Hiện Thanh tra Bộ TT&TT vẫn đang lúng túng chưa biết xử lí ra sao khi các nhà mạng lớn tiếp tục “móc túi” khách hàng bằng việc tích hợp sẵn một số dịch vụ trên SIM trước khi bán ra thị trường nhưng lại không thông tin rõ ràng về giá dịch vụ.

Bộ TT&TT: nhà mạng đã sai

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, các nhà mạng khi nhập khẩu SIM điện thoại (SIMCard) đã đề nghị các đối tác cài đặt, tích hợp các ứng dụng phần mềm vào SIM điện thoại. Sau đó nhà mạng đã hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp các thông tin (như kết quả xổ số, kết quả bóng đá…). Khi thuê bao di động vào các mục, chức năng của phần mềm đã được tích hợp sẵn trên SIM sẽ bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại. Nhiều khách hàng mới mua SIM nhưng không biết các dịch vụ này đã được kích hoạt sẵn và bị trừ tiền trong tài khoản….

Số liệu từ Thanh tra của Bộ TT&TT cho biết, mạng MobiFone sau khi tích hợp hai phần mềm LiveInfo và SuperSIM đã hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp các thông tin, tin nhắn thông qua các ứng dụng để cùng ăn chia doanh thu. Doanh thu năm 2012 và 7 tháng năm 2013 của các dịch vụ mà MobiFone và đối tác thu được qua các ứng dụng tích hợp sẵn trên SIM hơn 150,5 tỉ đồng.

Còn VinaPhone sau khi tích hợp sẵn trên SIM ứng dụng IOD, V-Live cũng đã hợp tác với các công ty dịch vụ nội dung cung cấp thông tin, tin nhắn tới các thuê bao và đem lại doanh thu gần 20,7 tỉ đồng trong một năm (từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2013). Mạng di động Viettel cũng đã tích hợp trên SIM dịch vụ Viettel Plus và thu những khoản tiền không nhỏ.

Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng, việc làm trên của các nhà mạng là sai, dựa trên các căn cứ pháp lí sau:

  • Điểm d khoản 2 điều 11 thông tư số 78/2012/TT-BTC ngày 18-5-2012 của Bộ Tài chính quy định “khi người sử dụng muốn tải một sản phẩm dịch vụ thông qua phần mềm đã được cài đặt trên điện thoại di động, phần mềm đó phải cung cấp cụ thể giá cước mà người sử dụng sẽ phải trả nếu thực hiện các chức năng tải thông tin, dịch vụ từ đầu số”;
  • Tại khoản 8 điều 23a nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác quy định “khi cung cấp phần mềm hoặc trang thông tin điện tử có thu cước, phải đảm bảo các phần mềm và trang thông tin điện tử đó cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý hoặc không đồng ý sử dụng dịch vụ với mức cước tương ứng”.
  • Tại khoản 3 điều 62 nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, quy định đình chỉ cung cấp dịch vụ từ 1-3 tháng khi không thực hiện các quy định niêm yết giá.

Nhà mạng: cần có thời gian khắc phục

Cung cấp thông tin cho báo chí về việc này, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty MobiFone cho rằng các mạng di động đã cung cấp các dịch vụ được tích hợp sẵn trên SIM từ 5 năm trước. Song một năm gần đây nhà nước mới có quy định về việc cài ứng dụng trên SIM.

“Do quy định có sau khi các nhà mạng cung cấp dịch vụ nên việc yêu cầu các nhà mạng dừng và sửa đổi ngay lập tức là không khả thi – cần phải có thời gian,” ông Chiến nói.

Ông Chiến cũng cho rằng các nhà mạng cung cấp dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM và thu cước không hề mập mờ. Bởi theo ông Chiến, dịch vụ LiveInfo được cung cấp theo dạng chạy chữ trên màn hình điện thoại và nếu khách hàng đọc dòng chữ này không bị trừ phí. Song nếu khách hàng quan tâm và nhấn vào đọc chi tiết thì mới phải trả tiền. Ông Chiến còn cho rằng, theo quy định các mạng có niêm yết công khai giá của dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM trên website và có giải đáp thông tin trên các tổng đài giải đáp thắc mắc của khách hàng.

“Kì vọng của cơ quan quản lí yêu cầu khách hàng sử dụng các dịch vụ trên phải có bước xác nhận là có mua và giá niêm yết phải đầy đủ và rõ ràng. Nhưng thực tế do giới hạn công nghệ của SIM cách đây 5 – 6 năm chưa làm được. Nhà mạng xin có thời gian để sửa đổi hệ thống chứ chưa thể làm ngay”, ông Chiến nói.

Gửi báo cáo lên Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất biện pháp khắc phục để duy trì cung cấp các dịch vụ trên, tập đoàn Viettel cho rằng do giới hạn về công nghệ nên không thể cho người sử dụng cơ chế chọn đồng ý hoặc không tải dịch vụ. Do đó Viettel đề xuất khi thuê bao kích vào phần mềm hệ thống sẽ nhắn tin thông báo khách hàng đã đăng kí sử dụng dịch vụ thành công kèm theo hướng dẫn hủy dịch vụ. Còn đối với những SIM đã cung cấp ra thị trường trước tháng 1-2014, Viettel sẽ khắc phục bằng cách bổ sung thêm tin nhắn cho khách hàng với nội dung thông báo đã đăng kí sử dụng dịch vụ, giá dịch vụ và cách hủy dịch vụ.

Còn VinaPhone thì đề xuất với các SIM mới đặt hàng sản xuất sau này sẽ bổ sung mục giá cước ở từng danh mục dịch vụ. Với các SIM nhà mạng này đã phát hành thì khi thuê bao đăng kí dịch vụ sẽ nhận được tin nhắn thông báo giá cước.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng các phương án khắc phục mà nhà mạng đưa ra nêu trên vẫn không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về công khai minh bạch giá cước. Do đó cơ quan này đang đề xuất lên lãnh đạo bộ để tổ chức họp với các cơ quan liên quan nhằm đề ra biện pháp triệt để, yêu cầu các mạng phải chấm dứt tình trạng “móc túi” khách hàng như trên. Thanh tra Bộ này còn thể hiện quan điểm dứt khoát không cho các nhà mạng tiếp tục cung cấp các dịch vụ trên, nếu không thực hiện đúng các quy định của nhà nước.

Theo SaigonTimes




Bình luận

  • TTCN (0)