Thiên tài Jony Ive là một nhà thiết kế của Apple, người đứng sau các sản phẩm nổi tiếng ngày nay như iMac, iPod và iPhone. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông đã chia sẻ về những điều tác động lớn cũng như cách ông đạt tới thành công trong sự nghiệp.

Mới đây, tạp chí Time đã đăng tải một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với thiên tài thiết kế này, trong đó Ive chia sẻ về những điều tác động lớn tới ông, cũng như cách để ông đạt được thành công trong sự nghiệp.

Jony Ive đứng đầu bộ phận thiết kế của Apple từ năm 1996. Từ đó tới nay, ông đã trở thành một huyền thoại sống trong giới thiết kế. Những chiếc máy iMac nhiều màu sắc bắt mắt, iPod gây chấn động ngành công nghiệp âm nhạc và iPhone đột phá thị trường smartphone… là một vài trong số những công trình thiết kế giúp Jony Ive được Hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ.

1. Để khám phá thế giới, ông từng tháo tung mọi thứ từ khi còn là một đứa trẻ

Ive thừa hưởng sự sáng tạo từ cha mình, một người thợ bạc đồng thời là giảng viên bộ môn thủ công và thiết kế ở một trường học địa phương. Khi còn nhỏ, Ive dành hầu hết thời gian để tháo tung các vật dụng trong gia đình, sau đó lắp chúng lại với nhau.

2. Những người không có phận sự không được vào xưởng nghiên cứu của Ive

Không ai ngoài Ive, nhóm của ông và các nhà lãnh đạo cao cấp của Apple được đặt chân vào phòng thí nghiệm của ông tại trụ sở chính của Apple. Nguyên tắc này giống với triết lí của Tổng giám đốc Jeff Bezos của Amazon. Ông Bezos cũng không cho phép người ngoài tới nơi thiết kế Amazon Kindle.

Jony Ive giải thích: “Lí do vì đó là nơi bạn có thể thấy mọi thứ chúng tôi đang nghiên cứu, tất cả mọi thiết kế và mô hình mẫu”.

3. Ông làm việc cùng một đội nghiên cứu trong suốt nhiều thập kỉ

Đội thiết kế của Ive chỉ có khoảng 15 thành viên đến từ các nước Anh, Mỹ, Nhật, Australia và New Zealand. Điều quan trọng hơn, họ đã làm việc với nhau suốt 20 năm qua. Sự gắn bó lâu dài này chứng tỏ sự trung thành và hợp tác ăn ý giữa những người cộng sự với nhau.

4. Bắt đầu mỗi dự án bằng một câu hỏi

Trước khi Ive bắt đầu một dự án, ông lại tưởng tượng xem sản phẩm đó có thể làm gì cho người dùng. Sau khi xác định tác dụng của sản phẩm, ông bắt đầu cân nhắc về thiết kế bên ngoài của nó. Điều này giống với quan điểm của giáo sư Clay Christensen thuộc Đại học Harvard: “Để làm ra được những sản phẩm mà người khác muốn có, bạn phải hiểu khách hàng sẽ mua sản phẩm đó cho mục đích gì”.

5. Sáng tạo bắt đầu từ sự quan sát

Để có được những tông màu đẹp cho iMac, Ive đã từng nói chuyện với các nhà sản xuất kẹo dẻo. Khi muốn học cách chế tạo kim loại siêu mỏng cho laptop, Ive đã tìm tới những người thợ kim loại Nhật Bản. Như giáo sư thiết kế Tina Seelig của Đại học Stanford đã nói, sáng tạo bắt đầu từ sự quan sát. Vì thế, khi Ive muốn tìm hiểu thêm về một khía cạnh thiết kế, ông lại tìm tới những người có kinh nghiệm sâu sắc nhất về vật liệu.

6. Chế tạo sản phẩm cho những người quan tâm

Đa số các sản phẩm của Apple trông như được làm ra để thỏa mãn những gì khách hàng mong muốn và chờ đợi. Ive nói rằng đó không phải điều ngẫu nhiên:

“Xung quanh chúng ta có rất nhiều sản phẩm được chế tạo một cách cẩu thả và không tạo được tên tuổi. Bạn có thể nghĩ những người sử dụng cũng như người sản xuất ra chúng không quan tâm tới điều đó. Nhưng chúng tôi đã chứng minh điều ngược lại. Đó không chỉ là vấn đề thẩm mĩ. Người dùng quan tâm đến những thứ được nghiên cứu và chế tạo một cách chu đáo, tỉ mỉ. Chúng tôi sản xuất ra rất, rất nhiều những sản phẩm đẹp mắt và tinh tế. Thành công của chúng tôi là sự chiến thắng của sự tinh khiết và toàn vẹn”

Đây cũng chính là điều Steve Jobs đã từng nói với nhóm thiết kế iPhone: Đừng thiết kế một chiếc điện thoại có nhiều chức năng tuyệt vời, mà hãy làm ra một chiếc điện thoại khiến người ta phải mê mẩn.

7. Ive thiết kế những sản phẩm trở thành một phần của đời sống

Theo Jony Ive, công nghệ là một thứ gắn bó mật thiết với cuộc sống. Chiếc headphone trên tai bạn và chiếc điện thoại để cạnh giường – đó là những thứ quan hệ gần gũi với nhau. Theo cách này, Apple tìm cách tích hợp những sản phẩm đó vào cuộc sống của con người. Chính thách thức tạo ra những thiết bị công nghệ mạnh mẽ và gắn bó với con người đã đưa Ive vươn lên một trong những vị trí quan trọng nhất tại Apple.

Theo ICTnews/SAI




Bình luận

  • TTCN (0)