Apple và Samsung tiếp tục căng thẳng trên cuộc chiến pháp lí.

Apple lại vừa phát đơn kiện đối thủ Samsung lên tòa án tại Mỹ và yêu cầu hãng di động Hàn Quốc phải trả cho mình 40 USD/chiếc smartphone bán ra thị trường.

Vụ kiện kéo dài giữa hai ông lớn trên thị trường di động tiếp tục leo thang sau khi Apple lại phát đơn kiện lên tòa án tại Thung lũng Silicon, California, Mỹ để yêu cầu Samsung bồi thường 2 tỉ USD vì tội sao chép thiết kế và tính năng từ các sản phẩm của hãng.

Cụ thể, Apple yêu cầu Samsung, là hãng di động lớn nhất thế giới hiện nay, phải trả 40 USD với mỗi chiếc điện thoại được phát hiện đã sử dụng bất hợp pháp bản quyền sáng chế của Apple được bán ra thị trường. Số tiền này cao hơn gấp 5 lần mức án mà Apple đòi hỏi trong vụ kiện trước đó, và cũng cao hơn nhiều so với những vụ kiện cáo giữa các hãng sản xuất smartphone trước đó.

Phiên tòa sẽ được diễn ra trong ngày hôm nay cũng tại tòa án San Jose, California mà cách đây 2 năm bồi thẩm đoàn đã xét xử Samsung vi phạm các bằng sáng chế của Apple và phải nộp phạt 1,05 tỉ USD.

Nếu Apple thắng trong vụ kiện lần này, Samsung sẽ phải bồi thường với số tiền lên tới 2 tỉ USD. Nhưng ngược lại, nếu thua, “Quả táo” sẽ phải chịu một khoản phí không hề ít ỏi, lên tới 6 triệu USD.

Trong đơn kiện lần này, Apple cáo buộc Samsung vi phạm 5 bằng sáng chế của hãng trong các smartphone và máy tính bảng Galaxy đời mới, trong đó có Galaxy S3.. Theo đó, hãng này cho rằng Samsung đã sử dụng công nghệ chạm để tìm kiếm (a tap-from-search) cho phép người dùng tìm số điện thoại hoặc danh bạ trên trang web và sau đó có thể goi điện hoặc email trực tiếp thay vì phải gõ và nhập lại như trước đây. Ngoài ra, Samsung cũng cho rằng Samsung sao chép tính năng “Trượt để mở khóa”, cho phép người dùng trượt trên màn hình của điện thoại để mở khóa.

Tuy nhiên, Samsung cũng phản pháo cho rằng Apple đã ăn cắp công nghệ không dây của hãng trên 9 sản phẩm của Apple, trong đó có iPhone 5, các phiên bản của iPad và iPod. Theo đó, công nghệ này giúp tăng tốc độ gửi và nhận dữ liệu trên di động.

Trong một diễn biến khác liên quan tới vụ lùm xùm giữa Apple và Samsung, hôm qua, hãng di động Hàn Quốc đã kéo cha đẻ của nền tảng Android là Google vào cuộc với yêu cầu Google kêu gọi những kĩ sư đã thiết kế ra hệ điều hành Android để đưa ra bằng chứng giải thích nền tảng này đã được xây dựng độc lập với nền tảng của Apple.

Apple và Samsung tiếp tục là hai hãng thống lĩnh thị trường smartphone với giá trị lên tới 338,2 tỉ USD. Theo số liệu của Bloomberg, Samsung hiện đang giữ 31,3% doanh thu của toàn ngành, so với Apple đạt 15,2%. Mặc dù là hãng đã tạo ra xu hướng smartphone màn hình cảm ứng nhưng Apple đã phải chia sẻ thị phần trước sức cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ, như Samsung, LG, và Lenovo với hàng loạt smartphone cao cấp cũng như giá rẻ đã được bán ra thị trường.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)