MobiFone sẽ được tách ra và cổ phần hóa.

Trả lời câu hỏi của ICTnews tại cuộc họp báo của Chính phủ vừa diễn ra chiều nay (1/4/2014), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chiều hôm qua (31/3) Thường trực Chính phủ đã họp và đồng ý với đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng ý tách phần viễn thông di động để chuẩn bị cổ phần hoá. Phần còn lại của VNPT tiếp tục củng cố để cả hai cùng mạnh, tiếp tục giữ thương hiệu để phát triển tốt hơn. Đồng thời, Chính phủ cũng giao cho bộ chủ quản, thực hiện tái cơ cấu theo đúng lộ trình Chính phủ đã thông qua. Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông tin chi tiết, cụ thể, chính xác về vấn đề này.

Tại cuộc họp ngày hôm qua (31/3), Thường trực Chính phủ đã phê duyệt đề án tái cấu trúc VNPT với việc tách mạng MobiFone ra độc lập. Điểm khác theo nguồn tin riêng của ICTnews là MobiFone sẽ được tách riêng để cổ phần hoá chứ không kèm các công ty thành viên khác của VNPT đang làm ăn yếu kém, như đề xuất của VNPT và Bộ TT&TT.

Theo Đề án tái cơ cấu thị trường viễn thông đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ, MobiFone sẽ tách ra khỏi Tập đoàn VNPT và thành lập Tổng Công ty Thông tin di động. Tổng Công ty này cung cấp đa dịch vụ, trong đó có dịch vụ thông tin di động và MobiFone là một thành viên.

Ông Trần Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc VNPT cho biết, từ tháng 5/2012 Tập đoàn VNPT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ đề án tái cơ cấu Tập đoàn, trong đó quan điểm của VNPT là không quản lí cùng lúc hai mạng di động. “VNPT đã nghiên cứu rất nhiều phương án, cân nhắc tách VinaPhone hay MobiFone, phân tích các ưu điểm và nhược điểm cả về vấn đề tài chính, kinh tế do đây là quyết định gây ảnh hưởng tới hàng triệu khách hàng của hai nhà mạng. Sau một thời gian cân nhắc, Tập đoàn đã thảo luận với Bộ TT&TT và cuối cùng đi đến thống nhất tách MobiFone, nhằm đảm bảo Tập đoàn có bức tranh tài chính lành mạnh, vừa đảm bảo MobiFone tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, ông Hùng đã phát biểu như vậy tại Tọa đàm “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam” diễn ra hồi trung tuần tháng 2/2014.

TS. Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lí Kinh tế Trung ương phân tích việc tách MobiFone gắn liền với cổ phần hoá là: "Tại sao MobiFone phải cổ phần hóa, là để tìm các nhà đầu tư chiến lược có nghệ tốt, chính cái tốt của 1 công ty sẽ gây áp lực cạnh tranh cho 2 doanh nghiệp còn lại, nếu không tốt, anh phải dần dần ra đi, nhường chỗ kết cấu hạ tầng,... và những cái khác cho người ta làm".

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT khẳng định quan điểm của Bộ TT&TT là tách MobiFone khỏi VNPT để cổ phần hóa chứ MobiFone không trực thuộc bộ, ngành nào. Tách MobiFone để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa chứ không phải lại để Nhà nước sở hữu 100% vốn như trước.Về thời hạn triển khai cổ phần hóa MobiFone nếu được phê duyệt, ông Phạm Hồng Hải cho biết, trong một lần họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng nếu để 3 năm là quá dài. Còn ông Võ Trí Thành thì cho rằng, thông điệp Thủ tướng trong năm nay chỉ có 1 tập đoàn, tổng công ty 91 cổ phần hóa. Vì vậy, trong năm nay hơi khó để cổ phần hóa xong MobiFone và hi vọng việc này sẽ tiến hành xong trong vòng 2 năm.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)