Z10 là một sản phẩm thất bại tại thị trường Việt Nam.

Khi ra mắt, Z10 được chờ đợi bởi nền tảng BlackBerry 10 mới mẻ. Model này cũng mang kỳ vọng của nhà sản xuất nhằm thay đổi cuộc chơi (game changer). Đây là lý do khiến máy được chào bán với giá 16 – 18 triệu đồng khi về Việt Nam theo đường xách tay hồi tháng 2/2013.

Z10 chính hãng chỉ chính thức bán ra vào đầu tháng 5 với 15,5 triệu đồng. Đây là mức cao, bởi những siêu phẩm dùng màn hình Full HD, kích thước 5 inch khi đó như Galaxy S4 hay Xperia Z cũng bán tầm này. Trong đợt bán ra đầu tiên này, nhiều đại lý chỉ nhập máy về với số lượng hạn chế nhằm thăm dò thị trường.

Chính giá cao, việc Z10 hạ giá xuống 14 triệu đồng hơn một tháng sau đó (giữa tháng 6) không khiến nhiều người ngạc nhiên. Thế Giới Di Động từng có thời điểm chỉ bán được 30 chiếc/tháng trên toàn hệ thống của mình. So với doanh số của Galaxy S4 hay iPhone 5 chính hãng, con số này chỉ chiếm vài phần trăm.

Tháng 7/2013, BlackBerry Z10 tiếp tục giảm giá sâu xuống còn 12,5 triệu đồng. Lúc này, nhiều nhà bán lẻ đã bỏ mẫu, ngừng kinh doanh sản phẩm vì không bán được hàng. Giá bán của máy cũng bắt đầu có dấu hiệu loạn.

Đầu tháng 10 năm ngoái, BlackBerry tiếp tục tung ra một chương trình khuyến mại mà thực chất là một động thái hợp thức hóa màn giảm giá tiếp theo của mẫu điện thoại thuần cảm ứng chạy BlackBerry 10. Theo đó, khách hàng có thể đem bất kỳ một chiếc điện thoại còn hoạt động nào đổi lấy một chiếc Z10 hoàn toàn mới với giá 9,5 triệu đồng.

Chương trình này chỉ được thực hiện với một số đại lý nhất định, trong khi các ông lớn trong ngành bán lẻ như Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim hay Viễn Thông A không tham gia. Sau một thời gian, nhiều nơi đã chính thức bán Z10 với giá 9,5 triệu đồng, không kèm chương trình khuyến mại.

Ảnh
Từ mức giá 15,5 triệu đồng, máy giảm giá xuống còn 4,5 triệu đồng sau 11 tháng bán ra tại Việt Nam.

Đầu 2014, BlackBerry Z10 tiếp tục hạ còn 6 triệu đồng. Từ model nhóm cao, sản phẩm gia nhập phân khúc trung và đang tiến vào nhóm giá rẻ. Hôm qua, 2 đại lý là Hoàng Hà và Hnam công bố bán độc quyền mẫu Z10 với giá 4,5 triệu – chỉ cao hơn đôi chút so với chiếc Galaxy Ace – model được định vị là sản phẩm giá rẻ của Samsung.

Nhiều thông tin được đưa ra xung quanh vấn đề này. Có nhà bán lẻ cho rằng, BlackBerry bán như thể sắp bỏ thị trường, tiêu thụ hàng tồn. Trong khi đó, một vài hệ thống khác cho rằng, hãng đang phá giá và "đánh quả lẻ" để thu hồi vốn.

Với 5 lần giảm giá liên tiếp và mức hạ 11 triệu đồng trong 11 tháng, Z10 đang là model giữ kỷ lục về số lần giảm và mức độ mất giá tại thị trường Việt Nam.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)