Kai Uwe Ricke - người được cho là nhân vật chính trong vụ scandal. Ảnh: AFP.

Tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom của Đức thừa nhận hãng này từng theo dõi nhiều cuộc điện thoại của phóng viên và các thành viên trong ban lãnh đạo nhằm tìm ra người cung cấp thông tin mật cho báo chí.

Câu chuyện được đăng trên tạp chí Der Spiegel của Đức ngày 26/5 khiến chính phủ Đức, hiện sở hữu 32% cổ phiếu Deutsche Telekom, lập tức mở cuộc điều tra.

Sự việc xảy ra vào khoảng 2005-2006 khi Kai Uwe Ricke là giám đốc điều hành. Ricke rời công ty vào tháng 11/2006 và Deutsche Telekom hoạt động dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Klaus Zumwinkel (hiện đã từ chức). Cả hai đều khẳng định không liên quan tới vụ việc.

Khi đó, Deutsche Telekom lên kế hoạch sẽ sa thải 30.000 - 45.000 nhân công và thông tin đó được đăng trên một số báo chí Đức. Nghi ngờ có người trong nội bộ để lọt tin ra ngoài, hãng này đã tiến hành thanh tra, nhưng khẳng định chỉ lập danh sách những ai đã gọi cho ai chứ không hề nghe trộm nội dung.

Tuy nhiên, cách đây 4 tuần, trụ sở chính của Deutsche Telekom ở thành phố Bonn nhận được một bản fax yêu cầu họ trả nốt các khoản chi phí chưa thanh toán, với số tiền được cho là lên đến hàng triệu USD, cho vụ hợp tác theo dõi vài nghìn cuộc điện thoại của những nhà báo đưa tin về Deutsche Telekom, đồng thời đe dọa "không nên đánh giá thấp khả năng của chúng tôi".

Sự kiện Deutsche Telekom, đang tạo nên một "trận bão lớn" tại Đức và châu Âu, cũng tương tự hành động của hãng máy tính hàng đầu thế giới HP khi nghe lén các nhiều cuộc trao đổi của phóng viên. HP về sau phải bồi thường 14,5 triệu USD cho nhà báo. Chủ tịch HP khi đó là Patricia Dunn đã từ chức dù được xác minh không làm gì sai trái.

(Theo Vnexpress/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)