Liệu Mỹ có thể hoàn thành giấc mơ tàu ngầm không người lái phóng UAV? Ảnh minh họa

Theo nhận định của giới chuyên gia, đây cũng chính là một bằng chứng khác của việc Mỹ chuyển trục sang khu vực chấu Á Thái Bình Dương, mục đích chính là nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA) của Mỹ đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển một số dự án, trong đó có phát triển tàu ngầm không người lái (AUV) có khả năng mang phóng máy bay không người lái từ dưới mặt nước mang tên Hydra và dự án phát triển UFP.

Theo công bố ngân sách được đưa ra hồi tuần trước của DARPA thì ngân sách của dự án Hydra được tăng lên từ 14,9 triệu USD lên tới 29,9 triệu USD. Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư cho dự án phát triển UFP cũng sẽ được tăng lên 59% so với ngân sách dự kiến ban đầu của nó, từ 11,9 triệu USD lên tới 19 triệu USD.

Có thể hiểu UFP là một dạng “căn cứ mini” hoặc kho chứa để cất giấu các thiết bị quân sự điều khiển từ xa dưới đáy biển. Dự án của DARPA mô tả phương tiện này có thể được thả xuống những vị trí cố định dưới biển và tiềm phục trong nhiều năm liền trước khi được “đánh thức” để thực hiện nhiệm vụ cần thiết, chủ yếu là do thám, hậu cần hoặc nghi binh. Theo thiết kế ban đầu, UFP có hình dạng như những ống hình trụ hoặc hình cầu chứa được các thiết bị như máy bay do thám không người lái, máy phá sóng ra đa, ngư lôi…

Một số UFP là hệ thống đa bệ phóng, trong khi số khác chỉ chứa thiết bị duy nhất. Chúng có thể được rải khắp các vùng biển trên thế giới, tồn tại được dưới độ sâu từ 4.000 - 6.000 m và có khả năng duy trì trạng thái “ngủ đông” nhưng chỉ mất tối đa 2 giờ để trồi lên mặt nước và phóng thiết bị ra kể từ khi nhận tín hiệu kích hoạt.

Ảnh
Phác thảo ý tưởng dự án UFP. Ảnh: Livescience.

Các chuyên gia cho biết từ 4.000 - 6.000 m là độ sâu chiếm gần 50% các vùng biển trên thế giới và điều này sẽ “cung cấp một khu vực rộng lớn và đủ sâu để che giấu UFP”. Vì thế, theo DARPA, để có thể phát hiện và phá hủy các “căn cứ mini” này, đối thủ của Mỹ sẽ phải tốn rất nhiều công sức và chi phí.

Quân đội Mỹ tin rằng, Trung Quốc tăng cường sử dụng các loại vũ khí như tên lửa tầm xa khiến cho tàu chiến và máy bay của Mỹ và các đồng minh không thể tiến tới gần Trung Quốc. Theo yêu cầu thiết kế của quân đội Mỹ, dự án Hydra sẽ ẩn nấp trong vùng nước nông.

Nó là một siêu vũ khí, có thể chứa các máy bay nhỏ và một số tàu ngầm không người lái, sử dụng tấn công các mục tiêu trên biển cũng dưới nước. Hydra là một mô hình cơ động có thể được triển khai trong vài tuần hoặc vài tháng tại vùng nước tương đối nông, thậm chí có thể là cả hệ thống sông ngòi.

Theo Dân Việt



Bình luận

  • TTCN (0)