Tăng trưởng kỉ lục

Theo các số liệu tài chính, kinh doanh năm 2013 được hãng kiểm toán quốc tế KPMG kiểm toán độc lập và được chính thức công bố vào ngày 31/3 vừa qua, Huawei đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận ròng kỉ lục trong 4 năm qua. Kết quả kinh doanh tích cực của Huawei đạt được ở tất cả các mảng hoạt động kinh doanh trong năm 2013, với tốc độ tăng trưởng bền vững, ổn định và doanh số bán hàng đạt 239 tỉ CNY (tương đương khoảng 39,46 tỉ USD), tăng 8,5% so với năm trước (nếu tính theo đồng đô la Mỹ thì tốc độ tăng trưởng đạt 11,6%) và lợi nhuận ròng đạt 21 tỉ CNY (tương đương 3,467 tỉ USD).

“Chưa bao giờ Huawei có sự kết nối gần gũi và chặt chẽ với thế giới như hiện tại”, ông Eric Xu, Tổng Giám đốc điều hành luân phiên của Huawei chia sẻ. “Mức độ kết nối này có hai nội dung. Thứ nhất, các giải pháp và công nghệ của chúng tôi đã được triển khai tại trên 170 quốc gia và khu vực, giúp hơn 3 tỉ người kết nối với thế giới, liên lạc với nhau ở bất kì thời điểm nào, ở bất cứ nơi đâu và dễ dàng nắm bắt cũng như chia sẻ thông tin. Thứ hai, thế giới được kết nối này đang tái tạo về chính trị, kinh tế, doanh nghiệp và sản xuất với một tốc độ nhanh chưa từng thấy với sức mạnh khủng khiếp”.

Đại diện tập đoàn này cho hay các giải pháp, thiết bị của Huawei hiện phục vụ cho khoảng 630 triệu trên tổng số 2,1 tỉ người dùng băng rộng di động (MBB) trên toàn cầu; 240 triệu trên tổng số 700 triệu người dùng băng rộng cố định (FBB); 2,3 tỉ trên tổng số 7 tỉ người sử dụng di động và khoảng 250 triệu người trên tổng số 650 triệu người dùng mạng NGN trên thế giới.

Chính sự hiện diện rộng rãi trên toàn cầu đã giúp Huawei đạt được sự tăng trưởng liên tục và ổn định trong cả 3 mảng kinh doanh của tập đoàn là hạ tầng mạng viễn thông, giải pháp cho doanh nghiệp và sản phẩm, thiết bị tiêu dùng. Trong năm 2013, mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông (carrier network) của Huawei đã giữ được hiệu năng mạnh mẽ, đạt 166,5 tỉ CNY doanh thu, tăng 4% so với năm trước. Doanh số của mảng kinh doanh giải pháp cho doanh nghiệp (enterprise) và sản phẩm, thiết bị tiêu dùng (consumer) đã đạt mức tăng trưởng rất mạnh mẽ trong năm 2013, tương ứng là 32,4% (15,2 tỉ CNY) và 17,8% (57 tỉ CNY). Trong năm 2013, 65% doanh số của Huawei đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc và tại thị trường nội địa, Huawei đã đạt 84 tỉ CNY doanh số bán hàng, tăng 14,2% so với năm trước.

Giữ vững tốc độ tăng trưởng cao và ổn định liên tục trong nhiều năm qua, song Huawei lại có thái độ khiêm tốn đáng ngạc nhiên khi được so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Ericsson. “Mô hình kinh doanh của chúng tôi rất khác biệt so với Ericsson, và nếu tính về doanh số trong mảng hạ tầng mạng viễn thông thì Ericsson vẫn là người đi đầu”, ông Eric Xu nhận xét. “Chúng tôi dành sự tôn trọng lớn cho Ericsson. Huawei và Ericsson vừa là đối thủ cạnh tranh nhưng cũng vừa là đối tác. Chúng tôi đã cùng hợp tác với nhau để xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn, sáng chế và cùng định hướng cho sự phát triển của ngành công nghiệp viễn thông”.

Sáng tạo không ngừng

Sự sáng tạo không ngừng nghỉ cũng được coi là nền tảng quan trọng cho sự tăng trưởng hiệu quả của Huawei. Trong năm 2013, Huawei đã đầu tư 30,7 tỉ CNY (tương đương khoảng 5,06 tỉ USD) cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), chiếm khoảng 12,8% doanh thu. Tổng đầu tư cho R&D của Huawei trong 10 năm qua đã vượt mức 151 tỉ CNY. Huawei sáng tạo dựa trên các nhu cầu của khách hàng và sẽ tăng cường đầu tư vào các công nghệ khoa học và kĩ nghệ cơ bản cần thiết để duy trì vị trí dẫn đầu trong các công nghệ ICT cốt lõi.

“Trong năm qua, để theo kịp xu hướng phát triển tương lai, Huawei đã công bố kiến trúc mạng SoftCOM nhằm phát triển các sản phẩm và giải pháp hội tụ ICT. Tương lai sẽ xây dựng một thế giới kết nối tốt hơn, nơi mà mọi người có thể chia sẻ mọi thứ. Bên cạnh các đối tác và khách hàng của mình, chúng tôi sẽ xây dựng một hệ thống hậu cần số (digital logistics system) tích hợp và hiệu quả nhất trên thế giới để bảo đảm kết nối trọn vẹn giữa con người với con người, con người với các thiết bị, và giữa các thiết bị với nhau. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc tự do chia sẻ các ý tưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những giấc mơ, thổi bùng sáng tạo, và thực hiện các cuộc cách tân về công nghệ, về ngành công nghiệp và tương tác con người để xây dựng một thế giới kết nối tốt hơn”, ông Eric Xu cho biết.

Trong năm 2014, Huawei nhận thấy sự tăng trưởng rộng khắp của băng rộng di động và siêu băng rộng, đặc biệt là công nghệ di động LTE, như một cơ hội chiến lược quan trọng. Các thiết bị thông minh sẽ là một mảng kinh doanh quan trọng nữa của công ty khi chúng ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng nội tại cho “các công dân số” và sự mở rộng của các hệ thống giác quan của con người. ICT đang trở thành một hệ thống sản xuất và là năng lực cốt lõi của các doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi các hệ thống CNTT hiện có và tái cấu trúc các ngành công nghiệp truyền thống theo hướng kĩ thuật số.

Tập đoàn này cũng không giấu tham vọng tăng gấp đôi doanh thu, trở thành một công ty 70 tỉ USD vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng doanh số bình quân hàng năm khoảng 10% và mục tiêu trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn cũng như một thương hiệu smartphone hàng đầu toàn cầu và được tin cậy.

“Năm 2014 đánh dấu một sự khởi đầu mới, không chỉ riêng đối với Huawei, mà với cả ngành công nghiệp ICT. Huawei vẫn là một công ty trẻ và ngành ICT vẫn đang phát triển bùng nổ. Một thế giới kết nối không giới hạn cơ hội cho khả năng sáng tạo của chúng tôi. Trong khi tiếp tục theo đuổi một chiến lược tập trung hơn và một phong cách quản lí gọn gàng hơn trong năm 2014, chúng tôi sẽ làm việc để thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định dựa trên một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty trong 10 năm tiếp theo, đặc biệt là phấn đấu để đạt được vị trí dẫn đầu trong mảng kinh doanh các giải pháp doanh nghiệp”, ông Eric Xu khẳng định.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)