Kenichi Shinoda, "ông trùm" của tổ chức, sau khi ra tù năm 2011. Ảnh: AFP.

Trang chủ website của tổ chức Yamaguchi-gumi chào đón người ghé thăm bằng dòng chữ: “Loại bỏ ma túy và làm trong sạch giải đấu quốc gia”. Nó còn có đoạn video mô tả cảnh thành viên tổ chức trên một chuyến đi đến đền thờ với nhạc nền là nhóm ca. Ngoài ra, website cũng đăng ảnh tổ chức giúp đỡ nạn nhân động đất Fukushima.

Yamaguchi-gumi là tổ chức xã hội đen (yakuza) lớn nhất Nhật Bản, tương tự với các băng đảng của Ý hay Trung Quốc. Tổ chức này bị cáo buộc nhúng tay đến loạt hoạt động như mại dâm, tống tiền và tội phạm cổ cồn trắng. Kenichi Shinoda, người đứng đầu băng đảng này, từng bị bỏ tù vì đã sát hại địch thủ bằng một thanh kiếm samurai. Yakuza không phạm pháp và Yamaguchi-gumi còn có trụ sở riêng, trong khi các thành viên cao cấp sở hữu cả danh thiếp.

Các chuyên gia tin rằng mở website riêng là động thái nhằm mang lại hình ảnh thân thiện hơn cho băng đảng. Theo báo cáo của cảnh sát, số lượng thành viên của Yamaguchi-gumi sụt giảm trong vài năm gần đây và năm 2013 chỉ còn 60.000, thấp nhất trong lịch sử. Website không hề nhắc đến các hoạt động phạm tội hay những ngành mà tổ chức đang kiểm soát. Đây không phải là mục đích khi thành lập website. Thay vào đó, chúng muốn phô trương thanh thế như một tổ chức nhân đạo, Jake Adelstein, tác giả cuốn sách về mafia sắp xuất bản nhận định.

Trước đây, Yamaguchi-gumi từng “nhảy” vào lĩnh vực truyền thông bằng cách xuất bản cuốn tạp chí cho các thành viên, trong đó có cả một trang thơ, nhật kí câu cá của các sếp hay thông điệp từ “ông trùm”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)