Tài liệu của Apple được đưa ra làm bằng chứng trước quan tòa trong phiên xét xử Apple kiện Samsung đang diễn ra tại Mỹ. “Các đối thủ đã cải tiến mạnh mẽ phần cứng và một phần hệ sinh thái”, thành viên của phòng bán hàng Apple viết trong tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp báo cáo tài chính 2014.

Văn bản lưu ý tăng trưởng smartphone đang đến từ thiết bị màn hình lớn trị giá hơn 300 USD, hoặc từ thiết bị có giá dưới 300 USD trong khi iPhone cho thấy sự suy thoái. Tiết lộ của văn bản có thể xem là cơ sở cho thấy Apple đang nôn nóng ra iPhone màn hình lớn hơn hiện tại để cạnh tranh tốt hơn với Android.

Các lo ngại khác được nêu trong tài liệu bao gồm việc đối thủ chi tiêu cả “núi” tiền cho quảng cáo/kênh phân phối để thu hút khách hàng và việc các nhà mạng muốn giới hạn doanh số iPhone vì phải trợ giá cao.

Phó Chủ tịch Phil Schiller của Apple, người được Samsung thẩm vấn trước tòa, không đồng tình với phần lớn văn bản vì không đại diện cho chính sách của Apple. Dù vậy, trong email năm 2013, ông bày tỏ lo lắng về quảng cáo của Samsung. Schiller đánh giá cao quảng cáo Samsung được phát trong giải đấu Superbowl và tinh thần của họ trong khi Apple lại chật vật trong việc gây dựng một cái gì đó có sức thuyết phục về iPhone.

Phần thẩm vấn của Samsung và Schiller liên quan đến nhiều tài liệu nội bộ khác, như email năm 2011 từ cố Tổng Giám đốc Steve Jobs về cuộc họp 100 lãnh đạo cấp cao của Apple, có nội dung nên tập trung vào phát động “cuộc chiến thần thánh với Apple”. Ngoài ra, còn có chi tiết Apple bối rối với những quảng cáo của mình vào đầu năm 2013 tới mức cân nhắc thay thế Media Arts Lab, đại lí quảng cáo gắn bó với hãng từ năm 1997. Ông Schiller bắt đầu ra làm chứng từ hôm 1/4. Phiên tòa giữa Apple và Samsung dự kiến kéo dài đến đầu tháng 5 năm nay.

Theo Số Hóa/Re/code




Bình luận

  • TTCN (0)