Để xác định đúng tuổi của mặt trăng, các nhà khoa học quay trở lại lịch sử hình thành hành tinh này và lịch sử hình thành của hệ mặt trời nơi mặt trăng trú ẩn. Mặt trăng được hình thành cách đây 4,56 tỉ năm. Theo lí thuyết đã được chấp nhận, mặt trăng là kết quả của một vụ va chạm lớn giữa Trái đất, vừa mới hình thành, và một hành tinh lớn khác như sao Hỏa chẳng hạn. Do đó, mặt trăng được hình thành từ các mảnh vỡ tích tụ lại của vụ va chạm.

Ngày nay người ta vẫn chưa thống nhất giả thiết về thời điểm xảy ra va chạm. Một số giả thuyết cho rằng sự kiện này xảy ra khoảng 30, 50 hoặc thậm chí 100 triệu năm sau khi hình thành hệ mặt trời.

Một nghiên cứu mới do một nhóm các nhà hành tinh học (dẫn đầu là Seth Jacobson và Alessandro Morbidelli làm việc tại Trạm thiên văn Côte d'Azur tại Nice), có thể cho bạn câu trả lời dứt khoát về hiện tượng bí ẩn này.

Không giống như những người tiền nhiệm, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp định vị thời gian mới dựa trên các phép đo lớp vỏ Trái đất, dựa trên mô phỏng số về sự phát triển của Trái đất và các hành tinh đá khác trong hệ mặt trời.

Với 250 mô phỏng, các nhà khoa học có thể xác định mối liên hệ nhất định giữa thời điểm xảy ra vụ va chạm (cơ sở hình thành mặt trăng) và số lượng vật liệu mà Trái đất thu lại sau khi chấn động này. Nếu tác động xảy ra sớm, số lượng nguyên liệu thu lại được rất lớn. Trong trường hợp ngược lại, nếu nó đã xảy ra muộn hơn sau đó, số lượng vật liệu thu về nhỏ.

Theo nhóm nghiên cứu, mối liên hệ này được coi là "đồng hồ" địa chất cho phép xác định chắc chắn thời điểm diễn ra vụ va chạm. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã ước tính số lượng vật liệu mà Trái đất thu lại sau chấn động, nhờ các yếu tố như iridium và bạch kim. Các yếu tố này có xu hướng cao là bị hút vào trung tâm Trái Đất.

Sau tác động, các yếu tố cấu tạo vỏ Trái Đất đã phải liên kết vớicác hợp chất giàu chất sắt và bị hút vào bên trong. Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định rằng các yếu tố này vẫn hiện nay vẫn còn trong lớp vỏ Trái đất nhưng chỉ với số lượng nhỏ.

Những phát hiện được công bố trên tạp chí Nature, cho biết mặt trăng hình thành cách 95 triệu năm sau hệ mặt trời xuất hiện (con số này có xác suất cộng hoặc trừ 32 triệu năm). Theo những ước tính này, mặt trăng hình thành cách đây khoảng 4,47 tỉ năm.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)