Vòng Chung kết Robocon Việt Nam 2014 sẽ diễn ra từ ngày 5/5-11/5/2014 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Robocon Vietnam 2014: Nơi trầm lắng nơi sôi động

Robocon Vietnam 2014 có hơn 160 đội rô bốt đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên ngành kĩ thuật trên khắp cả nước tham gia thi đấu vòng loại khu vực. Tuy nhiên nếu như khu vực phía Bắc sôi động hơn hẳn do số đội tăng lên 30% (so với năm 2013) và quy tụ từ 18 trường thì miền Nam và miền Trung – Tây Nguyên lại có vẻ trầm lắng hơn do số đội đều giảm một nửa.

Năm nay, chủ đề cuộc thi rất gần gũi và đầy ý nghĩa – Tri ân đấng sinh thành nhằm vinh danh và ngợi ca những bậc làm Cha, làm Mẹ vì những cống hiến và đóng góp vĩ đại của họ cho con cái, cho xã hội. Từ chủ đề này, các đội dự thi phải chế tạo một “Gia đình robot” để thực hiện các nhiệm vụ thi đấu trên sân. Việc đầu tiên là các thành viên trong gia đình rô bốt phối hợp thực hiện 3 trò chơi gồm: Seesaw (cầu bập bênh), Pole walk (đi bộ trên cột) và Swing (xích đu). Khi robot con hoàn thành 3 nhiệm vụ, nó có thể thực hiện tiếp nhiệm vụ thứ 4 là leo cầu thang và phất cờ ghi điểm. Đội nào thực hiện được nhiệm vụ thứ 4 trước sẽ đạt được “SHABAASH”, chiến thắng tuyệt đối, nếu không sẽ căn cứ vào mức độ thực hiện để tính điểm.

Tại khu vực phía Bắc, nhìn chung, ở vòng 1 của vòng loại, có rất ít đội thực hiện được hầu hết các nhiệm vụ, đa số chỉ dừng lại ở trò chơi thứ 2, nếu có điểm cao cũng chỉ là lặp đi lặp lại trò chơi thứ 2 này (với sự cho phép của luật thi). Theo TS. Lê Văn Ngự, Tổng thư kí Hội rô bốt Việt Nam, thành viên Ban giám khảo thì đây chính là hạn chế của đề thi năm nay.

Tuy nhiên, những trận đấu cuối cùng của vòng 1 lại có sự bứt phá về chất lượng thi đấu do các bảng đấu quy tụ từ các trường mạnh về phong trào Robocon trong nhiều năm nay. Ba chiến thắng tuyệt đối, thậm chí là những trận đấu nảy lửa giữa các cặp đôi như IME (ĐH Công nghiệp Hà Nội) và SHK - Family1 (ĐH SPKT Hưng Yên); HHT-TNCDD01 (CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội) và Sao Đỏ_TDDH1; CNCT_02 (ĐH Công nghiệp Hà Nội) và Vtec-Thánh Gióng (CĐ Kinh tế - Kĩ thuật Vĩnh Phúc).

Vào đến vòng 2, khi đã có sự chắt lọc về chất lượng thi đấu, các đội tham gia thi đấu cũng ra hết “chiêu” của mình thì khán giả đã được chứng kiến nhiều trận đấu kịch tính và hấn dẫn. Các đội đã phải cạnh tranh nhau về tốc độ lẫn số điểm. Họ nỗ lực thực hiện các trò chơi đến cùng và có không ít đội giành được chiến thắng tuyệt đối, mặc dù thời gian ghi điểm chưa được rút ngắn là bao.

Vòng chung kết với những gương mặt lạ và quen

Chiều ngày thi đấu cuối cùng của vòng 2 vòng loại miền Bắc đã chính thức chốt được danh sách 16 đội lọt vào Vòng chung kết quốc gia. Vẫn là khối trường nghề chiếm ưu thế nhưng “trật tự thế giới” đã thay đổi khi một số trường đã từng có nhiều đội tham gia Vòng chung kết năm nay lại giảm đáng kể như ĐH Sao Đỏ, CĐ Kinh tế Kĩ thuật Vĩnh Phúc, còn trường yếu hơn những năm trước nay lại “hùng hậu tiến quân” như CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội (3 đội), ĐH Kinh tế - Kĩ thuật công nghiệp (2 đội). Những trường vẫn “quyết liệt” với Robcon trong nhiều năm qua như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải vẫn không có đội nào giành được tấm vé cho Vòng chung kết.

Khu vực miền Nam vẫn không trường nào “lật đổ” được các đội đến từ ĐH Lạc Hồng, khiến cho trường này có 7/10 suất dự thi vòng chung kết toàn quốc. Ba tấm vé còn lại dành cho hai đại diện đến từ ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM và một dành cho CĐ Công thương TP.HCM.

Khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm nay bất ngờ vì ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị loại khỏi Vòng chung kết, đồng thời mang lại sự đột phá cho Trường ĐH Duy Tân với 6 đội lọt vào chung kết. Hai đội còn lại thuộc về Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Vòng Chung kết Robocon Việt Nam 2014 sẽ diễn ra từ ngày 5/5-11/5/2014 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đội giành giải cao nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Robocon khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2014) được tổ chức tại Ấn Độ vào tháng 8/2014. Đến nay, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vẫn là nhà tài trợ chính cho cuộc thi trong nước.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)