Hải quân Mỹ tìm ra cách biến nước biển thành nhiên liệu

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra cách tách các liên kết, giải nén khí CO2 và H2 trong nước biển, thông qua quá trình khí hóa lỏng phát triển thành một loại nhiên liệu. Nguồn nhiên liệu này được hi vọng có thể sử dụng cho cả tàu và máy bay.

Mỹ có một hạm đội 15 tàu chở nhiên liệu, và chỉ có tàu sân bay cùng một số tàu ngầm có trang bị lò hạt nhân. Trong khi các tàu còn lại đều phụ thuộc vào sự tiếp tế từ các tàu trở dầu, đặc biệt khi có thời tiết xấu.

Mục tiêu của nghiên cứu này là thoát khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào dầu. Điều này cũng có nghĩa là hải quân sẽ không còn chịu uy hiếp do tình trạng thiếu dầu hay giá dầu biến đổi bất thường của.

"Đây là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi ", Phó Đô đốc Philip Cullom tuyên bố.

“Chúng ta đang trong một thời kì khó khăn để tìm cách tạo ra năng lượng, đánh giá và sử dụng nó. Việc sử dụng nguồn tài nguyên giá rẻ vô tội vạ như 6 thập kỉ qua giờ không còn nữa. Chúng ta cần phải đối mặt với việc này và tìm ra giải pháp. Chúng ta đã sử dụng năng lượng như không khí, giống như nó luôn có sẵn và không hề lo lắng về điều gì. Nhưng thực tế là chúng ta cần phải lo lắng về nó”, Cullom nói thêm.

Chi phí ước tính để sản xuất khoảng 3,8 lít (1 gallon) nhiên liệu vào khoảng 3 - 6 USD. Một chiếc máy bay mô hình đã bay thành công với nhiên liệu được sản xuất từ nước biển, các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Heather Willauer, một nhà hóa học đã dành gần một thập kỉ cho dự án này, khó có thể che giấu niềm vui nói “Lần đầu tiên chúng tôi phát triển một công nghệ có thể tách được khí CO2 và H2 từ nước biển cùng một lúc. Đó là một đột phá lớn”.

Hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh có thể làm được điều này. Bước tiếp theo là sản xuất đại trà nguồn nhiên liệu. Nhưng trước đó, các chuyên gia muốn tăng tỉ lệ CO2 và H2 thu được từ nước biển.

“Điều này đã được chứng mình là khả thi và giờ chúng tôi muốn nâng cao hiệu quả của quá trình”, Willauer giải thích.

“Đối với Hải quân Mỹ, điều này quá tuyệt vời. Chúng tôi sẽ không cần đến các trạm để tiếp thêm nhiên liệu hay không cần có thêm tàu chở dầu, tàu bổ sung.

Một lợi ích quan trọng khác là nhiên liệu tạo ra từ nước biển có thể sử dụng tương tự như dầu trong các máy móc được lắp đặt trong tàu và máy bay. Loại nhiên liệu thay thế này có màu sắc và mùi tương tự như bất cứ loại dầu mỏ nào và chúng ta không cần thay thế tất các các cộng cơ của tàu và máy bay”, Collum nói.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần ít nhất một thập kỉ nữa các con tàu của Mỹ mới có thể tự sản xuất nhiên liệu trên tàu.

Theo VTC




Bình luận

  • TTCN (0)