Ứng dụng Facebook vừa được xác định là nguyên nhân số 1 khiến iPhone của Apple nhanh hết pin. Đây là khẳng định của hai lập trình viên độc lập với nhau, sau khi sử dụng các công cụ phân tích tương tự nhau. Theo Scott Loveless, cựu nhân viên chăm sóc khách hàng Genius của Apple, vô hiệu hóa chức năng làm mới ứng dụng Background App Refresh cho Facebook cùng các ứng dụng khác có thể giải quyết được vấn đề này.

Apple iPhone dùng pin 1560 mAh, tương đối nhỏ so với các smartphone khác. Do đó, nhanh hết pin trở thành vấn đề bị than phiền chủ yếu của người dùng iPhone. Sử dụng công cụ lập trình viên của Apple để kiểm tra hoạt động ứng dụng, Loveless phân tích ứng dụng Facebook trên iPhone và phát hiện nguyên nhân đây là “thủ phạm” làm tốn pin iPhone 5s:

“Trong thử nghiệm, Facebook liên tục nhảy lên danh sách đang hoạt động dù tôi không dùng nó. Vì thế, tôi cố vô hiệu hóa Dịch vụ địa điểm và Background App Refresh cho Facebook, bạn không thể đoán được điều gì đã xảy ra đâu: pin của tôi tăng lên”, Loveless giải thích trên blog cá nhân. “Nó nhảy từ 12% lên 17%. Thật điên rồ. Tôi chưa từng thấy điều này trên iPhone”. Theo cựu nhân viên Apple, CPU đã được giảm tải đồng nghĩa với pin có thể kéo dài hơn.

Trước đó, tháng 11/2013, Sebastian Düvel, một lập trình viên iOS người Đức, cũng khám phá Facebook liên tục chạy nền làm ảnh hưởng đến pin iPhone nhờ công cụ tương tự mà Loveless dùng. Anh đưa ra giải pháp vô hiệu hóa Background App Refresh.

Đây hoàn toàn không phải một lỗ hổng hay lỗi lập trình Facebook mà chính là do yêu cầu phải duy trì kết nối với máy chủ Facebook của ứng dụng. Mạng xã hội giới thiệu chứng năng nhắn tin với Facebook chat và Messenger cũng như gọi điện qua Wi-Fi cho Mỹ và vài khu vực khác. Cả hai đều phải kết nối liên tục với Internet.

Với người dùng iPhone, Loveless gợi ý tắt dịch vụ địa điểm và tự động làm mới của ứng dụng Facebook. Một số mẹo tiết kiệm pin khác theo anh bao gồm: vô hiệu hóa tính năng “push mail” (email), “push notification” (thông báo), ngừng kiểm tra pin liên tục (vì phải bật màn hình làm tốn pin), chuyển sang chế độ Máy bay ở các khu vực sóng chập chờn.

Trong khi đó, trang Lifehacker lại có một lời khuyên đơn giản hơn cho cả Android và iOS: gỡ bỏ ứng dụng Facebook, truy cập thẳng vào Facebook.com để sử dụng trên di động.

Để tắt tính năng Background App Refresh trong iOS 7, truy cập vào mục Cài đặt (Settings) > Chung (General) > Background App Refresh (Làm mới ứng dụng nền) và thay đổi cài đặt cho từng ứng dụng. Để tắt dịch vụ dữ liệu, trong khu vực Cài đặt, chọn Quyền riêng tư (Privacy) > Dịch vụ địa điểm (Location Services) rồi tùy chỉnh.

Ảnh

Theo ICTnews/The Guardian, Lifehacker




Bình luận

  • TTCN (0)