Các đồ vật xung quanh chúng ta đang kết nối vào mạng, liên lạc với các thiết bị di động và liên lạc với nhau để tạo ra cái gọi là “Internet of Things” (Internet của vạn vật) hay IoT

Một ngôi nhà có thể theo dõi nhất cử nhất động của bạn qua xe hơi, và tự động làm ấm nhà trước khi bạn trở về. Một chiếc lò nướng có thể nói chuyện với tủ lạnh và công bố khi nào thì bữa sáng của bạn đã sẵn sàng qua TV. Một chiếc bàn chải đánh răng có thể báo cáo về tình hình con trẻ với bố mẹ bằng cách gửi tin nhắn. Hấp dẫn, thú vị hay kinh ngạc, sợ hãi, những thiết bị kết nối của ngôi nhà thông minh ở thì tương lai này có thể chỉ quen thuộc với những người mê phim khoa học viễn tưởng. Nhưng giờ đây, ngành công nghiệp công nghệ đang biến chúng thành sự thật.

Các đồ vật xung quanh chúng ta đang kết nối vào mạng, liên lạc với các thiết bị di động và liên lạc với nhau để tạo ra cái gọi là “Internet of Things” (Internet của vạn vật) hay IoT. Nhà thông minh chỉ là một phần của IoT – xe hơi, quần áo, nhà xưởng và bất cứ gì cũng có thể trở nên “thông minh”.

Tuy nhiên, gần đây hầu hết các sản phẩm Internet of Things đang hiện diện với một mớ các giao thức không dây và nhãn hiệu khác nhau. Nhiều sản phẩm có thể giao tiếp với các ứng dụng và hệ sinh thái riêng của mình nhưng không thể giao tiếp với các sản phẩm khác. Nói cách khác, các thiết bị độc lập này và các hệ sinh thái đang chạy những phần mềm độc quyền riêng và nói các ngôn ngữ khác nhau. Chẳng hạn, máy nướng bánh mì thông minh giao tiếp bằng tiếng Pháp, trong khi tủ lạnh lại thông báo về ngày hết hạn sữa bằng tiếng Nhật.

Hiện nay, nhà sản xuất chip Qualcomm đang cố gắng cung cấp cho ngành công nghiệp này một dự án mã nguồn mở có thể liên kết tất cả các thiết bị độc lập nhau. Qualcomm hi vọng nền tảng của hãng, có tên là AllJoyn, có thể hoạt động như một thiết bị phiên dịch cho ngành công nghiệp.

Trong bốn năm qua, Qualcomm đã làm việc trên giao thức AllJoyn để kết nối các thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau, ngay cả khi họ có tiêu chuẩn giao tiếp khác nhau. Hãng muốn tất cả các thiết bị thông minh như tủ lạnh, bóng đèn và khoá cửa có thể giao tiếp với nhau.

Lựa chọn một tiêu chuẩn

Có nhiều tiêu chuẩn giúp các thiết bị thông minh giao tiếp với nhau, song lại không một tiêu chuẩn nào nổi lên để “thống lĩnh” tất cả. Một số công ty như SmartThings, Lowes và Revolv, phụ thuộc vào một trung tâm vật lí để liên kết các thiết bị.

Các chuyên gia cho rằng thị trường này sẽ phải chật vật phát triển cho đến khi một người nào đó có thể thuyết phục các công ty lớn rằng họ sẽ được hưởng lợi ích tốt nhất khi hợp tác với các thương hiệu khác.

"Chúng ta có thể thấy một vài hệ sinh thái lớn cho Internet of Things xuất hiện, giống như hiện nay chúng ta có Android, iOS và Windows. Nhưng người tiêu dùng muốn có sự lựa chọn và sẽ yêu cầu các hệ thống đóng học cách giao tiếp với nhau," Karen 3rtleson, chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn IEEE, giải thích. “Nếu có quá nhiều hệ sinh thái khác nhau, mọi người sẽ chọn một cách để kết nối chúng – cũng giống như giải quyết vấn đề nhiều bộ sạc điện thoại bằng cách hiện nay nhiều hãng chọn loại sạc micro-USB”, bà nói.

"Do Internet of Things quá rộng lớn và đa dạng nên sẽ khó khăn khi lựa chọn một tiêu chuẩn phù hợp với tất cả các "tiêu chuẩn", 3rtleson nói. "Thay vì một chuẩn giao tiếp chi phối duy nhất cho Internet of Things, có thể sẽ có một số chuẩn phục vụ các mục đích khác nhau”.

Một công ty có nhiều ảnh hưởng như Qualcomm có thể sẽ may mắn lấp một số khoảng trống. Đó là một chiến lược kinh doanh thông minh: hãng công nghệ không dây khổng lồ này sản xuất nhiều chip cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Hãng cũng bán các chip dùng trong máy điều nhiệt thông minh, hệ thống an ninh, xe hơi và mọi thứ “thông minh” khác.

Nhưng cuộc cách mạng kết nối mọi thứ này sẽ chỉ phát triển nếu tất cả các công ty và sản phẩm tìm ra cách giao tiếp được với nhau.

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghĩ về sự phát triển của Internet có 2 cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng đầu tiên là kết nối Internet, cuộc cách mạng thứ hai là Internet di động.

Cuộc cách mạng thứ 3

Và giờ đây, Internet of Things được dự đoán sẽ là cuộc cách mạng thứ 3 của Internet. Các cảm biến sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong các thiết bị và biến chúng thành những tấm bọt biển hút dữ liệu về các thói quen, môi trường, di chuyển và sức khoẻ của chúng ta.

Chẳng hạn, một chiếc máy dò khói thuốc thông minh có thể thu thập thông tin về chỉ số ô nhiễm trong nhà. Các thiết bị dò chuyển động của hệ thống an ninh trong nhà có thể theo dõi hoạt động di chuyển và địa điểm của các thành viên, chia sẻ thông tin với hệ thống làm nóng, làm lạnh để tuỳ biến nhiệt độ căn phòng.

Nhưng vẫn còn quá sớm để đảm bảo phương pháp mà tất cả các thiết bị này sẽ nói chuyện với nhau và liệu giải pháp AllJoyn của Qualcomm hay của bất kì ai sẽ phát huy tác dụng, để bàn chải đánh răng của bạn, và máy làm nước nóng cùng thiết bị đo nhiệt của bạn có thể tương tác với bạn, với trường học, cơ quan của bạn và hơn thế nữa.

Theo ICTnews/CNN




Bình luận

  • TTCN (0)