Đúng như lịch định, Microsoft đã chính thức khai tử HĐH 12 năm tuổi Windows XP cùng Office 2003 vào 8/4 vừa qua. Mặc dù được báo trước nhưng sự việc vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là các tổ chức chính phủ của Anh, Hà Lan hay Sở Thuế Vụ Mỹ, thậm chí là phản ứng của Tân Hoa Xã - hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc. Trên các diễn đàn công nghệ, người dùng cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm lẫn nhau cũng như hướng vào các HĐH khác nhằm tìm kiếm sự thay thế.

Cũng trong ngày khai tử Windows XP, Microsoft cũng đã chính thức tung bản cập nhật Windows 8.1 Update mà hãng giới thiệu tại BUILD 2014 cách đó ít ngày. Ngay sau khi cập nhật thành công, nhiều người dùng đã phát hiện rằng một trong những tính năng quan trọng nhất – menu Start phong cách Live Tile - đã không xuất hiện như giới thiệu. Tuy nhiên ngay sau đó, Microsoft đã lên tiếng giải thích vấn đề này và trước đó hãng cũng cảnh báo việc “lên đời” HĐH này là bắt buộc với những ai đang dùng Windows 8.1.

Liên quan tới Windows Phone 8.1, tuần qua đã có thêm một số thông tin về nền tảng di động này khi có thể sẽ có tới 2 phiên bản được tung ra trong năm.

Riêng với Microsoft, hãng cũng vừa tiếp tục công bố mã nguồn mở JavaScript sau khi công bố mã nguồn MS-DOS trước đó. Hãng cũng được cho là sẽ tổ chức sự kiện vào 17/4 tới và cũng vừa được Trung Quốc phê duyệt thương vụ mua lại Nokia.

Tuần qua, một sự việc khác liên quan đến bảo mật thu hút sự chú ý của thế giới là lỗi hổng bảo mật OpenSSL Heartbleed. Đây là lỗi cực nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều mặt đến Internet, đặc biệt là trong giao dịch trực tuyến. Ngay sau đó, hầu như những website hàng đầu thế giới cũng như các hãng công nghệ hàng đầu đều có động thái phải ứng với lỗi này. Tuy nhiên, cũng đã có thông tin cho rằng NSA đã khai thác lỗ hổng gây “sốt” thế giới từ nhiều năm trước mà không hề cảnh báo với người dùng toàn cầu. Riêng với phiên bản Android 4.1.1 có thể cũng đã dính lỗi này.

Trở lại với thị trường di động, tuần qua cũng đã có một số cái tên mới được trình làng. Về điện thoại có biến thể Galaxy S3 Neo 2 SIM cho thị trường Ấn Độ của Samsung, Nokia 225 giá rẻ của Nokia, Aquos Xx 302Sh với màn hình tỉ lệ độc đáo của Sharp. Về máy tính có Slate 8 Pro Business Tablet của HP, Education của Intel,…

Trong khi đó, số lượng thiết bị rò rỉ có vẻ nhiều hơn. Smartphone có “siêu phẩm” Galaxy Note 4 cùng SM-W350F chạy Windows Phone 8.1 giá rẻ của Samsung, smartphone 3D không cần kính của Amazon, G3 của LG, Moto X + 1 của Motorola,… Về máy tính có Aspire Switch của Acer, Transformer Pad TF103C của Asus, ThinkPad 10 của Lenovo,…

Thị trường máy ảnh có sự xuất hiện của Coolpix S810c từ Nikon hay Alpha A7s từ Sony.

Liên quan tới Apple, tuần qua mọi thông tin tập trung vào 2 thiết bị khá quan trọng đang được kì vọng sẽ ra mắt vào thời gian gần. Đầu tiên là chiếc iPhone 6, đây là thiết bị được cho sẽ được sản xuất vào tháng 7 và chạy iOS 8.

Cùng với đó, các thông tin cũng tập trung khá nhiều cho iWatch khi có thể thiết bị này cũng có hai cỡ màn hình khác nhau, ra mắt vào Q3/2014 hoặc cùng với iPhone màn hình lớn và iMac.

Bên cạnh các thiết bị mới, việc chi đậm tiền cho chiến dịch quảng cáo nhằm cạnh tranh với Samsung, iOS 7 của hãng đã có 87% người dùng iOS cập nhật hay cha đẻ “Slide to Unlock” Greg Christie sắp nghỉ hưu là những tin tức khác liên quan tới Apple.

Ngoài ra, việc laptop Sony gây cháy nổ, Google bán rộng rãi Google Glass một ngày duy nhất, CEO BlackBerry cho biết sẽ ngừng sản xuất điện thoại nếu thua lỗ và cải chính sau đó, trình duyệt Chrome 34 ra mắt,… cũng là những tin tức đáng chú ý.

Tại Việt Nam, sự ra mắt của 2 “bom tấn” đang được trông đợi, HTC One M8 cùng Samsung Galaxy S5 được khá nhiều độc giả lưu tâm. Bên cạnh đó, không thể không kể tới việc hạ giá bộ đôi Xperia Z1 và Z Ultra của Sony, Zenfone 4 chuẩn bị về cho thị trường trong nước,… cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm từ phía người dùng.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)