Được công bố rộng rãi hôm 8/4, lỗ hổng Heartbleed ảnh hưởng trực tiếp đến OpenSSL, một giao thức mã hóa dữ liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi trên toàn mạng Internet. Không những vậy, giao thức này còn được dùng cho những phần mềm kết nối các thiết bị gia đình và văn phòng như máy in, tủ lạnh với mạng Internet. Trong trường hợp đó, chúng có thể "sống" bên trong những thiết bị này tới hàng năm trời bởi thiết bị mạng, thiết bị gia đình không được cập nhật phần mềm thường xuyên, MIT Technology phân tích.

Rất nhiều thiết bị tưởng như vô can hóa ra cũng bị Heartbleed đe dọa - một bằng chứng nữa cho thấy sự nguy hiểm chưa từng thấy của lỗ hổng này trong lịch sử bảo mật. Đó có thể là các hộp cáp, các router Internet vốn sử dụng máy chủ web cơ bản để cho phép quản trị hệ thống truy cập vào bảng điều khiển qua mạng. Những máy chủ này thường sử dụng giao thức OpenSSL, đồng nghĩa với việc chúng cần phải được cập nhật ngay sau khi phát hiện thấy Heartbleed.

Tương tự, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang sử dụng phần cứng mạng và hệ thống tự động hóa dựa trên giao thức OpenSSL, mà không biết rằng những thiết bị này hiếm khi được cập nhật.

Những lần khảo sát quy mô lớn trước đây đã cho thấy hàng trăm ngàn thiết bị - từ thiết bị IT cho đến hệ thống kiểm soát giao thông - có cấu hình không chuẩn, mắc lỗi hoặc không được cập nhật phần mềm định kì để vá lại các lỗi mới phát hiện, MIT nhấn mạnh.

Tất nhiên, việc truy vết từng thiết bị có thể bị đe dọa bởi Heartbleed là rất khó. OpenSSL giống như một phần động cơ lỗi mà nhà sản xuất sử dụng để chế tạo mọi mẫu ô tô, xe đẩy golf, xe trượt scooter. Người ta có thể tìm thấy nó ở bất kì đâu, ngay cả những nơi khó tin nhất.

Dù Heartbleed chỉ vừa được xác nhận sự tồn tại cách đây 3 ngày nhưng không ai biết chính xác nó đã ảnh hưởng đến OpenSSL từ khi nào. Chuyên gia bảo mật Mark Shloesser của Rapid7 tin rằng lỗ hổng này có thể đe dọa bất cứ thiết bị nào sử dụng phiên bản OpenSSL ra mắt từ tháng 12/2011 trở lại đây.

Heartbleed được cho là cực kì nguy hiểm vì nó có thể đánh lừa máy chủ cung cấp một lượng lớn dữ liệu gồm tên đăng nhập, mật khẩu số thẻ tín dụng của người dùng cho hacker. Do đó, người dùng được khuyến cáo nên đổi mật khẩu như một biện pháp phòng ngừa.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)