Với công nghệ này đang mở ra tương lai có thể giúp chế tạo ra các loại pin mặt trời có tuổi thọ cao hơn, đồng thời đạt được hiệu quả chi phí để cạnh tranh với các nguồn năng lượng truyền thống, như nhiên liệu hóa thạch.

Giáo sư Yabing Qi và các thành viên của nhóm đã tiến hành nghiên cứu và xác định được nguyên nhân gây lão hóa và rút ngắn thời gian hoạt động của pin năng lượng mặt trời.

Giáo sư Qi và các cộng sự đã tập trung chú ý đến vật liệu được sử dụng rộng rãi trong chế tạo pin mặt trời, đó là Spiro-MeOTAD. Loại vật liệu này được sử dụng ở lớp trên cùng của tế bào năng lượng mặt trời và tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Vì vậy, nó có thể là nơi bị lão hóa do nhiều tác động từ bên ngoài, như tiếp xúc không khí, bức xạ ánh sáng liên tục, nhiệt độ cao và bụi.

Được biết, Spiro-MeOTAD là chất vô định hình, một đặc tính hữu ích để sử dụng trong tế bào năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, tính chất này có thể làm nảy sinh vấn đề làm cho các phân tử từ không khí có thể dễ dàng khuếch tán hay tự do đi qua lớp Spiro-MeOTAD.

Các phân tử khí này sau đó sẽ trở thành các tạp chất trong các tế bào năng lượng mặt trời, dẫn đến làm cho chúng sớm bị lão hóa. Sau khi phân tích chi tiết, các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận chính xác nguyên nhân gây lão hóa lớp spiro-MeOTAD, dẫn đến làm giảm hiệu suất của pin mặt trời là các phân tử không khí bên ngoài.

Như vậy, bước nghiên cứu tiếp theo là phải tìm một loại vật liệu để bao bọc và bảo vệ lớp spiro-MeOTAD không cho tiếp xúc với không khí và ngăn chặn sự khuếch tán và suy thoái xảy ra.

Giáo sư Qi cho biết, nếu chúng ta có thể tìm ra phương pháp phủ chi phí thấp, thì đây có thể là lần đầu tiên có thể đạt được các yếu tố chi phí thấp, hiệu suất cao và tuổi thọ kéo dài trong cùng một tế bào năng lượng. Do các tế bào năng lượng mặt trời này dễ dàng sản xuất và có chi phí hiệu quả, việc bổ sung thêm công đoạn này có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu trong việc chế tạo ra các pin năng lượng mặt trời lí tưởng.

Giáo sư Qi cho biết, công nghệ này tương thích với công nghệ che phủ các điện cực dẻo trong suốt mà nhóm nghiên cứu đang tiến hành. Điều đó có nghĩa là có thể sử dụng nghiên cứu này để chế tạo các tấm pin năng lượng mặt trời mềm dẻo, trong suốt, diện tích lớn. Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Qi đang đưa thế giới tiến gần hơn tới việc sử dụng các dạng năng lượng thay thế sạch và có hiệu suất cao hơn.

Theo Một Thế Giới




Bình luận

  • TTCN (0)