Một trong những hình ảnh quảng cáo của Galaxy S II “chế giễu” iPhone 4S, mà Samsung xem như là một chiếc điện thoại lon.

Vụ kiện tranh chấp vấn đề bản quyền kéo dài thời gian qua càng khiến cho cả Samsung lẫn Apple phải “vạch áo cho người xem lưng” khi đưa ra những thông tin nội bộ của công ty nhằm chống lại nối thủ.

Một trong những thông tin vừa được tiết lộ trong hồ sơ tòa án đó là Samsung đã thừa nhận từng sử dụng cái chết của Steve Jobs là khoảnh khắc quan trọng để “tấn công iPhone” và đạt được lợi thế so với Apple, “đối thủ” nặng kí nhất của Samsung trên thị trường smartphone.

Theo đó ngay vào thời điểm Steve Jobs qua đời ngày 5/10/2011, hai lãnh đạo cao cấp của Samsung và Dale Sohn, Chủ tịch viễn thông của Samsung tại Mỹ và Michael Pennington, Phó chủ tịch bán hàng của Samsung tại Mỹ, đã thảo luận với nhau qua email về lợi thế không đoán trước được dành cho Samsung sau sự ra đi bất ngờ của Steve Jobs.

Mặc dù 2 lãnh đạo của Samsung nhận thấy sự ra đi của Steve Jobs sẽ giúp Apple tăng được lượng tiêu thụ của iPhone 4S (ra mắt một ngày trước ngày mất của Steve Jobs) như một cách để người tiêu dùng tưởng nhớ đến một huyền thoại công nghệ, tuy nhiên cả Pennington và Sohn đều nhận ra rằng cái chết của Steve Jobs là cơ hội tuyệt vời để “tiến hành chiến tranh với Apple, một công ty không có năng lực cốt lõi sẽ không thể tạo ra sự đổi mới liên tục”.

Hai người này tin rằng sự ra đi của Steve Jobs sẽ là một mất mát lớn của Apple và người kế nhiệm Tim Cook sẽ không thể vượt qua được cái bóng mà Jobs để lại. Pennington nói với Sohn rằng Samsung cần một sự thay đổi ngay lập tức trong chiến lược quảng cáo của hãng và Dale Sohn đã đồng ý với nhận định này, đồng thời tuyên bố “thời điểm ngay bây giờ”.

Cũng vào thời điểm đó, Pennington chỉ ra rằng một trong những đối tác lớn nhất của Samsung, Google, đã có động lực hơn trong việc phát triển nền tảng Androd, nhất là khi iPhone 4S xuất hiện cùng nền tảng iOS 5 và “trợ lí ảo” Siri khiến cả thế giới kinh ngạc, và Pennington tin rằng Google cần phải làm gì đó để vượt qua iOS 5 và Siri. Hơn ai hết, Samsung chính là người hưởng lợi từ sự phát triển của Google và Android.

Một trong số các chiến dịch marketing được Samsung tiến hành vào thời điểm đó là nêu rõ những tính năng vượt trội và nâng cao của chiếc smartphone Galaxy S II (ra mắt tháng 5/2011, 6 tháng trước iPhone 4S) so với iPhone 4S của Apple trong con mắt của người tiêu dùng. Chiến lược tiếp thị quy mô này đã phần nào thành công khi Galaxy S II nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách smartphone bán chạy nhất tại Mỹ sau vài tháng, xếp sau 3 sản phẩm của Apple là iPhone 4S, iPhone 4 và iPhone 3GS.

Hiện tại, chiếc ghế Chủ tịch Viễn thông của Samsung tại Mỹ mà Dale Sohn nắm giữ đã được thanh thế bởi Gregory Lee, cựu Chủ tịch Marketing toàn cầu của Samsung. Hiện tại Sohn đang là một trong những cố vấn của chủ tịch Samsung JK Shin.

Trong khi đó Michael Pennington là một trong 5 lãnh đạo cao cấp của Samsung vừa rời bỏ công ty cách đây 2 tháng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)