Hiện tại, Apple vẫn đang lựa chọn Google - hãng sở hữu nền tảng di động đối thủ Android - làm nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS. Tuy nhiên, nữ Tổng giám đốc Marissa Mayer của Yahoo thực sự không muốn từ bỏ miếng bánh béo bở này.

Một số nguồn tin thân cận với chiến lược của bà Mayer tiết lộ vị CEO này đang tìm cách tiếp cận Apple và đặt vấn đề liệu Yahoo có thể tiếp quản vị trí công cụ tìm kiếm trên trình duyệt Safari của iPhone và iPad được hay không. Bà Mayer thậm chí đã phát triển giao diện cho công cụ này để trình diễn cho phía Apple xem, trong trường hợp Apple cảm thấy hứng thú.

Trên thực tế, bà Mayer đã tiếp cận được một số quan chức Apple và trình bày về kế hoạch của mình. Bà cũng đã nói chuyện với Phó chủ tịch phụ trách thiết kế Jony Ive - người mà bà đã quen từ hồi còn làm ở Google và hi vọng sẽ trở thành một đồng minh lớn cho Marisa tại Cupertino. Tuy vậy, để thuyết phục được Apple thay Google không phải là chuyện dễ dàng. Một phần lí do là vì Google trả cho Apple tới 1 tỉ USD mỗi năm để có thể cung cấp công cụ tìm kiếm và khai thác quảng cáo từ đó. Nhưng Yahoo cũng hi vọng họ sớm được "nạp tiền dồi dào" một khi Alibaba phát hành IPO vào cuối năm nay, cho phép Yahoo kiếm tiền từ 24% cổ phần của Alibaba.

Tại thời điểm này, Yahoo đang cung cấp công nghệ nền cho hai ứng dụng thời tiết và cổ phiếu trên iPhone, do đó, việc thuyết phục được toàn bộ ban giám đốc Apple - những người có tiếng nói quyết định cũng không phải là không thể. Vấn đề là Apple có muốn gỡ bỏ Google hay không mà thôi.

Những tin đồn về việc Yahoo thay thế Google trên iOS không phải mới xuất hiện lần đầu. Năm ngoái thậm chí đã có bài báo đưa tin bà Mayer gặp mặt với một phó chủ tịch cấp cao của Apple để bàn về cách hợp tác nhiều hơn giữa hai hãng. Tuy nhiên quanh đi quẩn lại một hồi thì câu chuyện vẫn quay trở lại với tìm kiếm di động. Bản hợp đồng giữa Apple và Google liên quan đến tìm kiếm sẽ hết hạn vào năm tới, do đó Apple sẽ có thể nhiều lựa chọn: hoặc vẫn giữ Google nhưng các thỏa thuận có lợi hơn, hoặc là chuyển hẳn sang một đối tác mới như Yahoo.

Hiện đại diện của cả Yahoo lẫn Google đều từ chối bình luận, trong khi Apple không phản hồi lại email liên lạc từ giới truyền thông về vụ việc.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)