CAPTCHA giúp hệ thống phân biệt giữa truy cập ảo và người dùng thật.

Mặc dù trước đây, CAPTCHA được xem là công việc chỉ dành cho con người, thế nhưng Google đã có cách để "phá vỡ" bảo mật này.

Vẫn được biết tới là công cụ truy cập cũng như nhận diện con người trên internet, CAPTCHA đã trở thành khái niệm quen thuộc với nhiều người dùng internet. Khởi điểm là một cụm kí tự được bố trí lệch lạc sau đó ghép vào nhau và yêu cầu người dùng nhập đúng, CAPTCHA không những giúp phân biệt truy cập của người dùng với máy tính mà nó còn trở thành công cụ để "nuôi dưỡng" những siêu máy tính đang được phát triển.

Được khai sinh từ rất sớm bởi Google, CAPTCHA trước đây không thể được hoá giải bằng các thiết bị máy tính. Thế nhưng mới đây, chính Google đã phát triển thành công thuật toán để "phá" các cụm CAPTCHA này. Với độ chính xác lên tới 99,8%, thuật toán của Google đôi khi còn chính xác hơn cả người dùng do máy tính có thể phân biệt được tới chữ cái in hoa cũng như những chữ, số được biến tấu phức tạp.

Ảnh
Một số hacker đã phát triển nên cách thức bỏ qua CAPTCHA, thế nhưng cách thức này được cho là phức tạp và... không thực tế.

Mặc dù vậy, công nghệ này sẽ không được Google sử dụng để tự phá hệ thống CAPTCHA của mình, họ sẽ áp dụng thuật toán này vào các loại camera thông minh sau đó hỗ trợ chúng trên các chiếc xe chụp ảnh Google Maps để từ đó đưa ra thông tin chính xác nhất lên bản đồ. Thuật toán này sẽ giúp camera "đọc" được địa chỉ cũng như tên của chủ hộ gia đình, các trung tâm thương mại, siêu thị... phục vụ tốt hơn trong quá trình tìm kiếm.

Ảnh
Một số CAPTCHA sử dụng tích hợp cả kí tự lẫn hình ảnh khiến "độ khó" lớn hơn rất nhiều.

Ngoài việc phát triển thành công thuật toán này, Google cũng đã tung ra một thuật toán khác để chống hệ thống CAPTCHA bị phá vỡ từ đó gây hại tới nhiều website bởi lượng truy cập ảo. Lượng truy cập ảo này có thể tới từ các đợt tấn công DDOS cũng như quá tải hệ thống do các thiết bị tự thực hiện truy cập tới website nhất định.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)