Bạn muốn thành công? Tất cả mọi người cũng vậy. Một thực tế cho thấy lời ăn tiếng nói hàng ngày có thể phá vỡ cơ hội thành công của nhiều người. Chúng có thể khiến cho con đường sự nghiệp của bạn đi xuống hay những vị trí cao trong xã hội trở nên vượt ra ngoài tầm với của bạn.

Muốn trở thành người thành đạt, bạn không những phải cố gắng phấn đấu trong công việc mà còn phải cân nhắc từng câu chữ của mình trong môi trường công sở. Những người thành công sẽ không bao giờ nói những câu như dưới đây:

1. “Đây không phải là việc của tôi”

Khi đảm nhận vị trí hiện tại, bạn đã hiểu rõ trách nhiệm của mình cũng như khối lượng công việc mà vị trí của mình phải giải quyết. Dần dần, khả năng cũng như kinh nghiệm của bạn sẽ được cả thiện và nâng cao. Khi đó cấp trên sẽ nhìn rat hay đổi của bạn và có thể giao cho bạn làm thêm nhiều những công việc khác. Nhiều người sẵn sàng bắt tay vào thực hiện công việc ngay. Nhưng cũng không ít người tỏ ra khó chịu và tự hỏi bản thân rằng: “Đây đâu phải là công việc của mình?”. Họ quyết định tới gặp sếp thắc mắc và từ chối

Cách xử sự này hiển nhiên không phải là cách mà những người thành công hay làm. Vì bạn sẽ không có cơ hội phát triển và trở nên ‘dậm chân tại chỗ’ khi cứ lặp đi lặp lại nhưng công việc quen thuộc trong pham vi của mình. Nếu muốn thành công, hãy dũng cảm đương đầu với những thử thách mới và xóa bỏ câu nói trên ra khỏi trí óc của bạn.

2. “Việc đó không thể thực hiện được”

Nếu trong đầu bạn luôn có suy nghĩ “việc này mình không thể làm được” hay “việc kia ‘khoai’ thế mình không đủ khả năng đâu”… thì bạn sẽ mãi chẳng bao giờ có thể thành công. Thêm nữa, bạn sẽ không được cấp trên cũng như mọi người đánh giá cao nếu một ý tưởng mới được đưa ra rồi bạn lại bác bỏ và thay bằng mộtdự định khác. Vì vậy, dù khó khăn, bạn vẫn nên cố gắng tìm ra cách giải quyết nhưng công việc được giao. Hãu chắc rằng bạn chỉ bỏ cuộc khi đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề.

3. “Đó không phải lỗi của tôi”

Không ai thích làm việc với một người chỉ biết đổ lỗi. Không dám đối mặt với lỗi sai của mình và luôn đi đổ lỗi cho người khác là việc làm của một kẻ thất bại. Đồng thời bạn sẽ không còn được mọi người tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng.

Người thành công là người dũng cảm nhận lỗi bà biết chịu trách nhiệm với lỗi sai của mình. Hãy coi đó là bài học và biết đúc rút kinh nghiệm cho bản thân từ chính những việc làm sai.

4. “Việc này chỉ mất một phút thôi”

Thời gian quá ngắn để giải quyết một vấn đề không chứng tỏ bạn tài giỏi mà nó cho thấy bạn là một người không cẩn thận. Để đảm bảo hiệu quả của công việc, bạn không nên đưa ra những quyết định vội vàng. Cấp trên cũng sẽ nghi ngờ về nỗ lực cũng như tâm huyết bạn dành cho những công việc được giao. Do đó hãy nên cân nhắc thời gian hoàn thành nhiệm vụ khi nhận một việc gì đó.

5. “Tôi không cần giúp đỡ”

Những kẻ tự phụ luôn cho mình là giỏi nhất sẽ không bao giờ có thể thành công. Vì vậy, đừng bao giờ tuyên bố hùng hồn rằng bạn không cần sự giúp đỡ của bất kì ai, nhất là trong công việc. Nhiều người cùng suy nghĩ một vấn đề bao giờ cũng có được nhiều ý tưởng hay hơn là một người.

Chính vì thế học nhóm, làm việc nhóm đã và đang là mô hình cần thiết được khuyến khích áp dụng hiện nay. Hơn nữa, “học thầy không tày học bạn”, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích từ những ‘partner’ của mình.

6. “Thật không công bằng!”

Phàn nàn rằng “cuộc sống thật không công bằng” chỉ chứng tỏ rằng bạn là một người bất lực với hiện tại và đố kị với người khác. Thay vì ở đó trách than đòi quyền lợi thì sao bạn không tích cực cố gắng phấn đấu nhiều hơn.

Người thành công không bao giờ than thở và phụ thuộc vào sự công bằng của tạo hóa. Họ biết cách quên đi những chuyện không như ý, cố gắng làm việc chăm chỉ hơn để cuộc sống sẽ tự mang ‘công bằng’ đến cho họ. Đó chính là phong thái của con người thành công.

7. “Đây là cách mà tôi luôn thực hiện”

Vạn vật luôn luôn chuyển động và mọi thứ luôn thay đổi theo thời gian. Chính vì thế, ta không thể dập khuôn áp dụng một cách làm duy nhất khi giải quyết công việc. Lĩnh vực nào cũng luôn cần có sự cải tiến thì mới có thể phát triển. Nếu cứ khăng khăng theo một ‘lối mòn’ cũ kĩ thì chắc chắn bạn sẽ bị tụt hậu với thế giới luôn không ngừng phát triển ngoài kia.

Vì vậy hãy luôn tìm kiếm những phương pháp, cách làm mới phù hợp hơn, hiệu quả hơn cho công việc của bạn. Điều này giúp bạn sẽ không bị trật ra khỏi quỹ đạo của cuộc sống hiện đại. Một người biết cách thích ứng với mọi sự thay đổi của ‘môi trường’ xung quanh cũng chính là một người thành công.

Ilya Pozin là một doanh nhân, nhà đầu tư và tác giả. Ilya là nhà sáng tập Ciplex, một hãng marketing trực tuyến, và là chủ mục của của Inc, Forbes và LinkedIn. Năm 2012, Tạp chí Inc liệt kê Ilya vào danh sách 30 doanh nhân dưới 30 tuổi. Năm 2013, LinkedIn chọn Ilya là một trong 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, cùng với Richard Branson, Barack Obama, Tony Robbins và Mark Cuban.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)