Trụ trì chùa Thiếu Lâm, Thích Vĩnh Tín.

Mới đây, trụ trì của Thiếu Lâm Tự (ngự tại đỉnh Tung Sơn, Hà Nam, Trung Quốc) Thích Vĩnh Tín đã tới thăm trụ sở Google và Apple, ghé qua đại học Stanford và gặp gỡ những vị trí lãnh đạo của các công ty hàng đầu về Internet và công nghệ tại Mỹ.

Trao đổi với giới báo chí, vị trụ trì này đã chia sẻ những quan điểm riêng của mình về Internet và sự phát triển của nó đối với ngôi chùa nổi tiếng của mình.

Ảnh
Sự phát triển của Thiếu Lâm Tự ngày nay được ghi dấu một phần bởi công nghệ và mạng Internet.

Ông thừa nhận rằng Internet đã mang lại cho con người nhiều tiện lợi, kết nối được mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nó cũng chính là thứ khiến cho con người có thể làm nhiều việc hơn và ngày càng trở nên bận rộn hơn, mệt mỏi hơn về cả thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó chính là một phần sản sinh ra tính lười biếng.

"Công nghệ cao thay đổi cách con người giao tiếp với nhau trong cuộc sống, nhưng nó không thể thay đổi những điều cơ bản trong cuộc sống như bệnh tật và cái chết, những cảm xúc", ngài Thích Vĩnh Tín chia sẻ.

Vị trụ trì này tin rằng Thiếu Lâm Kung Fu, thứ võ học ngàn năm của Thiếu Lâm Tự đang được truyền bá rộng rãi không chỉ giúp cho người học có thêm sức khỏe mà còn là một kiểu thiền định mang lại sự thanh lọc về tâm can. Những tu sĩ Thiếu Lâm có thể tự kiềm chế sự bốc đồng, giải tỏa căng thẳng và có một trái tim rộng mở.

Sớm tiếp cận với Internet ở Trung Quốc vào năm 1996, sau 2 năm, chi nhánh Thiếu Lâm Tự tại Trịnh Châu đã được vị trụ trì này đăng kí mạng Engineering Limited.

Đăng kí tên miền, tuyển dụng, sau một thời gian không ngừng cố gắng, ông đã xây dựng thành công một cổng thông tin điện tử toàn diện cho ngôi chùa của mình. Sau gần 20 năm phát triển, các trang web hiện tại của chùa Thiếu Lâm đã trở thành một bách khoa toàn thư tuyên truyền văn hóa Thiếu Lâm với thế giới.

Trong mắt của ông, Internet là một công cụ thuận tiện cho việc giảng đạo. Đây cũng là nơi khởi nguồn của những chiến dịch truyền thông, nơi dành cho các đệ tử truy cập thông tin và tài liệu, bên cạnh một diễn đàn nội bộ để trao đổi nói chuyện.

Hiện nay, sóng Wi-Fi đã phủ hết các văn phòng đại diện của Thiếu Lâm Tự và gần như tất cả các tu sĩ trẻ đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, ngoài khu vực này, các nơi khác đều không có sóng Wi-Fi và mọi người phải tuân thủ đúng giờ giấc (dậy từ lúc 5h sáng và đi nghỉ lúc 10h tối). Đây cũng là thời khóa biểu đã được duy trì suốt 1.500 năm qua của các tăng nhân Thiếu Lâm.

Ảnh
Các tu sĩ ở Thiếu Lâm được phép sở hữu Smartphone nhưng không được chơi game, xem TV.

Các nhà sư Thiếu Lâm cũng được phép tiếp xúc với Internet, những bó buộc trong những quy định và hạn chế nghiêm ngặt, sử dụng ở một mức độ tối thiểu để tránh các ảnh hưởng và việc bị ám ảnh bởi chúng.

"Các trò chơi dễ gây nghiện, những chương trình truyền hình cũng vậy, vì thế chúng tôi không được phép để các nhà sư chơi game, xem TV. Đây là một mệnh lệnh", vị chủ trì Thiếu Lâm Tự khẳng định.

Chủ trì Thích Vĩnh Tín tin rằng Internet là một con dao hai lưỡi, những thông tin trên đó có những điều sai và phần lớn đều khá lộn xộn. Các tu sĩ trẻ với cái Tâm chưa trưởng thành dễ bị ảnh hưởng. Bản thân ông cũng hạn chế sử dụng Internet và tin rằng nếu để những thông tin trên mạng tồn tại quá lâu trong đầu, nó sẽ ảnh hưởng đến việc tu tập của cá nhân.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)