Thông tin trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường TrendForce công bố. Theo đó, trong quý I/2014 (từ tháng 1 đến tháng 3) đã có 266,9 triệu smartphone tiêu thụ trên toàn cầu, tăng hơn so với mức 1,13% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó Samsung tiếp tục thống lĩnh trên thị trường smartphone khi chiếm đến 30% thị phần trong 3 tháng qua. Tuy nhiên, thay vì nhờ vào các phiên bản smartphone cao cấp như Galaxy S4 (do Galaxy S5 chỉ bắt đầu bán từ tháng 4) hay Galaxy Note 3, doanh số lớn của Samsung trong quý vừa qua lại nhờ đến các dòng smartphone tầm trung và giá rẻ, chủ yếu tại các thị trường đang phát triển.

Còn với Apple, theo kết quả nghiên cứu của TrendFoce cho thấy đây là quý thứ 2 liên tiếp thị phần của Apple bị sụt giảm, mặc dù số lượng tiêu thụ vẫn tăng lên. Hiện Apple vẫn là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 2 trên toàn cầu về lượng tiêu thụ. Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, thị phần của Apple sẽ được tăng hơn trong Q2/2014 khi có nhiều tin đồn Apple sẽ ra mắt iPhone 6 mới của hãng ngay trong tháng 6 này.

Các hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc cũng đang có những dấu hiệu vươn lên mạnh mẽ trên thị trường. Các hãng sản xuất đến từ Trung Quốc, bao gồm Huawei, Xiaomi và Lenovo (không tính Motorola thuộc sở hữu của Lenovo) chiếm tổng cộng 20% thị phần smartphone toàn cầu trong Q1/2014.

TrendForce cũng đưa ra dự đoán doanh số smartphone trong 3 tháng tiếp theo của năm 2014 sẽ tiếp tục tăng hơn so với 3 tháng đầu năm. Theo đó dự đoán Q2/2014 sẽ đạt lượng tiêu thụ 284,5 triệu smartphone trên toàn cầu, tăng hơn 6,7% so với Q2/2014, một phần nhờ vào sự ra mắt của hàng loạt smartphone cao cấp được trông đợi như Galaxy S5, HTC One M8 và thậm chí có thể là iPhone 6…

Galaxy S4 tiêu thụ nhanh gấp 4 lần HTC One trong năm 2013

Một thông tin có liên quan khác, theo hãng tin Bloomberg tiết lộ, phiên bản One đầu tiên của HTC, một trong những chiếc smartphone được đánh giá rất cao về thiết kế và tính năng, tiêu thụ được 5 triệu máy sau 2 tháng đầu tiên kể từ khi sản phẩm được ra mắt vào tháng 3 năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của HTC One trên phân khúc smartphone Android cao cấp, Galaxy S4, cũng được ra mắt trong tháng 3/2013, đã tiêu thụ đến 20 triệu máy trong cùng thời gian, nghĩa là nhiều gấp 4 lần so với HTC One.

Điều này cho thấy Samsung vẫn vượt trội hơn so với các đối thủ khác trên phân khúc smartphone cao cấp chạy Android. Tuy nhiên, cũng theo Bloomberg, trước đó Apple chỉ mất 5 ngày để đạt mốc tiêu thụ 5 triệu máy khi phiên bản iPhone 5 lần đầu tiên được bán ra hồi cuối tháng 9/2012.

Trong năm nay, một lần nữa HTC và Samsung lại trở thành “đối thủ trực tiếp” của nhau với 2 phiên bản smartphone cao cấp là HTC One M8 và Galaxy S5. Hiện cả 2 sản phẩm đã có mặt tại thị trường Việt Nam, với mức giá 15,99 triệu đồng cho Galaxy S5 và 16,78 triệu đồng cho HTC One M8.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)