Trong cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, ông Bock chia sẻ lời khuyên hữu ích nhất cho các ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc. Về cơ bản, bạn cần phải tiếp thị các tố chất sẵn có và giá trị mà tố chất đó tạo ra, mang lại cho công ty. Bạn nên sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để nhấn mạnh những tốt chất này.

Có thể trước đây, bạn đã thiết kế giao diện người dùng được đánh giá cao cho ứng dụng của công ty, bạn nên giải thích vì sao lại lựa chọn thiết kế đó, quyết định lựa chọn tiết lộ gì về con người bạn và bạn sẽ sử dụng năng lực cá nhân để tạo ra sự khác biệt nào nếu ở vào vị trí đang tuyển dụng.

“Phần lớn mọi người tham gia phỏng vấn đều không cắt nghĩa được quá trình suy nghĩ phía sau quyết định làm gì đó. Và, ngay cả khi kể được câu chuyện hấp dẫn, họ cũng không thể giải thích được phương pháp tư duy của mình”, ông nhận xét.

Dưới đây là một số lời khuyên của ông Laszlo Bock cho các ứng viên:

Đừng học chỉ để lấy bằng: Có được bằng cấp là tốt, song việc học ở đâu hay học cái gì không phải là tất cả. Quan trọng là cái mà bạn sẽ làm với nó. “Đầu tiên và quan trọng nhất là cần rõ ràng và kiên định khi quyết định muốn có gì trong thương vụ “đầu tư” học tập”.

Hãy mạo hiểm - Đừng chọn con đường dễ dàng: Mọi người đều muốn nhân viên thích đón nhận thử thách. “Sinh viên loại B môn khoa học máy tính sẽ tốt hơn nhiều so với sinh viên loại A+ chuyên ngành tiếng Anh vì nó là dấu hiệu cho thấy sự nghiêm khắc trong suy nghĩ và đường lối của bạn”.

Hiểu kiến thức nền: Điều đầu tiên Google tìm kiếm ở các ứng viên chính là “năng lực nhận thức tổng quát” để nghiên cứu và giải quyết vấn đề mới. Trong công nghệ, nó đồng nghĩa với hiểu biết cơ bản khoa học máy tính, trong kinh doanh, nó lại chính là thống kê. Mấu chốt ở đây là hiểu được các nguyên tắc cơ bản. “Quá trình đào tạo phân tích cho bạn bộ kĩ năng nổi bật so với phần lớn người khác trên thị trường lao động”.

Sáng tạo tốt nhưng chưa đủ: Con người về cơ bản luôn sáng tạo, song sự sáng tạo đi đôi với suy nghĩ logic mới làm nên sự khác biệt. “Bạn phải hiểu kinh tế học và tâm lí học hoặc thống kê và vật lí rồi kết hợp với nhau”.

Mẹo viết CV ấn tượng: Trình bày thế mạnh bằng nội dung đúng đắn. “Tôi hoàn thành X, liên quan đến Y, nhờ thực hiện Z”. “Phần lớn mọi người đều viết đơn xin việc thế này: “Viết xã luận cho tờ The New York Times”. Tốt hơn nên viết: “Đã có 50 bài bình luận được xuất bản so với trung bình 6 bài nhờ cung cấp cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực trong 3 năm”.

Theo ICTnews/BI




Bình luận

  • TTCN (0)