Windows XP chính thức được "khai tử" vào ngày 8/4/2014 vừa qua, trước đây Microsoft đã nhiều lần muốn ngừng hỗ trợ hệ điều hành nhưng do nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp vẫn còn khá nhiều nên mới phải duy trì dến thời điểm này. Và lần này Microsoft đã làm rất quyết liệt

Nếu bạn đang sử dụng Windows XP và vẫn muốn tiếp tục thì phải chấp nhận thực tế rằng bạn sẽ không nhận được các bản vá lỗi bảo mật hoặc hỗ trợ kĩ thuật nào nữa đến từ Microsoft. Vì vậy chấp nhận những gì đang có hoặc có thể nâng cấp lên Windows 8.1 - phiên bản hệ điều hành mới nhất hoặc Windows 7. Ngoài ra người dùng cũng có thể cân nhắc chuyển sang Linux.

Người dùng có thể nâng cấp lên Windows 8.1, Windows mới nhất, hoặc Windows 7- một ứng cử viên để cân nhắc. Kể từ phiên bản 8 trở đi thì Microsoft đã có quá nhiều sự thay đổi nhất là trong giao diện người dùng Metro, có khả năng phiên bản 9 sẽ tiếp tục một cuộc cách mạng mới. Điều thay đổi này cũng rất dễ hiểu khi mà điện toán PC đã chuyển sang một giai đoạn mới với hàng loạt xu thế mới từ tính di động, hệ sinh thái hay cụ thể hơn là thời của các thiết bị cảm ứng.

Windows 7 vẫn rất thân thiện với người dùng, khả năng bảo mật mạnh mẽ và nhiều tính năng được nâng cấp nhưng chí phí để thay đối với một doanh nghiệp là không thực sự dễ dàng. Windows 7 Professional hiện tại có giá 139 USD cho phiên bản OEM, hoặc 209 USD cho phiên bản đầy đủ.

Nếu sử dụng Linux, có thể thời gian đầu người dùng sẽ gặp khó khăn và thậm chí có thể ghét bỏ nó nhưng nếu cho hệ điều hành này một khoảng thời gian tương đối thì đây là một sự thay thế xứng đáng.

Nếu bạn cần phải sử dụng Microsoft Office, hoặc một trong các ứng dụng của Adobe thì bạn nên gắn bó với Windows hay OS X. Nếu cần một công cụ rất đặc trưng cho Windows, như Visual Studio thì Linux không phải dành cho bạn. Nếu bạn muốn chơi Game PC mới nhất thì bạn thực sự cần phải sử dụng Windows.

Đối với hầu hết công việc hàng ngày, nhờ vào các trình duyệt tiên tiến như Chrome hay Firefox, và sự phát triển của các ứng dụng web như Gmail và Google Docs, thì mọi thứ rất dễ dàng trên một hệ điều hành Linux

Ưu điểm của Linux
  • Hệ điều hành mở và miễn phí
  • Sử dụng thử trước khi cài đặt
  • Có thể cài đặt song song với hệ điều hành Windows XP
Nhược điểm của hệ điều hành Linux

Từ góc độ doanh nghiệp, thiếu tích hợp Active Directory (dịch vụ thư mục dành riêng cho Windows) là một điểm yếu khó chối cãi của hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, đã có các công cụ như Samba (một dự án mã nguồn mở cho việc tích hợp Windows / Linux) và Winbind (một dịch vụ nền chạy trên các client Samba) có thể giúp xác thực người dùng với Active Directory. Nhưng bạn vẫn không thể áp dụng các chính sách nhóm cho máy tính Linux, và không có ứng dụng email cho Linux tương thích với Exchange Server 2007 hoặc mới hơn; bạn sẽ gặp phiền toái với các kết nối MAPI.

Chuyển đổi sang Linux cũng có nghĩa là từ bỏ hầu hết các phần mềm doanh nghiệp mà bạn và những người dùng đã biết. Người dùng máy Mac đã phải vật lộn với tình trạng này trong nhiều thập kỉ, nhưng Mac có nền tảng đa dạng hơn và có nhiều lựa chọn phần mềm kinh doanh hơn người sử dụng Linux. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ từ bỏ thói quen làm việc với nhiều cửa sổ.

Những hệ lụy này có thể mở đường cho một mã mở khác là Chrome OS của Google - hệ điều hành đám mây và có thể làm tất cả mọi thứ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì Chrome OS vẫn chưa thể hiện được tính ưu điểm của mình trước Windows, và sẽ còn phải mất thời gian nhiều để phát triển.

Khi bạn bật máy lên và thấy Windows XP đã được thay đổi bằng WIndows 7, hoặc Windows 8.1 thì bạn có thể gặp một chút bối rối. Người dùng sẽ cần một khoảng thời gian để được đào tạo sử dụng nhưng thời gian không quá lâu bởi kinh nghiệm 10 năm sử dụng hệ điều hành Windows. Tuy nhiên kĩ năng đó sẽ biến mất nếu máy tính được thay thế bằng các hệ điều hành khác là OS X, Linux, Chrome OS, Android OS - điều này cũng không thực sự dễ chịu đối với doanh nghiệp.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)