Nga vừa thông qua một loạt các luật chống khủng bố mới. Theo đó, các dịch vụ Skype, Facebook, Gmail sẽ là bất hợp pháp, các công ty có sử dụng dịch vụ sẽ phải thay đổi trong vòng 6 tháng.

Luật mới yêu cầu các nhà khai thác dịch vụ như Skype, Facebook và Gmail lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ được đặt trong nước. Quy định như vậy để các nhà chức trách Nga muốn truy cập vào dữ liệu này, họ cần các máy chủ được đặt trên nước Nga để có thể truy cập hợp pháp các thông tin khi có yêu cầu.

Đối với Nga, đây là một bước tiến quan trọng sẽ cung cấp cho chính phủ kiểm soát nhiều hơn việc sử dụng Internet của người dân. Do đó, chính phủ buộc những người cung cấp dịch vụ như Skype tổ chức lưu trữ dữ liệu trên đất Nga.

Nếu Microsoft và các nhà cung cấp dịch vụ khác không thực hiện theo luật quy định thì sẽ bị chặn các ứng dụng và dịch vụ tại Nga. Tuy nhiên, trước đây Trung Quốc cũng từng có những quy định tương tự, nhưng người dùng Trung Quốc đã sử dụng mạng ảo riêng để "lách luật". Rất có thể chính phủ Nga sẽ gặp trường hợp tương tự như ở Trung Quốc.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)