Máy tính bảng đầu tiên chỉ đi kèm với chuột và được bán với giá gần 900 triệu đồng.

Máy tính hiếm hoi của Apple này được dự kiến sẽ bán đấu giá tại Đức vào tháng tới với giá 25 nghìn bảng Anh (42.000 USD hay 893 triệu đồng).

Apple Lisa 1 là sản phẩm trí tuệ của nhà sáng lập Apple – huyền thoại Steve Jobs và Steve Wozniak. Đây cũng là máy tính cá nhân đầu tiên sử dụng giao diện người dùng đồ họa thay vì dạng văn bản đơn giản và các tính năng được giới thiệu vẫn còn sử dụng phổ biến trên các máy tính ngày nay – như xếp chồng các cửa sổ, kéo menu và thùng rác.

Vào thời điểm ra mắt năm 1983, thiết bị này được ca ngợi như sự phát triển quan trọng nhất trong lịch sử máy tính cá nhân. Mặc dù công nghệ đột phá nhưng thiết bị hoàn toàn thất bại trên thị trường. Ổ đĩa của thiết bị này hoạt động hơi thất thường và có chi phí tới 10.000 USD, tương đương với 24.000 USD tỉ giá hiện nay.

Chỉ một năm sau khi ra mắt, sản phẩm đã được thay thế bằng một model giá rẻ hơn và hoạt động tốt hơn. Apple thậm chí cung cấp cho chủ nhân của Lisa 1 một khoản tiền hoàn lại và nâng cấp miễn phí. Các máy tính được thu hồi lại đã bị phá hủy và người ta cho rằng, chưa đến 100 máy tính Lisa 1 còn tồn tại trên thế giới cho tới ngày nay.

So với máy tính hiện đại, khả năng của Lisa 1 là khá nhỏ. Chúng trang bị bộ xử lí tốc độ 5 MHz và chỉ có 1 MB bộ nhớ RAM. Khách hàng lớn nhất của Lisa 1 là NASA và họ đã phải đối mặt với những vấn đề lớn khi máy tính này bị ngừng sản xuất vào năm 1986.

Chiếc máy tính này được dự kiến đem đầu giá tại Cologne, Đức vào ngày 24/5 tới.

“Thật khó tin khi nghĩ rằng, Apple 1 mới thực sự là máy tính hiện đại đầu tiên. Trước Lisa 1, Apple đã chế tạo rất nhiều máy tính nhưng Lisa 1 là sản phẩm đầu tiên có nhiều tính năng mà đến nay người dùng vẫn sử dụng. Đó là chuột, giao diện có các biểu tượng, thùng rác”, Uwe Breker – một nhà bán đấu giá của Team Breker chia sẻ.

Tuy Apple Lisa 1 không thành công vào thời điểm phát hành nhưng đây là máy tính cực kì cơ bản theo những tiêu chuẩn hiện nay và cũng là một phần của lịch sử máy tính.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Team Breker đem đấu giá máy tính hiếm hoi của Apple với giá hàng nghìn bảng Anh. Năm ngoái, họ đã bán được chiếc Apple 1 đầu tiên của Apple với giá kỉ lục 516.471 bảng Anh (tương đương 15,2 tỉ đồng).

Theo VnMedia/PCW




Bình luận

  • TTCN (0)