Khi thực hiện thao tác ghost Disk-to-Disk (toàn bộ ổ đĩa) hay Partition-to-Partition (phân vùng), bạn có thể lỡ tay chọn nhầm ổ đĩa hay phân vùng nguồn, và Ghost ghi đè toàn bộ ổ đĩa hoặc phân vùng chọn nhầm đó. Bạn muốn biết liệu có thể phục hồi được các nội dung trước kia của mình hay không, hãy đọc bài viết này từ các chuyên gia của hãng Symantec, nơi "đứa con" Ghost ra đời.

Trong đa phần các trường hợp thì khả năng khôi phục là không thể. Hầu như bạn không thể khôi phục được các dữ liệu của mình. Khi thực hiện thao tác ghost, chương trình sẽ ghi đè toàn bộ các nội dung có trên ổ đĩa hay phân vùng đích. Lời khuyên ở đây là: hãy thận trọng khi lựa chọn các thiết lập khi ghost!

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cá biệt bạn có thể phục hồi được dữ liệu trên phân vùng đã bị đã vô tình ghi đè. Nếu như phân vùng đích (phân vùng bị ghi đè nội dung của phân vùng nguồn) trống rỗng thì quá trình ghost sẽ chỉ ghi đè bảng partition và FAT của phân vùng trên ổ đĩa nguồn, chứ không ghi đè dữ liệu.

Bảng partition và FAT của phân vùng giống như một chiếc bản đồ cho biết nơi nào có thể tìm thấy các phần nhỏ nhất của một tập tin. Nếu không có chiếc bản đồ này thì DOS và Windows không thể xác định được tập tin đó, và dữ liệu không thể phục hồi được. Nếu có thể phục hồi được (một phần) của FAT, bạn sẽ có thể phục hồi được các phân vùng hoặc toàn bộ dữ liệu của mình.

Nếu như bạn quyết định gửi gắm cho một dịch vụ khôi phục dữ liệu, không nên sử dụng các phương thức khôi phục khác trước khi gửi ổ đĩa tới cho họ. Bởi lẽ, những nỗ lực khôi phục dữ liệu thường thay đổi nội dung của ổ đĩa, hậu quả là bạn sẽ mất đi những phần trăm cơ hội để khôi phục thành công.

Nếu quyết định không gửi ổ đĩa tới các dịch vụ khôi phục dữ liệu, bạn có thể tự tay phục hồi với ứng dụng Norton Utilities.

Nếu chưa cài Norton Utilities trước khi ổ đĩa bị ghi đè, bạn có thể tìm cách khôi phục bằng cách phục hồi lại thông tin của các phân vùng bằng đĩa cứu hộ bạn được tạo trước đó với Norton Utilities. Tiếp theo, sử dụng tính năng Unformat của Norton Utilities để khôi phục lại FAT. Phương thức này có thể khôi phục lại với tỉ lệ đáng kể dữ liệu đã mất, miễn là bạn thực hiện đúng quy trình sau:

  • Đĩa cứu hộ còn mới. Nghĩa là, bạn tạo nó sau khi có bất kì thay đổi nào về phần cứng hay phân vùng.
  • Đĩa cứu hộ được tạo ra trên máy tính đã ghi đè ổ đĩa hay phân vùng.
  • Bạn chạy chương trình Image của Norton Utilities thường xuyên (mặc định chạy mỗi ngày khi cài NU)
  • Mức độ phân mảnh của ổ đĩa là không cao. Càng phân mảnh bao nhiêu thì dữ liệu của ổ đĩa càng khó khôi phục bấy nhiêu.
  • Không có lỗi nào trên bảng phân vùng hoặc FAT từ thời điểm lần cuối bạn tạo đĩa cứu hộ.

Lưu ý rằng bạn không thể sử dụng Ghost Explorer để trích xuất các tập tin bị ghi đè. Để làm được việc này, Ghost Explorer yêu cầu một tập tin ảnh chứa các tập tin đó. Thậm chí khi bạn ghi một tập tin ảnh lên một phân vùng, bạn cũng không thể sử dụng Ghost Explorer. Lý do là các tập tin bị ghi đè nằm trên phân vùng hoặc ổ đĩa, nhưng không nằm trong tập tin ảnh.

Nguyễn Văn Vượng (Theo Symantec)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Không biết bài trên Symantec có lỗi gì không mà đoạn đầu lẫn lộn lung tung giữa nguồn và đích.

xotxa

qua do nen noi ki mot ti
can phai co cach lam cu the