Ông Fred Wilson tại hội nghị TC Disrupt hôm 5/5. Ảnh: TechCrunch.

Phát biểu tại hội nghị TC Disrupt tại New York, Mỹ hôm 5/5, ông Wilson dự đoán 3 hãng công nghệ mạnh nhất vào năm 2020 sẽ là Google, Facebook và “một công ty chưa từng nghe tiếng”. Lí do ông đưa ra là vì Apple “quá gắn bó với phần cứng”, không đủ kết nối với đám mây nên gặp nhiều thay thức nếu muốn phát triển. Ông cho rằng Apple chưa nghĩ về dữ liệu lẫn đám mây. Còn với tiểu blog Twitter, nhà đầu tư nhận định sẽ ở vị trí 4, 5, 6 hay 7 mà không phải là 2 hay 3.

Tuy nhiên, dự báo của ông có vẻ mâu thuẫn với tình hình của Apple hiện nay. Trong 12 tháng qua, giá trị cổ phiếu Apple đã tăng tới 31% nhờ vào doanh số iPhone, iPad mạnh mẽ.

Song, cùng lúc này, Android đã vượt qua iOS để trở thành nền tảng smartphone thống trị thế giới với vô số nhà sản xuất phần cứng đứng sau mà dẫn đầu là Samsung. Cùng nhau, họ chế tạo nhiều thiết bị dùng nền tảng của Google, đánh bại Apple khi giành giật khách hàng mới.

Dù vậy, thật khó tin khi nghĩ đến việc Apple có thể bị phế truất chỉ trong 6 năm ngắn ngủi nữa. Nếu ngày đó xảy ra, Apple không phải hãng công nghệ duy nhất rớt giá nhanh chóng. Yahoo, gã khổng lồ Internet một thời, đang đứng trước nguy cơ lần đầu tiên rơi khỏi Fortune 500, danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo tổng thu nhập. Nó cũng chứng minh tính đúng đắn của nhận định “phần mềm ăn thịt cả thế giới” của nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen.

Fred Wilson là nhà đầu tư mạo hiểm kiêm blogger nổi tiếng nước Mỹ. Ông là người đồng sáng lập Union Square Ventures, một doanh nghiệp đầu tư có trụ sở tại New York, đơn vị đầu tư vào nhiều công ty Web 2.0 như Twitter, Tumblr, Foursquare, Zynga, Kickstarter và 10gen.

Theo ICTnews/TechCrunch




Bình luận

  • TTCN (0)