Ông Tim Rains, Giám đốc khối Điện toán An toàn của Tập đoàn Microsoft.

Trong quý 4/2013, số lượng máy tính cần quét mã độc do bị dính thủ thuật lừa đảo tăng hơn ba lần. Việc gia tăng lượng máy dính thủ thuật lừa đảo này ứng với 70% suy giảm số lượng lỗ hổng có thể bị khai thác trên các sản phẩm Microsoft mới, phiên bản 2010 đến 2013. Điều này minh chứng rằng các sản phẩm mới hơn đang bảo vệ người dùng tốt hơn.

"Giữ cho tội phạm mạng trong vòng kiểm soát đòi hỏi một chiến lược bảo mật mạnh mẽ. Những ngôi nhà an toàn nhất không chỉ khóa bằng khóa, mà cần các hệ thống bảo mật tiên tiến kèm các điểm ra vào được quản lí chặt. Tương tự như vậy với bảo mật máy tính, càng nhiều tầng bảo vệ, các tấn công mạng càng bị cản trở hơn", Ông Tim Rains, Giám đốc khối Điện toán An toàn, Tập đoàn Microsoft chia sẻ.

Theo những số liệu mới của Microsoft, một trong những thủ thuật lừa đảo phổ dụng nhất là tải tệp dữ liệu như video, phần mềm cài đặt, âm nhạc… Tội phạm lừa nạn nhân bằng thủ đoạn tải tệp đính kèm các mã độc trong các nội dung hợp pháp như phần mềm, âm nhạc, tệp video.. mà nạn nhân tìm thấy trên mạng.

Ngoài thủ thuật lừa đảo tải tệp, được xác định là một trong những chiến thuật phổ biến nhất được sử dụng trên toàn cầu, thì ransomware là một thực hành lừa đảo vẫn còn gây ảnh hưởng lớn tới người dùng và có thể tàn phá mạnh những người dùng là nạn nhân của ransomeware. Ransomware thường giả mạo là một cảnh báo chính thức từ một cơ quan thực thi pháp luật danh tiếng. Nó buộc tội các nạn nhân này phạm tội liên quan đến máy tính và yêu cầu họ trả tiền phạt để lấy lại quyền kiểm soát máy tính. Ransomware được tập trung về mặt địa lí, nhưng vì tội phạm mạng muốn tạo ra lợi nhuận nhanh chóng, báo cáo chỉ ra rằng loại lừa đảo này có thủ thuật ngày càng ngoạn mục. Trong thực tế, mối đe dọa ransomware trên toàn cầu tăng 45% kể từ nửa đầu so với nửa sau năm 2013.

Để đối phó với nguy cơ mạng ngày càng gia tăng, Microsoft đề xuất khách hàng nên có một vài hành động tự bảo vệ, bao gồm: Sử dụng phần mềm phiên bản mới hơn ngay khi có thể và luôn cài các bản cập nhật; Chỉ tải tệp dữ liệu về từ các nguồn đáng tin cậy; Chạy các trình diệt vi rút và luôn sao lưu tập tin.

Microsoft phát hành bản Báo cáo An toàn An ninh mạng định kì hai lần một năm, trên các dữ liệu được thu thập từ hơn một tỉ hệ thống trên toàn cầu và từ một số các trang dịch vụ trực tuyến được truy cập nhiều nhất.




Bình luận

  • TTCN (0)