Canalys vừa công bố báo cáo cho thấy, trong Q1/2014 đã có 279,4 triệu điện thoại thông minh được bán ra, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, hệ điều hành Android vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 81% số smartphone bán ra. Vị trí tiếp theo thuộc về iOS với 16% thị phần điện thoại thông minh và Windows Phone chiếm 3%.

Số liệu thống kê cũng cho thấy điện thoại thông minh có màn hình từ 5 inch trở lên đạt mức tăng trưởng kỉ lục 369%, nhanh hơn đáng kể so với những phân khúc màn hình nhỏ hơn. Chi phối phân khúc này là sản phẩm của các công ty Samsung, Lenovo, Huawei, LG và Sony.

"Người tiêu dùng bây giờ mong đợi những sản phẩm cao cấp có màn hình lớn và sự vắng mặt của Apple trên thị trường này sẽ không còn kéo dài nữa", chuyên gia Jessica Kwee của Canalys nhận định.

Theo thống kê của Canalys, điện thoại thông minh có màn hình từ 5 inch trở lên chiếm đến 47% số lượng samrtphone bán ra với giá bán ra trung bình là 500 USD. Trong 53% còn lại, iPhone chiếm đến 87%, nghĩa là ở phân khúc điện thoại màn hình dưới 5 inch thì iPhone vẫn chiếm ưu thế hầu như tuyệt đối. Jessica Kwee cho rằng Apple cần phải có một chiếc điện thoại thông minh màn hình lớn để tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường smartphone. Và điều này dường như sắp trở thành sự thật khi những thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Apple đang chuẩn bị tung ra iPhone màn hình lớn trong thời gian tới.

Nhìn chung, Samsung vẫn là nhà cung cấp diện thoại thông minh hàng đầu khi chiếm đến 31% tổng số smartphone bán ra trên thế giới trong Quý vừa qua. Vị trí thứ 2 thuộc về Apple và trong 10 vị trí dẫn đầu các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc gần như đã chiếm tới 50% với Huawei (thứ 3), Lenovo (thứ 4), Xiaomi (thứ 6), Yulong (thứ tám8, và ZTE (thứ 9).

Về thị trường, Trunng Quốc tiếp tục là nơi tiêu thụ lớn nhất thế giới với 35%, gấp 3 lần so với thị trường Mỹ (chiếm 12%). Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất Trung Quốc phần lớn tiêu thụ các sản phẩm trong thị trường quốc nội. Hiện tại, lượng thiết bị bán ra thị trường ngoại quốc của ZTE, Huawei, Lenovo là là 43%, 40% và 15% tương ứng

Theo TNW



Bình luận

  • TTCN (0)