Trong năm 2013, Samsung đã đầu tư 2 tỉ USD để xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam và đã đi vào hoạt động từ tháng 2 năm nay. Dự kiến, cơ sở mới tại Việt nam có thể sản xuất được 40% sản lượng điện thoại của hãng trong năm 2015.

“Trong 3 năm tới, kế hoạch của Samsung là tăng tốc việc chuyển giao sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam bởi vì giá nhân công Trung Quốc ngày càng đắt đỏ”, Want China Times trích dẫn lời của một chuyên gia. Theo dự kiến, sau 3 năm nữa thì 80% điện thoại của Samsung là được sản xuất từ Việt Nam.

Theo tờ China Business News xuất bản ở Thượng Hải, phó tổng thư kí phụ trách thông tin của Phòng Thương mại xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc, ông Gao Shiwang cho biết, 80 - 90% công suất sản xuất các máy tính và các thiết bị di động được thực hiện ở Trung Quốc.

Thế nhưng, gần đây đã có xu hướng giảm lại do một số đơn vị đã được chuyển sang sản xuất tại các nước Đông Nam Á, như Việt Nam.

Ví dụ thấy rõ nhất là thị phần cho máy tính xách tay sản xuất tại Trung Quốc được bán tại Mỹ năm 2013 đã giảm từ 95% còn 87%. Cùng kì khi đó, số lượng nhập khẩu máy tính xách tay sản xuất từ Việt Nam đã tăng chóng mặt khi đạt con số 2,1 triệu chiếc trong năm.

Theo Một Thế Giới/Want China Times




Bình luận

  • TTCN (0)