Nếu đã từng chụp ảnh, hẳn bạn đều không ít lần rơi vào tình huống muốn chụp thêm một lúc nữa nhưng pin máy lại đang báo "đèn đỏ". Trong một số trường hợp, điều này có thể gây ra một sự bất tiện nhất định, nhất là khi bạn đang trong một cuộc vui và không muốn mọi thứ bị gián đoạn, hay lúc đang có một khoảnh khắc đáng nhớ cần được lưu lại... Những thủ thuật dưới đây sẽ mách bạn cách tiết kiệm pin trên máy ảnh để không còn rơi vào các tình huống đáng tiếc như trên nữa.

Tắt màn hình LCD

Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh SLR, bạn có thể tiết kiệm được kha khá năng lượng bằng cách sử dụng kính ngắm quang học thay vì phụ thuộc vào màn hình LCD của máy. Tuy nhiên, trên các máy ảnh compact thì điều này không phải lúc nào cũng khả thi. Lí do là bởi không phải máy compact nào cũng có kính ngắm quang học.

Khi dùng kính ngắm quang trên máy compact, bạn cần chú ý tới nguy cơ xảy ra lỗi thị sai (parallax error) tức là ảnh chụp ra không hiển thị được toàn bộ những gì chúng ta nhìn thấy trên kính ngắm (như chụp người thì ảnh bị thiếu phần chân, đầu...). Lỗi này có nguyên nhân từ việc hình trên kính ngắm không khớp với hình mà cảm biến và lens của máy nhận diện được. Lưu ý rằng parallax error hầu như không xuất hiện trên các máy SLR.

Bảo quản pin

Nếu bạn đang du lịch ở một vùng có khí hậu lạnh, bạn có thể tiết kiệm pin cho máy ảnh bằng cách giữ ấm cho nó, có thể là cho pin vào túi quần hoặc balo. Một số nhiếp ảnh gia thậm chí còn mang theo cả túi nhiệt để bọc quanh camera. Tất nhiên điều này không phải nhằm giúp kéo dài thời lượng pin cho máy ảnh, nhưng ít nhất nó giúp bạn không bị hao pin trong các môi trường nhiệt độ xuống thấp.

Khi không có nhu cầu chụp ảnh trong một thời gian dài, bạn nên tháo pin ra khỏi máy, vì việc để nguyên pin trong camera cũng khiến pin bị hao hụt.

Dùng các chế độ tiết kiệm năng lượng

Các nhà sản xuất camera thường cung cấp cho người dùng các chế độ tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm pin. Bạn có thể tìm thấy các chế độ này trong menu setting của máy (tùy vào từng máy mà menu này sẽ có những sự khác biệt nhất định).

Một số chế độ tiết kiệm năng lượng mà bạn có thể tìm thấy gồm chế độ ngủ: Tắt camera sau một khoảng thời gian nhất định bạn không dùng tới máy; các tùy chọn độ sáng của màn hình LCD. Ở thiết lập độ sáng, bạn nên chọn 1 mức độ sáng cố định thay vì để máy tự điều chỉnh độ sáng. Lí do là vì ở chế độ này, máy sẽ liên tục thực hiện các điều chỉnh dựa vào điều kiện sáng của môi trường xung quanh và điều đó sẽ làm cho máy càng hết pin nhanh hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên tắt tính năng xem lại ảnh sau khi chụp, bởi tính năng này cũng làm tốn pin của máy.

Tắt các tính năng không dùng đến

Các tính năng như ổn định hình ảnh (image stabilisation - IS) thường tiêu tốn rất nhiều pin của máy. Do đó, trong một số trường hợp không cần lắm đến tính năng này, như chụp ảnh ngoài trời sáng, hay khi đã có tripod hỗ trợ, bạn nên tắt IS để tiết kiệm pin cho máy.

Việc chuyển sang sử dụng tùy chỉnh lấy nét bằng tay thay vì lấy nét tự động (AF) cũng giúp bạn giữ thời lượng pin lâu hơn, vì vì lấy nét tự động thường ngốn rất nhiều pin của máy, đặc biệt là khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. Trong trường hợp bạn không thể dứt bỏ hoàn toàn AF, bạn nên cố gắng thiết lập chế độ lấy nét 1 điểm thay vì đa điểm vì như thế camera sẽ không tiêu tốn năng lượng để tìm các điểm lấy nét.

Trong trường hợp máy SLR của bạn có GPS hay Wi-Fi, bạn cũng nên tắt chúng đi nếu không/chưa cần dùng đến. Một số camera thậm chí vẫn sử dụng tính năng GPS ngay cả khi máy đã tắt nguồn, do đó, bạn cần kiểm tra kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm máy để đảm bảo GPS đã được tắt hoàn toàn.

Đầu tư thêm pin

Mua thêm pin dự trữ cũng là một cách hữu dụng cho việc tăng thời lượng sử dụng, đặc biệt là trong các trường hợp bạn phải đi xa, đến những nơi có nguy cơ bị cúp điện cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải kiểm tra tính tương thích của máy ảnh đối với pin ngoài. Ví dụ như nếu đang dùng máy ảnh củaPanasonic, thì có lẽ bạn sẽ không thể dùng pin dự phòng, bởi nhà sản xuất này không cho phép sử dụng pin của bên thứ 3 trên camera của mình.

Một số máy SLR và camera hoán đổi ống kính (interchangeable lens) có lợi thế trong việc sử dụng pin ngoài nhờ chúng tương thích với đế pin (battery grip), nhờ đó bạn có thể gắn thêm pin cho máy.

Tắt flash khi chụp ảnh

Khi được sử dụng, đèn flash tích hợp trên camera sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Nếu có thể, bạn cần tắt nó đi (tìm trong menu của camera). Ngoài ra, nếu đang dùng máy SLR hoặc ILC, bạn nên nghĩ đến các giải pháp sử dụng flash ngoài.

Tránh phơi sáng lâu, quay video

Sử dụng kĩ thuật phơi sáng khi chụp ảnh cũng là nguyên nhân khiến máy nhanh hết pin; bởi màn trập lúc này phải mở trong một thời gian dài cùng với việc máy ảnh phải thực hiện các tác vụ khác cho việc phơi sáng.

Ngoài ra, để độ nhạy sáng cao, hoặc chụp ảnh liên tục cũng đòi hỏi máy ảnh phải xử lí nhiều tác vụ và từ đó làm pin nhanh chóng bị cạn. Nguyên lí này cũng áp dụng khi bạn dùng camera để quay video, nhất là khi quay video full HD và thiết lập frame rate cao.

Cuối cùng, trong trường hợp camera đã thực sự hết pin và bạn cần chụp thêm 1 kiểu nữa, bạn có thể tắt máy trong ít phút, sau đó bật lại. Lúc này, bạn đã có thể "bắn" thêm được 1 bức cuối cùng trước khi đem máy ảnh đi sạc.

Theo Genk/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)