Hàng ngàn học sinh tại Anh sẽ tham gia vào chương trình nghiên cứu kéo dài 3 năm nhằm tìm ra liệu điện thoại di động và Wi-Fi có làm ảnh hưởng đến não trẻ hay không. Nghiên cứu do Bộ Y tế ủy quyền cho Đại học London cùng Cao đẳng Imperial thực hiện, theo dõi quá trình phát triển nhận thức của trẻ từ 11 đến 14 tuổi. Đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất thế giới trong việc tìm ra những nguy cơ ảnh hưởng đến não trẻ.

Trẻ được đề nghị cài đặt một ứng dụng trên điện thoại, cho phép ghi lại thời gian gọi điện, số tin nhắn, lượng sử dụng Internet. Chức năng nhận thức (như ghi nhớ, tập trung) được đo năm lớp 7 và một lần nữa khi lên lớp 9. Nhận thức là cách chúng ta nghĩ, ra quyết định, xử lí và triệu hồi kiến thức. Nó liên quan đến trí thông minh, thành tựu giáo dục và hình thành sự sáng tạo, tiến bộ của mỗi cá nhân nói riêng và xã hội nói chung.

Theo Giáo sư Paul Elliot, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Y khoa tại Cao đẳng Imperial, các bằng chứng khoa học tới thời điểm này đều chỉ ra không có liên hệ giữa sóng vô tuyến từ điện thoại di động đến ung thư não trên người lớn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tác động trong dài hạn và đến trẻ em lại chưa có bằng chứng rõ ràng. Khoảng 70% trẻ trong độ tuổi 11, 12 tại Anh đều sở hữu điện thoại di động, tỉ lệ này tăng lên 90% ở tuổi 14.

Hiện nay, theo lời khuyên của các tổ chức y tế Anh, trẻ dưới 16 tuổi được khuyến khích chỉ sử dụng điện thoại di động khi cần thiết và nếu phải gọi điện, nên duy trì thời gian gọi ngắn.

Theo ICTnews/Telegraph




Bình luận

  • TTCN (0)