"Đó là một chiếc tablet có thể thay thế hoàn toàn cho chiếc laptop của bạn trong mọi công việc. Đó là mẫu tablet Surface Pro có cấu hình mạnh nhất, mỏng nhất và nhẹ nhất. Đó là mẫu tablet tuyệt vời và có đầy đủ các tính năng của máy tính PC", Phó chủ tịch Panos Panay của Microsoft Surface cho biết.

Panay giải thích rằng, rõ ràng nhiều người vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ chiếc máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ để chuyển sang sử dụng chiếc tablet tiện dụng. Một số người dùng thậm chí còn sở hữu cả hai thiết bị. Đó là lí do tại sao Microsoft quyết định kết hợp trên một thiết kế có thể có sức mạnh của một bộ máy tính mà vẫn không ảnh hưởng đến kiểu dáng thanh lịch, trọng lượng nhẹ, mỏng và tuổi thọ pin tuyệt vời mà người dùng chúng ta mong đợi từ một chiếc tablet.

Nhiều nhà phân tích công nghệ cho rằng, Microsoft Surface Pro 3 đang được xem là một đối thủ cạnh tranh “nặng ký” với các sản phẩm của Apple như iPad và MacBook Air. Dựa trên một vài nhận xét tập trung, “đứa con cưng” mới nhất của Microsoft chính là một mối đe dọa cho Apple.

Ở bên kia chiến tuyến, mẫu tablet iPad của Apple tính đến nay đã ra đời chỉ mới được 4 năm nhưng nó đã đưa thế giới điện toán vào một cơn bão mới với hơn 200 triệu chiếc được bán ra. Tất cả mọi người dùng đều xem iPad là một tablet chuẩn, tất cả mọi nhà sản xuất đều đang cố gắng để sao chép nó, cả những mẫu tablet chạy Android lẫn một loạt tablet Windows.

Vấn đề thực sự ở đây không phải tất cả là do iPad. Thật ra, khái niệm về một chiếc tablet Windows đã được Microsoft đưa ra cách đây gần một thập kỉ, rất lâu trước khi mọi người nghe nói về một chiếc iPad. Trước đây đã có những mẫu tablet chạy Windows XP, Windows Vista và Windows 7. Bây giờ, Microsoft cùng những đối tác của họ lại tiếp tục trình làng những mẫu tablet chạy Windows 8 và Windows 8.1. Ngay cả giao diện cảm ứng không phải là một khái niệm mới với thế giới tablet của Microsoft. Có lẽ những người đam mê công nghệ vẫn còn nhớ một số mẫu tablet Windows 7 màn hình cảm ứng được giới thiệu cách đây 5 năm? Phải nói rằng chiếc tablet Surface chạy Windows 8 mới nhất của Microsoft có kiểu dáng đẹp hơn nhiều so với các mẫu máy 5 năm trước.

Tuy nhiên, cho đến giờ những mẫu tablet chạy Windows vẫn chưa thu hút được người dùng. Nói cách khác, cái gọi là tablet Windows là một khái niệm sai lầm ngay từ thuở ban sơ. Nó sẽ thất bại hôm nay thậm chí nếu không có iPad.

Vấn đề lớn nhất được các nhà phân tích cho là ở Windows. Hệ điều hành và ứng dụng của nền tảng này được thiết kế để có thể sử dụng bằng bàn phím và chuột ở một mức độ cơ bản. Đơn giản bạn chỉ cần trang bị các thiết bị ngoại vi này. Tất nhiên, Microsoft biết rằng đó là lí do tại sao hãng thường cung cấp kèm theo các mẫu tablet Windows một cây bút cảm ứng như là một thiết bị thay thế cho chuột máy tính và gần đây hãng còn cung cấp thêm một loại một phụ kiện vỏ bảo vệ tablet có thêm chức năng bàn phím.

Với những phụ kiện này tất nhiên chiếc tablet Windows của bạn sẽ biến thành một laptop. Tất cả những gì Microsoft đã thực hiện đơn giản chỉ là chia cấu trúc laptop Windows thành nhiều mảnh, và nhiệm vụ của bạn là phải lắp ráp lại để chúng hoạt động đúng. Không chỉ có những mẫu tablet Surface của Microsoft mà các model tablet từ các nhà cung cấp tablet chạy Windows khác như Dell, Hewlett-Packard, Lenovo và một số hãng khác cũng có thiết kế tương tự. Thật ra người dùng chỉ mua laptop chứ không phải tablet Windows. Nếu cần một thiết bị trọng lượng nhẹ và thiết kế mỏng, có lẽ bạn nên chọn Ultrabook. Nếu cần những yếu tố trên cùng với tuổi thọ pin dài và độ bền, bạn nên chọn một chiếc MacBook Air.

Ảnh
Mẫu tablet Microsoft Surface Pro 3 chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi biến thành một chiếc laptop với phụ kiện bàn phím và bút cảm ứng đi kèm.

Windows 8 được cho là những gì mà Microsoft đang cố gắng để thay đổi các khái niệm về một tablet Windows thực sự thay vì là một chiếc tablet ngụy trang trong một chiếc laptop. Tuy nhiên, Windows 8 vẫn còn quá nhiều khuyết điểm cần phải khắc phục. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng một tablet Windows 8 để chạy các ứng dụng Windows 7 như Office và Photoshop, nhưng sau cùng có lẽ bạn cũng phải cần đến một chiếc laptop để làm việc một cách thoải mái và hiệu quả hơn.

Ngược lại, iPad và các mẫu tablet Android “nhân bản” của nó không cố gắng để thay thế laptop. Trên thực tế, Apple đã nói rõ iPad chắc chắn không có thể là một laptop. Bạn không thể sử dụng chuột máy tính với iPad và bạn không có được một hệ thống tập tin trên iPad. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng một bàn phím vật lí nhưng việc đó chỉ thực sự có ích khi bạn đang cần nhập văn bản ở chế độ tốc kí, chẳng hạn như khi phải thực hiện biên bản một cuộc họp. iOS và các ứng dụng của nó buộc bạn phải thao tác trên màn hình cảm ứng liên tục. Vì vậy, việc sử dụng bàn phím sẽ trở thành một sự gián đoạn trong giao diện người dùng tự nhiên.

Ngoài ra Apple không cung cấp một số ứng dụng riêng của Mac OS X cho iPad, vì vậy người dùng không thể dùng iPad để thực hiện các công việc của máy Mac. Tất cả điều này là có chủ ý để iPad không thể thay thế máy Mac. Điều đó cũng có nghĩa là Apple có một cơ hội lớn hơn để bán cho người dùng cả tablet iPad lẫn laptop MacBook Pro hay MacBook Air. Trong khi đó, Microsoft và các đối tác phần cứng của họ vẫn tiếp tục cố gắng để cho bạn biết rằng tablet của họ có cả hai chức năng, nhưng thực tế thì rõ ràng chúng không thể như vậy được.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)