iPhone 5 dần không còn xuất hiện ở phân khúc chính hãng.

Chị Thủy, nhân viên một ngân hàng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) muốn mua một chiếc iPhone 5 để sử dụng, tuy nhiên, tìm kiếm cả tuần tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội mà vẫn chưa có được sản phẩm ưng ý. Hàng chính hãng thì chỉ có phiên bản 32 GB nhưng giá bán đắt ngang một chiếc 5s 16 GB "xách tay", trong khi phiên bản 16 GB được nhiều chỗ báo hết hàng từ lâu, nếu còn cũng chỉ là hàng đã qua sử dụng hoặc hàng "trả bảo hành", người này tâm sự.

Thực tế tại nhiều cửa hàng và hệ thống kinh doanh điện thoại lớn ở Hà Nội và TP HCM, iPhone 5 không còn hàng mới. Một vài nơi còn lại số lượng ít hàng tồn phiên bản 32 GB hoặc 64 GB cũng sẵn sàng giảm giá tới vài triệu đồng để thanh lí nốt.

Bên cạnh iPhone 5, iPhone 5c chính hãng cũng rơi vào tình cảnh hết hàng, hoặc chỉ được bán ra với một, hai màu và phiên bản dung lượng thấp nhất 16 GB.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thế Kha, phó Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Retail cho hay, iPhone 5 hàng mới gần như đã biến mất trên thị trường chính hãng khi nó bị Apple dừng sản xuất từ cuối năm ngoái. Nếu còn, trên thị trường cũng chỉ sót lại rất ít hàng tồn được các cửa hàng nhập về từ lúc trước, không bán được vì giá niêm yết cao, nếu giảm nhiều thì bị lỗ nặng mà không giảm thì đắt ngang với iPhone 5s. Cùng tình cảnh đó, iPhone 5c "chính hãng" cũng dần bị các cửa hàng thanh lí, không nhập thêm hàng mới vì sức mua kém, dù model này không bị dừng sản xuất như iPhone 5.

Trong khi khan hàng mới chính hãng thì ngược lại ở phân khúc xách tay, iPhone 5 vẫn là model có sức tiêu thụ lớn và hút người dùng, thậm chí lượng bán ra trung bình còn tốt hơn cả 5s, anh Vũ Hải, đại diện diện cửa hàng Nhật Huy Mobile (TP HCM) chia sẻ.Với mức giá chỉ khoảng 6 đến 8 triệu đồng cho model 16 GB đã qua sử dụng có hình thức khá, chất lượng tốt, iPhone 5 cũ vẫn hút người dùng.

Đại diện của Nhật Huy Mobile cho biết, khách hàng mua iPhone 5 chuộng phiên bản lock, lượng bán ra trung bình tại cửa hàng còn nhiều hơn bản quốc tế. Vì thực tế hiện tại, iPhone 5 "khóa mạng" có giá bán rẻ hơn nhiều bản quốc tế, để sử dụng được ở Việt Nam phải sử dụng SIM ghép nhưng phương pháp này hiện tại ổn định và hỗ trợ cả iOS 7.1. Một số lỗi về danh bạ, kiểm tra tài khoản... hiện tại đã có cách khắc phục.

Ảnh
iPhone 5 vẫn được chuộng dù đã bị dừng sản xuất từ tháng 9 năm ngoái.

iPhone 5 được tiêu thụ ở thị trường "xách tay" hiện giờ cũng chủ yếu là hàng đã qua sử dụng hoặc là máy locked (hàng nhà mạng bị khóa), hàng mới hiện giờ rất hiếm, thậm chí cũng không còn. Một số hàng xách tay còn trưng bán iPhone 5 hàng mới và chuẩn với số lượng lớn, phần nhiều trong đó là loại hàng "tân trang" có chất lượng không đảm bảo. Đây chẳng qua chỉ là chiêu trò nhằm bán sản phẩm cũ, hàng không có chất lượng với giá cao để thu lợi nhuận, ông Nguyễn Thế Kha phó Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Retail khẳng định.

Dù tình hình chung của thị trường là khá ảm đạm, giới kinh doanh hiện nay vẫn cho rằng iPhone là chiếc điện thoại cao cấp được bán tốt cả ở cả phân khúc chính hãng lẫn xách tay. Anh Lạc Huy, đại diện CellPhoneS cho hay, doanh số bán smartphone của hệ thống này trong vòng một tháng trở lại đây sụt 20% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy vậy, lượng iPhone bán ra thì không bị giảm, vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo với sức mua cao hơn nhiều smartphone cao cấp khác như Samsung Galaxy S5, HTC One M8 hay Sony Xperia Z2, dù tính năng, cấu hình không bằng.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)