Panasonic TX-32LX700M - TV LCD 32 inch với công nghệ quét hình 100 Hz sắp có mặt ở VN

Cùng với kỷ nguyên truyền hình độ nét cao (HDTV), trong thế giới TV LCD có hai công nghệ bổ trợ mới đến đang được nhiều kỳ vọng sớm trở thành phổ biến là đèn nền LED và tốc độ refresh nhân đôi 100/120 Hz.

Tốc độ refresh truyền thống là 50 Hz (Châu Âu + Đông Nam Á) và 60 Hz (ở khu vực Bắc Mỹ/Nhật). Còn tốc độ refresh mới cao gấp đôi tiêu chuẩn cũ, điều đó giúp hình ảnh chuyển động nhanh và mượt mà hơn. Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á nên hiển nhiên ta cần chú ý nhiều hơn đến loại hình TV 100 Hz. Mặt khác, ánh sáng nền LED là công nghệ cho phép nâng cao độ tương phản nhằm giúp LCD có gam màu sắc rộng hơnn thật hơn.

Gần đây, các hãng sản xuất bắt đầu ồ ạt tung ra thị trường những mẫu TV có tốc độ phát hình 100 Hz. Toshiba tiên phong trong thị trường này với serie WL68 cao cấp. Sau đó, Panasonic cũng chạy đua với việc cho ra đời họ LX700. Những mẫu TV ánh sáng nền LED và 100/120 Hz cũng được các hãng Sony, Samsung, LG, Philips và Sharp giới thiệu trong thời gian gần đây.

Ảnh
JVC LT-Z46ZF7 HDTV 1080p, 46 inch.

Công nghệ refresh 100/120 Mhz 

Ở tốc độ phát hình 100 Hz, tốc độ hiển thị hình ảnh video của TV đó sẽ nhanh gấp đôi so với tốc độ tiêu chuẩn 50 Hz hiện hành. Chúng sẽ bắt kịp các pha đuổi bắt chớp nhoáng trong phim hoặc cú phát bóng xuất thần trong thể thao, giúp triệt tiêu hiện tượng nhòe hình khi TV 50 Hz không đáp ứng kịp. (Với video ghi hình ở tốc độ 30 hình/giây, hình ảnh nhận được tốt nhất khi xem với TV 60 Hz và 120 Hz).

Cụ thể, nhà sản xuất sẽ chèn thêm một khung hình nữa vào giữa hai bức hình trong tốc độ 50/60 Hz tiêu chuẩn, khiến khoảng trống giữa hai bức hình liên tiếp - nguyên nhân gây ra hiện tượng nhoà hình  - được lấp đầy. Bức hình này sẽ có thông số trung bình của hai bức hình mà nó chen giữa. Nhờ đó các hình ảnh chuyển động trở nên mềm mại hơn.

Công nghệ ánh sáng nền LED


Nếu bạn ít quan tâm đến thể loại phim hành động mà lại để ý nhiều đến khả năng thể hiện màu sắc, thì công nghệ LCD với đèn nền LED đời mới là cái mà bạn cần. Cải tiến lớn nhất của ánh sáng nền LED so với ánh sáng nền huỳnh quang lạnh CCFL truyền thống là cho gam màu sắc rộng hơn và hệ số tương phản cao hơn.

Mặc dù ở Việt Nam chưa thấy xuất hiện một sản phẩm nào loại này, nhưng ở thị trường ngoại quốc, Samsung bắt đầu trình làng các serie TV LCD với ánh sáng nền LED. Nếu như ánh sáng nền huỳnh quang CCFL vẫn bị rò rỉ ánh sáng kể cả khi không được cấp điện (để thể hiện các game màu tối) thì LED lại tỏ ra có khả năng kiểm soát vấn đề này tốt hơn. Do đó, Samsung cam đoan công nghệ LED có thể đạt độ tương phản tối đa lên tới 100.000:1, cao gấp 4 lần độ tương phản cao nhất của CCFL.

Giá vẫn còn cao

Ảnh
Toshiba 42WL68 có tốc độ refresh 100 Hz, giá 35 triệu đồng.



Các TV LCD được trang bị các tính năng cải tiến trên hiện vẫn còn khá “mắc”. Chẳng hạn, họ TV Regza WL68 của Toshiba có chức năng quét hình 100 Hz, nhưng giá bán cao hơn so với đời trước (dòng WL66) tới 20%, tương đương 3 - 8 triệu đồng tuỳ kích cỡ màn hình. Tuy nhiên, khoảng cách này cũng không hẳn quá xa và vẫn đang có xu hướng thu hẹp.

Nhìn chung, TV phân giải cao (HDTV) hiện tại đang được “tiêu chuẩn hoá” lại, tiến hoá lên một nấc thang cao hơn, nhờ một loạt các công nghệ HDTV chìa khoá. Nếu như năm ngoái các HDTV có độ phân giải 2 triệu điểm ảnh (1080p) còn rất hiếm thì năm nay đã chiếm tỷ trọng đáng kể trên thị trường. Cổng giao tiếp chất lượng tốt nhất HDMI 1.3 cũng xuất hiện ở hàng loạt sản phẩm mới ra lò. Giờ đây, hai công nghệ 100/120 Hz và LED cũng hứa hẹn sẽ dần trở thành đại trà trong làng TV LCD độ phân giải cao trên thị trường.

(Theo TTO)



Bình luận

  • TTCN (0)