Devil's Canyon là dòng chip đầu tiên đạt mức xung nhịp 4 GHz.

Thế hệ bộ xử lí Core thứ năm của Intel có tên mã là Broadwell có thể ra mắt muộn, nhưng hãng sản xuất này đã làm nóng thị trường chip xử lí bằng bộ đôi CPU máy tính để bàn dòng Haswell hoàn toàn mới mà chắc chắn sẽ hấp dẫn những người đam mê máy tính. Có tên mã là Devil’s Canyon, Intel đã công bố hai bộ vi xử lí hoàn toàn mới Core i7-4790K và Core i5-4690K tại Computex 2014 đang diễn ra tại Đài Loan. Intel cũng đánh dấu kỉ niệm 20 năm bộ vi xử lí Pentium của hãng bằng cách giới thiệu bộ xử lí Pentium G3258 hoàn toàn mới.

Core i7-4790K là sản phẩm đáng chú ý với khả năng chạy tất cả 4 lõi của nó ở mức xung nhịp cơ sở 4 GHz. CPU mới này của Intel cũng sẽ có thể chạy ở chế độ “Turbo Frequency” với xung nhịp lên đến 4,4 GHz. Trong khi đó, chip Core i5-4690K mới sẽ hoạt động ở tốc độ xung nhịp cơ bản 3,5 GHz và chế độ “Turbo Frequency” với xung nhịp tối đa lên đến 3.9 GHz. Cả hai CPU mới này đã được mở khóa (unlocked) hệ số nhân, sẽ cho phép người dùng cuối có thể đẩy xung nhịp hoạt động lên cao hơn.

Trong một cuộc họp báo tuần trước, Phó chủ tịch Lisa Graff của Intel cho biết Devil's Canyon được phát triển trong một thời gian rất ngắn, bắt đầu từ tháng 12/2013. "Chúng tôi đã đặt một mục tiêu cho đội ngũ kĩ thuật của chúng tôi ", bà Graff cho hay, "chúng tôi muốn là một phần của bộ xử lí có thể chạy ở tốc độ 4 GHz trên tất cả 4 lõi. Nhưng chúng tôi cũng đặt rất nhiều hạn chế cho họ: Bạn không thể thay đổi các giải pháp làm mát, bạn không thể thay đổi socket và nó phải tương thích với các chipset hiện tại của chúng tôi”.

Devil’s Canyon có thể làm việc được với các bo mạch chủ hiện tại. Có nghĩa là các chip mới này sẽ có thể cắm vào bo mạch chủ hiện có với socket LGA 1150 và chipset Z87 hoặc chipset Series 9 của Intel. Lisa Graff nói rằng, các nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ cần phải tinh chỉnh những sản phẩm Z87 của họ để thích ứng với các CPU mới, một phần vì hồ sơ thiết kế nhiệt TDP (thermal design profile) của chip đã tăng lên từ 84 đến 88 watt.

Các kĩ sư của Intel đã phải thay đổi hai yếu tố để có thể đạt mức xung nhịp cao như thế. Họ đã phải bổ sung thêm một số lượng lớn các tụ điện để cung cấp năng lượng một cách hiệu quả. Đồng thời họ đã tạo ra một giải pháp tản nhiệt mới có thể làm việc phù hợp với các giải pháp làm mát hiện tại.

Ảnh
So sánh các chip thế hệ Core thứ tư của Intel.

Giải pháp tản nhiệt mới mà vị đại diện này của Intel đã đề cập có từ viết tắt rất dài: NGPTIM (Next-Generation Polymer Thermal Interface Material). Nó sử dụng một loại dầu mỡ để tản nhiệt cho bộ vi xử lí. Khi đế tản nhiệt và quạt (trong một hệ thống làm mát bằng không khí) hoặc một khối nước (trong một hệ thống làm mát bằng chất lỏng) được gắn với CPU, dầu mỡ sẽ lan đều trên đầu tản nhiệt của chip và giúp truyền nhiệt từ chip đến đế tản nhiệt hoặc khối nước để nó có thể được tiêu tán.

Người dùng sẽ có thể mua các CPU Devil’s Canyon mới đi kèm hoặc không có đế và quạt tản nhiệt của Intel, hoặc cũng có thể sử dụng các giải pháp làm mát của bên thứ ba như Corsair, Zalman, NZXT và các hãng khác.

Cả hai chip dòng Devil’s Canyon đều là CPU lõi tứ, trong đó model Core i7 hỗ trợ đến 8 luồng, trong khi model Core i5 chỉ hỗ trợ 4 luồng. Tương tự như vậy, Core i7-4790K sẽ có 8 MB bộ nhớ cache, còn Core i5-4690K có 6 MB. Nhưng cả hai bộ vi xử lí sẽ có đồ họa tích hợp cùng bộ vi xử lí Intel HD 4600 và cả hai sẽ hỗ trợ bộ nhớ DDR3/1600 trên hai kênh.

Theo Intel, bộ xử lí Pentium G3258 cũng sẽ được mở khóa và hoạt động ở xung nhịp cơ sở 3,2 GHz. Nhưng cũng giống như các chip Devil’s Canyon, nó sẽ có một hệ số nhân mở khóa để thu hút những người đam mê máy tính ép xung. Chip lõi kép này sẽ tích hợp Intel HD Graphics và hỗ trợ bộ nhớ DDR3/1333 trên hai kênh. Nó sẽ tương thích với bo mạch chủ socket 1150 với chipset Intel Series 8 hoặc Series 9. Bộ xử lí này sẽ có TDP 53 watt.

Intel dự kiến chip Core i7-4790K mới sẽ có giá bán khoảng 339 USD và Core i5-4690K giá 242 USD (cho số lượng 1.000 chip, không có tản nhiệt và quạt). Intel Pentium G3258 sẽ có giá bán 72 USD (với số lượng 1000, không có tản nhiệt hoặc quạt).

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)