Một fanpage được mở ra để kinh doanh "key Windows 8 bản quyền giá rẻ". Ảnh chụp màn hình.

Theo thông tin bà Rebecca Ho, Giám đốc về Sở hữu trí tuệ Microsoft Đông Nam Á trao đổi với ICTnews, tại Việt Nam, vấn nạn kinh doanh trái phép key phần mềm hệ điều hành Windows, Office vẫn diễn ra rất nan giải.

Hiện nay, tại nhiều diễn đàn và thậm chí trên mạng xã hội như Facebook, những đối tượng kinh doanh trái phép đang cho đăng nhiều thông tin liên quan đến key bản quyền giá rẻ của hệ điều hành Windows 8.1, Windows 7, Windows Server, key của phần mềm Microsoft Office từ 2010, 2011 cho đến 2013… với giá từ 100.000 đồng - 500.000 đồng tùy theo từng loại khác nhau.

“Trước thực tế này, Microsoft đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng như Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), cảnh sát An ninh Tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (A84) để phát hiện, xử lí các hành vi kinh doanh trái phép này”, bà Rebecca Ho nói.

Ảnh
Một danh sách dài các phần mềm được rao bán trên diễn đàn Vietdesigner.net (ảnh chụp màn hình ngày 3/6/2014).

Cũng theo đại diện Microsoft, tính đến thời điểm tháng 5/2014, tình hình vi phạm bản quyền tại Việt Nam tuy có chiều hướng cải thiện rõ rệt nhưng vẫn ở mức cao, khoảng 81%.

Bà Rebecca Ho cho hay, sau khi cùng công ty Lạc Việt thực hiện biện pháp cứng rắn là khởi kiện Long John Đồng Nai (do công ty này đã có hành vi sử dụng phần mềm Microsoft Windows, Office và từ điển Lạc Việt không có bản quyền trong hoạt động kinh doanh, buộc Long John Đồng Nai phải bồi hơn 1 tỉ đồng - PV), qua 5 tháng đầu năm 2014, Microsoft phối hợp cùng cơ quan chức năng cũng đã phát hiện thêm một số trường hợp doanh nghiệp khác vi phạm.

“Thời điểm hiện nay chúng tôi chưa thể công bố cụ thể các doanh nghiệp vi phạm do đang cùng cơ quan chức năng xem xét các vấn đề liên quan để xử lý”, đại diện Microsoft nhấn mạnh, đồng thời tiếp tục khẳng định quan điểm cứng rắn của hãng công nghệ này trong vấn đề ngăn chặn việc sử dụng phần mềm trái phép.

Việc Microsoft và Lạc Việt khởi kiện Long John Đồng Nai vào cuối năm 2013 cho thấy đây là lần đầu tiên sau gần 10 năm chỉ áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính tại Việt Nam, một doanh nghiệp bị kiện ra toà. Phía Microsoft và Lạc Việt sau đó cũng đã đưa ra thông điệp về việc sẽ không ngại khởi kiện bất kì đơn vị nào vi phạm bản quyền phần mềm của họ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)