Microsoft hướng Surface tới địa hạt máy tính bảng, nhưng đã qua hai mùa thất bát. Bây giờ, khả năng Surface Pro 3 sẽ là thất bại lần 3, và Windows RT có thể chết yểu là điều khó có thể tránh khỏi?

Vậy là Surface đã bước sang thế hệ thứ 3, với sản phẩm Surface Pro 3 mới được Microsoft trình làng hôm 20/5. Quá tam ba bận, hai thế hệ Surface trước đã thất bại trong hai năm qua.

Theo các báo cáo tài chính hàng quý của Microsoft gửi cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh Surface của hãng đã lên đến 1,2 tỉ USD. Surface thế hệ đầu tiên gây thiệt hại 900 triệu USD cho Microsoft, và 9 tháng gần đây từ Quý 3/2013 – Quý 1/2014, Surface lại khiến hãng lỗ tiếp 300 triệu USD nữa.

Khi Surface thế hệ 2 ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái, Thế Giới Vi Tính số tháng 11/2013 đã có bài viết “Surface mới - thay đổi nhỏ, khó làm nên chuyện” (http://www.pcworld.com.vn/T1234321), với nhận định Surface sẽ lại thất bại, bởi lẽ: Microsoft chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng mới trong kỉ nguyên di động, không khắc phục được những nhược điểm quá rõ của Surface thế hệ đầu như giá cao, thời lượng pin thấp, thiếu ứng dụng nhất là với phiên bản chạy Windows RT, “nặng nề” so với máy tính bảng nhưng lại quá nhỏ so với máy tính xách tay để có thể đạt hiệu suất cao cho làm việc. Giờ đến lượt Surface thế hệ 3. Chúng ta thấy gì?

Surface Pro 3 – thất bại lần 3 của Microsoft?

Có vẻ như thất bại cho đến nay của Surface đã đẩy Microsoft chuyển sang một hướng khác. Tại sự kiện diễn ra hôm 20/5, Microsoft tuyên bố rằng Surface Pro 3, với màn hình nâng lên 12 inch, là chiếc máy tính bảng có thể thay thế cho máy tính xách tay thông thường. Surface Pro 3 được giới thiệu không chỉ là một máy tính bảng, mà còn có những tính năng hàng đầu, để trở thành công cụ năng suất, đáp ứng mọi nhu cầu làm việc, giải trí của người dùng mọi lúc mọi nơi.

Thông điệp của Microsoft rất rõ ràng, đây là thiết bị lí tưởng dành cho mọi người, vừa để làm việc vừa giải trí di động.

Nhưng liệu tầm nhìn “một thiết bị cho tất cả” của Microsoft có thuyết phục được thị trường không lại là một câu hỏi lớn. Giá và tính tiện dụng là hai yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định chọn mua của người tiêu dùng. Và hãy khoan nói tới làm việc năng suất, vì không phải ai cũng có nhu cầu dùng thiết bị điện toán nói chung cho công việc, trong khi rất nhiều người đơn giản chỉ có nhu cầu giải trí, và một chiếc máy tính bảng hợp túi tiền cung cấp những trải nghiệm người dùng phong phú là ưu tiên hàng đầu.

Xét về giá, với mức khởi điểm 799 USD của Surface Pro 3 chắc chắn vượt “tầm nhìn” của khách hàng tiêu dùng cá nhân. Ở mức giá này, doanh nghiệp cũng khó chấp nhận trang bị cho những nhân viên bình thường, dù thiết bị có ưu thế 2 trong 1.

Xét về năng suất cao, sở hữu cấu hình mạnh, ứng dụng cao cấp trên nền Windows, bút cảm ứng chẳng ý nghĩa gì với phần lớn người tiêu dùng chỉ có nhu cầu giản dị là giải trí, đừng nói gì tới làm việc mọi lúc mọi nơi. Trong khi đó, khó có thể nói máy tính màn hình 12 inch cùng bàn phím chật hẹp sẽ đem lại năng suất cao cho người dùng doanh nghiệp. Cần nhớ là nhóm máy tính xách tay siêu di động màn hình nhỏ hơn 12 inch nhiều năm qua chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ.

Xét về tính di động, tiện dụng, thì Surface Pro 3 đang phục vụ cho đối tượng nào? Một thiết bị có màn hình 12 inch, nặng 800 gram sẽ cần để trên một mặt phẳng chắc chắn chứ không thể cầm trên tay hay để trên đùi nếu muốn dùng lâu. Đó là điều khó được người dùng máy tính bảng chấp nhận, vì cái mà họ cần là thiết bị phải thật gọn nhẹ để cầm trên tay bao lâu tùy thích. Máy tính bảng trên thị trường đều có kích thước màn hình 10 inch trở xuống là vì vậy. Và đặc tính gọn nhẹ (kéo theo giá giảm) chính là yếu tố quyết định để máy tính bảng cỡ nhỏ từ 7 – 8 inch chiếm ưu thế trên thị trường.

Vậy, ai mua Surface Pro 3?

Không thể phủ nhận Surface là một thiết kế sáng tạo, nhưng để thành công thì phải theo xu hướng thị trường, hoặc phải đủ tầm để tạo ra thị trường mới như Apple đã làm được và rất thành công với iPad. Sẽ là viển vông nếu nói Surface Pro 3 sẽ tạo ra xu hướng tiêu dùng mới.

Windows RT có thể chết yểu

Lần này Microsoft không giới thiệu phiên bản kế tiếp của Surface chạy Windows RT, khiến một số nhà quan sát ngờ rằng hồi chuông báo tử đã rung lên với Windows RT.

Điều gì đang xảy ra với Windows RT – phiên bản Windows 8 rút gọn dành cho thiết bị dùng chip ARM lần đầu tiên ra mắt cùng máy tính bảng Surface RT được bán ra thị trường vào tháng 10/2012.

Surface RT là chiếc máy tính bảng tiêu thụ năng lượng thấp dựa trên chip ARM, được Microsoft nhắm vào thị trường tiêu dùng, chủ yếu để xem phim, đọc sách, chơi game. Nhưng, trong khi iPad và đạo quân đông đảo máy tính bảng Android bội thu thì Surface RT lại “ế hàng” khiến Microsoft mất đứt 900 triệu USD chỉ sau 9 tháng lên kệ.

Sang thế hệ 2, Microsoft gọi rút gọn lại là Surface, chạy Windows 8.1 RT, nhưng doanh số bán luôn trong vòng mờ ảo cho thấy kết quả kinh doanh cũng chả có gì khả quan. Windows RT sẽ bị Microsoft bỏ rơi có vẻ là nhận định có lí, nhưng bảo rằng Windows RT “chết” sớm thì chưa chắc.

Microsoft hiện đã bán máy tính bảng Lumia 2520 sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm mảng thiết bị di động của Nokia trị giá 7,2 tỉ USD vào tháng 4 vừa qua. Lumia 2520 chạy Windows RT 8.1, có màn hình 10,1 inch, dùng chip Qualcomm Snapdragon 800 tích hợp vi xử lí 4 nhân 2,2 GHz, giá niêm yết trên trang Microsoft Store là 399 USD. Nhiều nhà phân tích dự đoán ít nhất là cuối năm nay sẽ xuất hiện phiên bản máy tính bảng Lumia mini, màn hình 7 – 8 inch, chạy Windows RT.

Tuy nhiên, thời của máy tính bảng mini có vẻ như đã qua. Theo nhận định của IDC thì máy tính bảng mini dù vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường máy tính bảng trong vòng năm năm tới nhưng thị phần sẽ giảm dần. Trong khi đó Windows RT vẫn quá thiếu ứng dụng khiến máy tính bảng chạy nền tảng này khó mà cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường tiêu dùng.

Hiện tại, duy chỉ có Microsoft là còn sản xuất thiết bị chạy Windows RT. Các nhà sản xuất khác như Asus, Dell, HTC, Samsung đã quay lưng với hệ điều hành này vì không thấy triển vọng.

Cuộc chơi quá khó cho Microsoft

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, máy tính bảng chạy Windows mới chỉ có được 3,4% thị phần máy tính bảng toàn cầu trong năm 2013. Đây là một con số quá khiêm tốn so với 35% của iOS và 61% của nền tảng Android.

IDC cũng đồng thời nhận thấy tín hiệu lạc quan cho máy tính bảng Windows. Nhưng đó là nhờ những mẫu thiết kế lai 2 trong 1 “đủ tốt” như ASUS T100 chứ không phải “công” của Surface. Theo đánh giá của IDC thì ASUS T100 hấp dẫn những người dùng hài lòng với thiết bị “đủ tốt”.

Dù sao thì con đường phía trước không hề hứa hẹn với tầm nhìn một máy tính bảng đủ sức thay thế máy tính xách tay của Microsoft. IDC dự báo trong năm 2014, thể loại 2 trong 1 chỉ bán được hơn 10 triệu đơn vị, tức khoảng 3% toàn bộ thị trường máy tính bảng, tương đương với khoảng 4% toàn bộ số PC. Thậm chí tới năm 2018, thiết bị 2 trong 1 cũng chỉ chiếm 8% trên tổng số máy tính bảng, và chưa tới 11% tổng doanh số PC.

Trái với những gì Microsoft cố gắng phô trương, xem ra Surface sẽ là một thất bại toàn tập của hãng. Và số phận của Widows RT dường như sắp được định đoạt.

Theo PCWorld VN



Bình luận

  • TTCN (0)