Ngày 5/6/2014, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã chính thức khởi tố hai bị can là ông Nguyễn Văn Minh (nguyên giám đốc Chi nhánh Nha Trang Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng VM) và Nguyễn Văn Thông (nguyên giám đốc Công ty TNHH 289), cùng có trụ sở công ty đặt tại 289 Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hòa về tội khai thác, mua bán tiền ảo Bitcoin.

Như vậy, từ tháng 3/2014 đến nay, sau khi các cơ quan chức năng như Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng không công nhận Bitcoin là một loại tiền tệ hợp pháp tại Việt Nam, thì việc khởi tố hai cá nhân nói trên về tội khai thác, mua bán tiền ảo Bitcoin đã cho thấy đây là động thái cứng rắn của cơ quan cảnh sát điều tra đối với loại hình kinh doanh đặc thù này tại Việt Nam.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, theo phản ánh của độc giả, bên cạnh các hoạt động giao dịch, mua bán Bitcoin “ngầm” đang âm thầm diễn ra tại Việt Nam, thì hiện nay trên mạng đang tồn tại trang web công khai hoạt động mua bán Bitcoin sử dụng giao diện tiếng Việt.

Qua xác minh, trang web đó là muabitcoin.com, sử dụng giao diện tiếng Việt, với người đứng tên “Le Tuan”, số điện thoại giao dịch tại Việt Nam là 09899…56.

Thông tin trên trang web muabitcoin.com đưa ra hàng loạt hướng dẫn cụ thể dành cho người mua và bán Bitcoin: “Chúng tôi sẽ thanh toán vào tài khoản Bitcoin trong vòng 5 phút từ khi nhận được giao dịch chuyển tiền của bạn qua thông tin tài khoản ngân hàng đã nhận. Tỉ giá Bitcoin được tính ngay tại thời điểm bạn hoàn thành giao dịch đặt mua. Tỉ giá BTC/USD được cập nhật 10 phút một lần từ Bitstamp, sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới. Tỉ giá USD/VND được cập nhật từ tỉ giá Vietcombank hàng ngày từ website chính thức của Vietcombank”.

Liên quan đến tính pháp lí của trang web mua bán Bitcoin, ngay từ cuối tháng 3/2014, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã lên tiếng khẳng định hiện nay tiền ảo Bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành tại Việt Nam, nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Do đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin không chấp nhận việc thông báo, đăng kí các website mua bán Bitcoin như website thương mại điện tử bán hàng hay sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây cũng là lí do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin không công nhận tính hợp pháp của sàn giao dịch Bitcoinvietnam.com.vn - Một dự án của Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam, trụ sở đặt tại 129F/123/52A Bến Vân Đồn, Phường 8, Quận 4, TP HCM hợp tác với Công ty TNHH Bit2C Israel để dự kiến cho ra mắt tại Việt Nam ngay từ cuối tháng 4/2014.

Như vậy, trang web dạng như muabitcoin.com cũng không được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Tuy nhiên qua tìm hiểu, đối tượng sở hữu trang web muabitcoin.com đã “lách luật” để tiện bề hoạt động bằng việc sử dụng máy chủ đặt tại nước ngoài.

Tháng 3/2014, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng Bitcoin không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)