Ngày nay, chiếc điện thoại di động đã trở thành một vật dụng phổ biến và luôn sát cánh với con người mọi lúc, mọi nơi nhưng ít ai biết được rằng đã trải qua 41 năm kể từ ngày chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới được tạo ra.

Đó là vào ngày 3/4/1973, Tiến sĩ Martin Cooper của Motorola thực hiện cuộc gọi đầu tiên từ chiếc di động của mình. Tại thời điểm đó, ông đã đi dạo trên đại lộ New York City's Sixth Avenue và mang theo một thiết bị có trọng lượng gần 1 kg và không ai trong số những người đi đường nhận ra đó là một chiếc điện thoại di động. Sau này, thiết bị đó được công nhận là chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, người ta gọi nó là Motorola DynaTAC.

Thiết bị mà Martin Cooper sử dụng tại thời điểm đó không khác gì một thết bị khác được nghiên cứu bởi Tiến sĩ Engel, giám đốc nghiên cứu của Bell Labs, một công ty có mối quan hệ chặt chẽ với nhà mạng AT&T lúc bấy giờ. Nhưng cuối cùng thiết bị của Cooper ra đời trước, đó là chiến thắng cho Motorola và cá nhân của Cooper, người được xem là cha đẻ của điện thoại di động. Và mặc dù thiết bị đó trông quá cồng kềnh với tiêu chuẩn ngay nay nhưng đó chính là khởi nguồn của những iPhone, Samsung Galaxy ngày nay. Tại thời điểm đó, chi phí để tạo ra Motorola DynaTAC là khoảng 3500 USD và chúng ta nên cám ơn những tiến bộ công nghệ đã giúp tạo ra những thiết bị nhỏ gọn và có giá bình dân hơn.

Một điều thú vị là điện thoại di động đã được thúc đẩy nghiên cứu trong thời gian của Thế chiến thứ hai (1040) nhưng mãi tới những năm 70 mới đạt được những thành tựu đầu tiên. Mặc dù cuộc gọi đầu tiên từ chiếc điện thoại di động được thực hiện năm 1973 nhưng cũng phải đến những năm cuối thập kỉ 70 các mạng di động mới được phát triển thật sự.

Một điều kì lạ là các mạng điện thoại di động lớn đầu tiên trên thế giới lại được thành lập vào năm 1979 tại Tokyo, Nhật Bản với 23 trạm phát sóng. Ngay sau đó, vào năm 1981, mạng di động cũng được phủ rộng một số nước như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và đặc biệt là Phần Lan, quê hương của Nokia. Tuy nhiên, mãi đến năm 1983, tức là 10 năm sau cuộc gọi lịch sử của Cooper, những chiếc điện thoại di động mới được đưa vào sản xuất hàng loạt tại Hoa Kì. Trong năm 1983, thành phố Chicago đã mở một mạng di động riêng cho mình và mở đầu cho kỉ nguyên di động tại Hoa Kì.

Mặc dù khởi nguồn từ Mỹ, nhưng công ty Nokia tại Phần Lan mới là nơi thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại di động trong những năm sau đó. Phần Lan được xem là nơi khởi nguồn của mạng di động 2G đầu tiên trên thế giới và cũng là nơi phát minh ra hàng loạt công nghệ di động sau này như tin nhắn văn bản (1993), nhạc chuông (1998). Riêng dịch vụ internet di động lại được phát triển rộng rãi tại Nhật Bản năm 1999.

Sau mạng 2G, mạng 3G được xem là một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực di động khi được triển khai vào năm 2001. Với giao thức HSPA giúp cho việc truyền tải dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu có dung lượng lớn như video được diễn ra nhanh chóng. Và đặc biệt là nó cũng tương thích với mạng 2G trước đó.

Ngày nay, mạng 4G LTE đã được triển khai rộng rãi nhiều nơi mang lại tốc độ kết nối thậm chí vượt trội cả mạng internet dây thông thường và điện thoại di động có thể giúp người dùng xác định chính xác mình đang ở đâu thông qua định vị GPS từ vệ tinh. Tương lai của điện thoại di động vẫn tiếp diễn nhưng chúng ta biết ơn những người đã góp phần tạo ra chúng cách đây hơn 40 năm. Đó thực sự là một cuộc cách mạng của nhân loại trong lĩnh vực thông tin liên lạc.

Theo Phonearena



Bình luận

  • TTCN (0)