Theo thiết kế của Apple thì những địa chỉ trang web dài sẽ được che đi phần đuôi loằng ngoằng và thay vào đó, trên thanh địa chỉ sẽ chỉ còn địa chỉ tên miền, chẳng hạn như: thongtincongnghe.com.

Đây được xem là một thay đổi mà được nhiều người đánh giá là sẽ khởi động một xu hướng về cách thiết kế cách hiển thị địa chỉ trên trình duyệt. Mặc dù tại hội nghị WWDC 2014, Apple đã không nhắc gì đến chức năng này nhưng nhiều khách tham dự tinh mắt đã sớm phát hiện ra điều này.

Trong bài giới thiệu tính năng mới của OS X Yosemite, phần demo trình duyệt Safari hiển thị trang thông tin về Ansel Adams trên Wikipedia. Lúc này, trình duyệt chỉ hiện địa chỉ en.wikipedia.org. Trong khi đó, các trình duyệt khác như Chrome, Firefox và Internet Explorer, thậm chỉ cả Safari trên OS X Mavericks đều hiển thị đầy đủ đường link http://en.wikipedia.org/wiki/Ansel_Adams trên thanh địa chỉ.

Ảnh
Thay đổi về cách hiển thị địa chỉ trang web trên Safari được nhiều người phát hiện ra trong keynote về OS X 10.10 tại WWDC 2014.

Chức năng này thực sự không phải là điều quá bất ngờ vì năm ngoái Apple đã thêm chức năng ẩn địa chỉ đầy đủ trên thanh địa chỉ của Safari trên iOS 7. Nếu muốn xem địa chỉ đầy đủ trên iOS 7, người dùng chỉ việc nhấn lên thanh địa chỉ. Tương tự với Safari trên Yosemite, bạn cũng có thể nhấn chuột lên thanh địa chỉ hoặc dùng tổ hợp phím tắt Cmd+L để xem địa chỉ đầy đủ.

Nếu Apple không hề đả động gì đến tính năng ẩn địa chỉ trên Safari thì Google lại nhắc đến tính năng tương tự trên một phiên bản thử nghiệm của trình duyệt Chrome cách đây vài tháng. Chức năng này ở Chrome được gọi là “origin chip” nhưng thực tế cũng chỉ là một địa chỉ URL rút gọn.

Google cho rằng, địa chỉ URL quá dài sẽ gây lộn xộn khi lướt web, do đó việc rút ngắn địa chỉ sẽ khiến cho Omnibox (tên gọi thanh địa chỉ kiêm chức năng tìm kiếm trên Chrome) trở nên “sạch sẽ” và dễ dàng sử dụng hơn. Người dùng cũng xác định ra ngay là mình đang vào trang nào với thời gian ngắn nhất. Điều này sẽ rất có ích để phát hiện ra những trang web giả mạo, chứa mã độc với đường link rất dài.

Ảnh
Tuỳ chọn tắt "Origin chip" trên trình duyệt Chrome.

Người dùng Chrome có thể tắt chức năng “origin chip” bằng cách gõ chrome:// vào thanh địa chỉ --> tìm đến tuỳ chọn “Enable origin chip in Omnibox” và chuyển thiết lập sang Disable. Lúc này, ô chữ nhật trước thanh địa chỉ sẽ không hiển thị nữa.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)