Brazil có tiền sử về loại tội phạm khai thác các máy ATM. Ảnh: Newstribune.

Không chỉ trong những sự kiện thể thao lớn như Olympic mà cả những giải đấu bóng đá như World Cup cũng là mục tiêu tấn công của những kẻ xấu, cả trong thế giới thực lẫn thế giới ảo.

Theo ý kiến của một chuyên gia tư vấn cấp cao về việc gian lận của công ty thanh toán điện tử toàn cầu ACI thì việc gian lận thay đổi liên tục để thích ứng với từng sự kiện thể thao. Các điểm rút tiền tự động ATM và những nơi bán hàng thanh toán qua thẻ tín dụng hiện đang lan tràn những hành vi lừa đảo, nhất là tại các thành phố vừa và lớn. Cũng theo chuyên gia này, World Cup lần này là cơ hội để những hành vi lừa đảo có tổ chức hoành hành.

Dự kiến, khoảng 3,56 triệu người hâm mộ bóng đá và khách du lịch dự sẽ tiêu tốn khoảng 3 tỉ USD Mỹ, trong sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra một tháng tại 12 địa điểm ở Brazil. World Cup 2014 sẽ khai mạc vào rạng sáng mai theo giờ Việt Nam và kéo dài cho đến ngày 13/7. Trong khi đó, Brazil có “tiền sử” về lừa đảo thẻ thanh toán giả và ATM.

Giám đốc mảng giải pháp rủi ro của ACI tại San Paolo cho biết, những năm gần đây, bọn tội phạm mạng đã sử dụng kĩ thuật mạng không dây để kiểm soát nhanh chóng một thẻ tín dụng. Vài giờ sau đó thì thẻ tín dụng này có thể bị sử dụng với mục đích xấu.

Những tội phạm công nghệ cao có thể giấu đằng sau những trạm ATM một điện thoại hoặc những thiết bị thông minh nhỏ như iPod được gắn một vi mạch và một số bộ phận đặc biệt khác. Nhờ thiết bị này mà kẻ xấu có thể lấy thông tin tài khoản từ thẻ tín dụng khi người dùng đưa thẻ vào đầu đọc. Sau đó, những dữ liệu này được chuyển về cho chủ nhân qua mạng di động. Ngoài ra, những kẻ xấu cũng có thể truy cập những video được ghi từ camera giám sát tại các máy ATM để lấy mã PIN.

Vấn đề nan giải đặt ra là hầu hết những chủ thẻ đều không biết rằng họ đang thực hiện những giao dịch lừa đảo. Do đó, khi ngân hàng phát hiện có sự bất thường ở tài khoản thì họ ngay lập tức khoá thẻ, khiến cho chủ thẻ “lao đao” ở Brazil.

Do đó, những công nghệ thanh toán tích hợp trên điện thoại thông minh như thanh toán qua NFC cần được sử dụng và khai thác để du khách có thể tránh khỏi những rắc rối khi dùng thẻ từ. Tuy nhiên, hiện ở Brazil thì vấn đề thanh toán qua NFC trên điện thoại thông minh lại không được áp dụng rộng rãi.

ACI cũng khuyến cáo người dùng ATM nên kiểm tra cẩn thận xem máy rút tiền đang dùng có bị kẻ xấu thiết lập các công nghệ đánh cắp thông tin hay không. Để tránh trường hợp sử dụng phải một máy ATM giả, người dùng nên gõ thử mã PIN sai, nếu máy vẫn cho giao dịch thì có thể khẳng định đó là do kẻ xấu dựng nên.

Ngoài ra, tại các nhà hàng, người dùng không nên tiết lộ với bất cứ ai số tài khoản và ngày hết hạn của thẻ tín dụng, nên sử dụng tiền mặt để hạn chế bị lừa.

Một cảnh báo khác dành cho những du khách nước ngoài đến Brazil, nhất là du khách đến từ Anh nên thận trọng khi sử dụng chức năng chuyển vùng điện thoại. Trang uSwitch.com của Anh đã nhận thấy các smartphone của du khách được chuyển vùng từ nước này có nguy cơ phải chi tiêu rất nhiều tiền (khoảng 815 USD Mỹ) mỗi ngày cho việc truy cập Internet, gọi điện thoại, tin nhắn SMS và gửi tin bằng hình ảnh.

Trang web này cũng cho biết, một phút gọi điện thoại từ Brazil về Anh mất khoảng 3,34 USD Mỹ, và 1 MB dữ liệu tốn khoảng 13,4 USD. Nếu xem một bộ phim HD dài 2 giờ (khoảng 3 GB) thì du khách sẽ tốn rất nhiều tiền ở Brazil.

Các nhà mạng lớn ở Mỹ đã nhắc những khách hàng của mình tham khảo các trang web của nhà cung cấp để cài đặt những gói cước phù hợp khi đi du lịch để không phải sốc khi cầm hoá đơn điện thoại vào cuối tháng.

Được biết, nhà cung cấp XCom Global có gói cước quốc tế áp dụng cho các quốc gia trong đó có Brazil. Theo đó, chi phí mỗi ngày là 15 USD, du khách có thể sử dụng miễn phí một ngày với mã giảm giả "FIFAFREE" đăng kí gói cước. Nhiều nhà cung cấp cũng chuẩn bị nhiều mạng Wi-Fi (miễn phí và thu phí) để phục vụ cho du khách trong kì World Cup này.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)