Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới, vừa công bố mua lại công ty sở hữu trình duyệt UC Web.

Theo Alibaba, đây là thương vụ M&A lớn nhất ngành internet Trung Quốc và giá trị của thương vụ này vượt qua số tiền kỉ lục 1,9 tỉ USD mà Baidu bỏ ra để mua lại kho ứng dụng di động 91 Wireless vào năm 2013. Trước đó, Alibaba sở hữu khoảng 2/3 cổ phần của UC Web. Phương thức chi trả chủ yếu là cổ phiếu và một lượng nhỏ tiền mặt. Tuy nhiên, giá trị của thương vụ không được công bố chi tiết.

Alibaba từng vượt qua Amazon để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, khi xét về tổng giá trị đơn hàng xử lí. Alibaba đang chuẩn bị kế hoạch IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Mỹ với giá trị vốn hóa sau IPO ước tính hơn 100 tỉ USD (tương đương với Facebook vào thời điểm IPO).

Trong khi đó, UC Web là một trình duyệt di động lớn trên thế giới. Công ty này cho biết họ sở hữu khoảng 500 triệu người dùng quốc tế hàng quý và khoảng hơn 65% lượng người dùng di động của Trung Quốc, theo hãng nghiên cứu iResearch. Trình duyệt này cũng chiếm thị phần khá lớn ở một số nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ (khoảng 30%) hay Indonesia và Nga.

Tại Việt Nam, UC Web tuyên bố họ sở hữu khoảng 6 triệu người dùng di động hàng quý. Số người dùng internet di động tại Việt Nam hiện nay đạt khoảng 19 triệu người (2013), theo WeAreSocial.

Theo một số nhà phân tích, Alibaba mua lại UC Web sẽ giúp hãng có thị phần tìm kiếm trên di động lớn trên thị trường Trung Quốc. UC Web chiếm khoảng 20% thị phần tìm kiếm trên di động tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Trong bối cảnh thị trường tìm kiếm trên web của Trung Quốc đang bị công ty Baidu khống chế và hiện tại các đối thủ đang rất khó theo kịp Baidu ở thị trường này.

Thương vụ mua lại này không nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích. Khi mà từ năm 2009 tới nay, Alibaba luôn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào UC Web. Số cổ phần của Alibaba tại UC Web đạt tới hơn 66% vào trước vụ mua lại này, theo hồ sơ Alibaba gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC). Tới tháng 8/2013, Chủ tịch Alibaba Jack Ma trở thành thành viên HĐQT của UC Web. Alibaba và UC Web cũng từng liên doanh thành lập công cụ tìm kiếm trên di động ShenMa.

Trước đây, công ty tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu cũng từng muốn mua lại UC Web nhưng không thành.

Sau thương vụ sáp nhập, UC Web sẽ nhập vào bộ phận UC Web mobile của Alibaba. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm về lĩnh vực trình duyệt, tìm kiếm di động, dịch vụ địa điểm, game di động, kho ứng dụng di động và ebook của tập đoàn Alibaba. Lãnh đạo của bộ phận này là CEO của UC Web Yu Yongfu (Du Vĩnh Phúc).

Theo Genk



Bình luận

  • TTCN (0)