Mặc dù khoa học chứng minh con người không thể thiếu nước và thức ăn, tuy nhiên một số người đã sống chỉ với ánh sáng và không khí.

Các nguồn tài nguyên trên trái đất đang dần cạn kiệt, đi kèm với đó là những thiên tai, tình hình biến đổi khí hậu … hệ sinh thái trên trái đất đang dần trở nên mất cân bằng hơn. Kết quả sẽ là việc nhiều các loài động vật, thực vật biến mất, tuy nhiên phần lớn con người chúng ta vẫn cứ tiếp tục ngày ngày phá hoại môi trường.

Dưới những tác động tiêu cực về môi trường và xã hội như chênh lệch giàu nghèo tại các quốc gia ngày càng tăng, mực nước biển dâng ... các nhà dự báo đã dự đoán rằng trong tương lai chúng ta sẽ phải chịu đựng một nạn đói khủng khiếp.

Một phương pháp giúp con người có thể sống mà không cần ăn uống

Để giải quyết vấn đề này không hề đơn giản chút nào nhưng một nhóm người tên là “Breatharians” đã tuyên bố rằng họ có cách giải quyết dành cho cả thế giới, đó là ngừng ăn. Chính xác hơn là việc sống sót chỉ dựa nhờ vào “prana”, theo tiếng Phạn điều này có nghĩa “cuộc sống không khí” hay là “dinh dưỡng bằng sinh lực”.

Khái niệm prana này là một khái niệm xa xưa của người Hindu và xuất hiện trong kinh Vệ Đà – bộ kinh sách cổ nhất của người Ấn Độ. Trong kinh sách của những đất nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản cũng tồn tại những khái niệm tương tự cùng có một ý nghĩa rằng có thể dùng không khí và nước để duy trì sự sống.

Những người thuộc nhóm Breatharians tin rằng một người có thể từ bỏ hoàn toàn thức ăn và nước uống bình thường, chỉ cần duy trì cuộc sống tinh khiết với prana - sống bằng ánh sáng và không khí. Jasmuheen hay tên khai sinh là Ellen Greve là một người ủng hộ phương pháp sống này, cô cũng được cho là người bắt đầu phong trào “sống bằng khí lực” ngày nay. Cô đã tổ chức những khóa tu tâm linh, phát hành sách và những bản đĩa ghi âm về vấn đề này. Rất nhiều người đã được cô thuyết phục và chuyển sang cách sống Prana dần dần. Việc chuyển đổi này sẽ bắt đầu từ ăn chay, ăn các loại thực phẩm thô sau đấy đến trái cây, nước và cuối cùng là prana. Người thực hiện sẽ thay thế các thực phẩm dinh dưỡng vật lí bằng chế độ dinh dưỡng siêu hình.

Ăn chay cũng là một khía cạnh quan trọng về tinh thần của hầu hết các tôn giáo lớn như Ấn Độ Giáo, Ki Tô Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo. Mahatma Gandhi, nhà lãnh đạo nổi tiếng về tinh thần, chính trị và lòng nhân đạo đã tiến hành ăn chay trong suốt cuộc đời mình vì lí do tôn giáo và chính trị. Sự khác biệt giữa ăn chay và tiếp cận “sống bằng khí lực” là ăn chay có điểm kết thúc, chúng ta ngừng khi chúng ta muốn còn sống bằng không khí là một quá trình ở mức độ nào đó cơ thể sẽ hoàn toàn tự tổng hợp nhanh chóng những dinh dưỡng để sống.

Jasmuheen tuyên bố rằng cô đã sống nhiều năm mà không cần ăn mặc dù cô có thừa nhân rằng thỉnh thoảng cô có thử một số miếng thức ăn có hương vị theo định kì. Tuy nhiên, việc tự dưỡng bằng không khí cũng đã lấy đi mạng sống của một số người theo nó. Veryti Linn – một phụ nữ 49 tuổi, được tìm thấy đã chết trong một vùng xa xôi ở Scotland khi cố gắng chuyển đổi thành một người “Breatharians”. Một ví dụ khác là Timo Degen, một giáo viên mẫu giáo, trong quá trình chuyển đổi tổng hợp không khí đã rơi vào trạng thái hôn mê. Degen tỉnh lại dần sau 4 tuần tuy nhiên sau một thời gian ngắn cũng đã chết.

Lani Morris là một tín đồ và giữ một cuốn nhật kí trong suốt thời gian trở thành một người “Breatharians”. Cuối cùng người mẹ của chín đứa con đã chết với các triệu chứng của bệnh viêm phổi, mất nước nghiêm trọng, suy thận và ảnh hưởng bởi một cơn đột quỵ. Cô đã từng được chăm sóc bởi hai người sống bằng không khí khác là Jim và Eugenia Pesnak. Trong quá trình chuyển đổi Morris đã bị cách li và hiểu rằng cô sẽ chỉ được cho một li nước cam sau một tuần và không gì cả 2 tuần sau đó.

Cô viết trong nhật kí của mình rằng cô mơ về thức ăn, mất dần cảm giác ở chân, bắt đầu ho ra một chất lỏng dính màu đen. Hai người chăm sóc của cô nói rằng họ không biết Morris bị bệnh nặng cho tới khi đã quá muộn. Rõ ràng, con đường trở thành một người không khí có vẻ như không hề đơn giản và đây có thể là một con đường nguy hiểm đến giác ngộ. Sau đây chúng ta hãy thử phân tích kĩ hơn những diễn biến của cơ thể khi trở thành một người chỉ sống bằng khí lực.

Cơ thể sẽ ra sao nếu bạn ngừng ăn uống

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể con người khi bị ngừng cung cấp đồ ăn và thức uống? Đầu tiên, cơ thể sẽ phải tìm ra một cách khác để duy trì nồng độ đường. Lúc đầu, nó sẽ phá vỡ các glycogen sau đó quay lại với protein và chất béo. Gan chuyển axit béo thành các sản phẩm được gọi là xeton cho đến khi nó quá nhiều để xử lí. Sau đó, cơ thể sẽ đi vào một giai đoạn mất cân bằng hóa chất và có khả năng đe dọa đến tính mạng tên gọi là ketosis.

Cơ thể sẽ thực sự mất nước, điều này sẽ gây ra những hiệu ứng gây tử vong còn đột ngột hơn cả việc mất nước. Một người chỉ có thể tồn tại mà không có nước một vài ngày, hoặc nhiều nhất là hai tuần. Điều này còn phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài và cơ địa từng người. Đầu tiên, chúng ta sẽ mất nước qua đường mồ hôi và nước tiểu, sau đó sẽ bị nhiễm độc niệu, các chất độc sẽ dần tích tụ trong máu, cuối cùng là dẫn đến việc hệ thống các cơ quan hỏng hóc toàn bộ.

Đầu tiên là suy thận, tiếp đến sự mất cân bằng điện giải sẽ gây rối loạn nhịp tim. Mất nước dẫn tới co giật, tổn thương não vĩnh viễn và có thể tử vong. Jasmuheen đã nói rằng nếu một người không chuẩn bị, không lắng nghe tiếng nói trong cơ thể mình thì họ có thể gặp vấn đề chỉ khi quá trình tới ngày thứ 21, từ sút cân nhanh đến mất đi cuộc sống của mình. Và khoa học nói rằng cơ thể con người không thể tồn tại mà không có thực phẩm và nước cho dù bạn có nghe được tiếng nói cơ thể hay không.

Jasmuheen đã tình nguyện xuất hiện trên chương trình “60 phút” của Úc để chứng minh tuyên bố mình có thể sống dựa trên không khí và ánh sáng là đúng. Sau 48 giờ, huyết áp của cô tăng lên và cơ thể có dấu hiệu mất nước. Cô ta nói rằng có những triệu chứng này do không khí ô nhiễm và chương trình đã chuyển cô tới một nơi cách xa thành phố. Tuy nhiên đồng tử của cô vẫn tiếp tục giãn ra, cơ thể giảm cân liên tục, các bác sĩ giám sát việc quan sát đã đề nghị chương trình từ bỏ trước khi cô bị mất chức năng thận. Và để đảm bảo an toàn chương trình đã làm vậy, sau này Jasmuheen nói rằng chương trình đã dừng việc kiểm tra lại bởi “họ sợ tôi sẽ thành công”.

Rõ ràng những bằng chứng và nghiên cứu khoa học đã chứng minh được việc sống bằng ánh sáng và không khi là bất khả thi, nhưng vẫn có những người thuộc nhóm Breatharians cho rằng họ đang duy trì một cuộc sống bình thường khỏe mạnh lâu dài mà không cần nước hay thức ăn. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp biến thể khác đặc biệt. Wiley Brooks đã thành lập Viện Breatharians ở Mỹ và tuyên bố đã sống bằng phương pháp khí lực trong khoảng 30 năm. Ông ta thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình và chứng minh với việc nâng được trọng lượng lên tới 50 kg - chứng minh rằng mình rất khỏe mạnh.

Trên trang web của mình, ông tuyên bố rằng có thể nâng được 40 kg mà không cần tập thể dục và chỉ ngủ 1-7 giờ 1 tuần. Hơi kì quặc với một người Breatharians khi ông theo một chế độ bao gồm uống nước và ăn phô mai tại Mc Donald. Một trường hợp khác đó là Hira Ratan Manek, ông này đã tuyên bố sống chỉ nhờ nước và năng lượng mặt trời từ 18 tháng 6 năm 1995. Trang web của ông liệt kê nhiều nghiên cứu khoa học tuy nhiên cũng không chứng minh được nhiều khi nó khá thiên vị một phía.

Có thể nói chung rằng có nhiều cách để con người tịnh dưỡng, chẳng hạn như ăn chay rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu chỉ sống nhờ không khí và ánh sáng thì xem chừng điều này không khả thi chút nào, chúng ta không thể nào sống khỏe mạnh được lâu dài mà sẽ chỉ tồn tại được vài tháng và chết.

Theo Genk/Howstuffworks



Bình luận

  • TTCN (0)