Theo Stephen Baker, một chuyên gia của công ty chuyên nghiên cứu thị trường NPD Group cho hay, headphone cũng là một thiết bị có dấu ấn rộng khắp trong số các thiết bị phần cứng ngày nay. Headphone không chỉ được dùng với các loại smartphone, các sản phẩm của Apple mà còn được kết hợp sử dụng với cả TV, máy tính và nhiều thiết bị khác.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, các nhà sản xuất phần cứng đã phải đau đầu khi Apple tuyên bố rằng iOS 8 sẽ hỗ trợ một module tai nghe hoàn toàn mới tên gọi “Lightning headphone module”. Robert Walsh, quản lí cấp cao của mảng nền tảng phụ kiện tại Apple cho biết thêm module phần cứng mới của hãng sẽ phá vỡ rào cản âm thanh analog, và cho phép kết nối trực tiếp tai nghe với cổng Lightning của các thiết bị iOS. Với thiết kế này, các nhà sản xuất tai nghe có thể sử dụng cổng Lightning để truyền các tín hiệu âm thanh số từ iPhone, iPad thay vì sử dụng ngõ analog 3,5 mm như trước đây.

Cũng theo Apple, việc ứng dụng ngõ cắm Lightning không chỉ cho phép headphone mà cả micro tích hợp cũng có thể truyền/nhận tín hiệu âm thanh số. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất headphone còn có thể sử dụng chính năng lượng điện từ nguồn phát âm thanh để nuôi mạch xử lí tạp âm thụ động thay vì phải dùng pin rời như trước đây. Ngoài ra, kết nối Lightning với module tai nghe mới còn cho phép các hãng sản xuất headphone sử dụng iTunes hoặc một ứng dụng nào đó của riêng hãng để điều khiển tai nghe một cách dễ dàng. Ví dụ như khi một bộ tai nghe được kết nối vào ngõ cắm Lightning, nguồn phát âm thanh mặc định sẽ khởi chạy một ứng dụng nào đó như Beats Music, iTune hay Spotify chẳng hạn.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng động thái khai mở tính năng mới cho chuẩn kết nối Lightning của Apple cho thấy nhiều khả năng hãng sẽ sớm “khai tử” chuẩn kết nối 3,5 mm - tựa như việc hãng đã từng khiến những thiết bị phần cứng tiêu chuẩn trước đây như ổ đĩa mềm chìm vào dĩ vãng.

Hiện tại, có thể nói rằng chẳng một nhà sản xuất phần cứng nào hi vọng Apple sẽ sớm thực hiện việc nâng cấp này. Tại sự kiện WWDC 2014 vừa qua, Robert Walsh cũng từng nhắc đến việc sẽ tiếp tục sử dụng chuẩn kết nối âm thanh 3,5 mm trên iOS 8. Tuy nhiên, việc Apple từ bỏ cổng kết nối 3,5 mm không sớm thì muộn cũng sẽ được triển khai nhằm tiết kiệm không gian cho những chiếc iPhone của hãng. Cũng theo chuyên gia phân tích Baker, đây sẽ là một nhiệm vụ đầy khó khăn cho Apple vì những số liệu bán hàng của nhóm phụ kiệniPhone/iPod dock mà ông phân tích trước và sau khi Apple thay thế chuẩn kết nối 30-chân chính là một bằng chứng cụ thể.

Ảnh
Các tai nghe Apple tương lai sẽ không còn dùng kết nối 3,5 mm.

Về phía người tiêu dùng, cũng không ít khách hàng tỏ ra phẫn nộ trước sự thay đổi này của Apple. Bởi vì những phụ kiện sắm trước đây sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời, và buộc phải được thay thế nếu người dùng “tậu” sản phẩm mới của hãng.

Không chỉ riêng khách hàng, cả những nhà sản xuất phụ kiện cũng cảm thấy khó chịu trước sự thay đổi trên. Trong khoảng thời gian 12 tháng trước thời điểm tháng 4/2012, các mẫu loa dock hỗ trợ ngõ cắm 30 dock phục vụ chủ yếu cho các thiết bị của Apple đã mang về cho thị trường Mỹ lợi nhuận đạt 650 triệu USD. Sau 2 năm, cũng vào thời điểm 12 tháng trước 4/2014, doanh thu của mảng sản phẩm này đã giảm hơn một nửa chỉ còn lại 300 triệu USD. Nhiều hãng phụ kiện thay vì làm mới phần cứng để hỗ trợ chuẩn kết nối mới của Apple khi đó đã chọn cách sử dụng kết nối không dây Bluetooth. Và theo nghiên cứu của Baker, cũng trong khoảng thời gian 12 tháng, doanh số bán loa từ mức 200 triệu USD (trong năm 2011 - 2012) đã tăng lên mức 1,1 tỉ USD (trong năm 2013 - 2014). Nhiều nhà sản xuất phụ kiện cũng đã cho rằng họ sẽ không tin tưởng Apple thêm một lần nào nữa. Và Baker cũng cho rằng Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn thay đổi các nhà sản xuất trong tương lai vì headphone là loại thiết bị vốn được kết nối với nhiều loại sản phẩm nhất.

Liệu Apple sẽ chùn chân trước sự phẫn nộ hay những ý kiến có vẻ như trói buộc sự phát triển công nghệ này hiện tại là một câu hỏi chưa có đáp án cụ thể. Sau thương vụ 3 tỉ USD với Beats, Apple thừa sức phát triển các mẫu tai nghe sử dụng kết nối Lightning cho riêng mình. Và sau đó nếu muốn tham gia cuộc chơi mới, các hãng sản xuất phụ kiện có thể sẽ gặp không ít bất lợi - ít nhất cũng là chi phí cho bản quyền sở hữu trí tuệ và một khoản phí nhất định để tồn tại trong hệ thống của Apple.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)