Trong số các phần mềm độc hại trên Internet ngày nay, có thể nói, ransomware (trojan tống tiền) được xem là loại gây khó chịu nhất. Ransomware thường khóa máy tính của người dùng, mã hóa các dữ liệu trên đó và đưa ra yêu cầu đòi tiền chuộc để giải mã các dữ liệu đã bị chúng mã hóa. Việc tiêu diệt ransomware không khó, song điều này không giúp người dùng lấy lại những dữ liệu quý giá của mình. Và gần đây, ransomware còn được phát hiện có thể tấn công cả những thiết bị chạy Android.

Avast mới đây vừa giới thiệu một ứng dụng tên gọi Ransomware Removal có khả năng phát hiện và tiêu diệt loại phần mềm độc hại này ngay cả khi những tablet, smartphone Android đã bị lây nhiễm. Một khi được cài đặt, Ransomware Removal sẽ quét toàn bộ hệ thống, cảnh báo nếu thiết bị của người dùng đã bị lây nhiễm, “giải quyết” khi được yêu cầu và đặc biệt theo như hãng chính là khả năng giải mã những dữ liệu đã bị mã hóa.

Người dùng từng bị lây nhiễm trojan tống tiền trên dĩ nhiên sẽ nhận thấy rằng ransomware mặc nhiên khóa thiết bị gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, việc cài đặt ứng dụng Ransomware Removal hoàn toàn có thể được thực hiện từ xa một cách dễ dàng. Đơn giản, người dùng chỉ cần dùng máy tính, truy cập website http://play.google.com, đăng nhập dịch vụ bằng tài khoản sử dụng trên Google Play (vẫn thường dùng để login trên smartphone/máy tính bảng). Tiếp theo, trong giao diện kho ứng dụng trực tuyến này, hãy tìm kiếm với từ khóa “Avast Ransomware Removal”, nhấn chọn nút Install. Lưu ý rằng nếu sử dụng nhiều thiết bị, người dùng phải chọn đúng tên model thiết bị đó từ danh sách Choose a device. Sau khi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị, chọn khởi động ứng dụng từ thanh notification của Android để tiến hành quá trình tìm và diệt ransomware trên thiết bị.

Theo Ondrej Vlcek, Giám đốc điều hành của Avast Software, Avast Ransomware Removal được thiết kế sau khi trojan tống tiền Simplelocker được ESET phát hiện gần đây. Simplelocker mặc nhiên sẽ khóa toàn bộ quyền truy cập đến dữ liệu có trên thiết bị di động bị lây nhiễm. Và người dùng bị lây nhiễm sẽ phải trả một khoản phí khoảng 21 USD nếu muốn giải mã các dữ liệu của mình. Simplelocker có thể khóa quyền truy cập các nội dung video, hình ảnh và tài liệu có trên smartphone hay tablet bị lây nhiễm.

Theo PCWorld VN/Betanews




Bình luận

  • TTCN (0)