Không chỉ sở hữu một cấu hình đầu bảng, không thua kém hai đại gia số một của làng di động là Apple và Samsung, Amazon Fire Phone còn cài sẵn cả loạt tính năng độc, lạ, thú vị, hứa hẹn tạo ra một trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Cụ thể, Fire trang bị màn hình 4,7 inch tráng kính Gorilla chống xước, vi xử lí lõi tứ Snapdragon 800 của Qualcom với xung nhịp 2,2 GHz, GPU Adreno 330, RAM 2 GB, camera 13 Mpx với bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS). Nhưng áp lực cạnh tranh mà Fire phải đối mặt từ iPhone 5s và Galaxy S5 chắc chắn sẽ rất lớn, bởi cả Apple lẫn Samsung đều sở hữu nền tảng fan trung thành đông đảo và sức mạnh thương hiệu không thể chối cãi.

Và cuối cùng, nên nhớ rằng cấu hình chỉ làm nên một phần nhỏ trong câu chuyện mà thôi. Trải nghiệm cuối cùng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của một dòng smartphone. Do đó, câu hỏi về triển vọng của Fire Phone thực chất vẫn đang treo lơ lửng.

Xét về kích cỡ, Amazon tỏ ra hơi đuối hơn hai đối thủ khi màn hình chỉ có 4,7 inch trong khi thân máy dài tương đương với S5, vốn sở hữu màn hình lên tới 5,1 inch. Rõ ràng, Amazon vẫn chưa tìm được bí quyết để đạt tới tỉ lệ "màn hình : thân máy" lí tưởng như LG đã làm được với G3. Rất may là vòng eo của Fire vẫn xoay xở để mỏng bằng hai bom tấn đàn anh, dù xét về trọng lượng máy thì nó thua điểm tuyệt đối (158 gram so với 141 gram của S5 và 111 gram của iPhone 5s).

Màn hình của Fire được CEO Jeff Bezos của Amazon quảng cáo hết lời là "xuất sắc" và có khả năng hiển thị ngoài trời "không thua kém trong nhà". Tuy nhiên, xét trên mặt giấy thì các thông số bị đánh giá là hơi hẻo. Độ phân giải màn hình chỉ đạt 1280 x 720p, tương đương mật độ điểm ảnh 315 ppi, thua cả màn hình Retina 1136 x 640p, mật độ 326 ppi của iPhone 5s lẫn màn hiình 1920 x 1080p, mật độ 431 ppi của GS5. Tất nhiên, chất lượng thực sự của màn hình này ra sao thì phải chờ các bài test thực tế sau khi Fire chính thức khởi bán.

Hệ điều hành của Fire là phiên bản Android 3.5, khá cũ so với Android KitKat 4.4 của GS5, tuy nhiên, do Amazon đã chỉnh sửa hệ điều hành Android tới mức ngay cả Google cũng khó lòng nhận ra sản phẩm của mình thì sự so sánh sẽ dễ bị khập khiễng. Về năng lực kết nối, có thể nói ba smartphone tương đối ngang sức ngang tài, trong đó S5 tỏ ra "toàn vẹn" nhất với cả 4G, Wi-Fi, NFC lẫn Bluetooth 4.0 mới nhất. iPhone 5s thiếu NFC trong khi Amazon Fire chỉ dừng lại ở Bluetooth 3.0.

Camera có vẻ như là điểm đáng nói nhất trong màn so tài này. Camera chính của Fire sở hữu độ phân giải 13 Mpx, quay được video 1080p. Jeff Bezos tuyên bố hùng hồn rằng bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS) mà Amazon trang bị cho Fire sẽ giúp con dế này chụp ảnh vượt xa cả iPhone 5s lẫn GS5. Tuy nhiên, Bezos cần nhớ rằng dù độ phân giải camera của iPhone 5s chỉ đạt 8 Mpx nhưng siêu phẩm của Apple luôn nằm trong danh sách những smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất thị trường, còn Galaxy S5 thì quay được video 4K.

Ảnh
Amazon quảng cáo rất hoành tráng về màn hình Fire, tuy nhiên đánh giá chính xác chỉ có thể đưa ra sau khi sản phẩm lên kệ.

Camera mặt trước của Fire sở hữu độ phân giải 2,1 Mpx và cũng quay được video 1080p, nhỉnh hơn một chút về độ phân giải so với GS 5 trong khi hơn cả độ phân giải lẫn khả năng quay video so với iPhone 5s (1,2 Mpx, video 720p HD). Hơn nữa, Fire sở hữu tới 4 camera mặt trước để tạo ra hiệu ứng 3D cho giao diện, menu, ứng dụng, bản đồ và cả game hiển thị trên màn hình.

Vi xử lí của Fire, dù vậy, tỏ ra khá khiêm tốn so với GS 5. Không chỉ thấp hơn về đời (800 so với 801), xung nhịp cũng chậm hơn (2,2 GHz so với 2,5 GHz). Bù lại, dung lượng bộ nhớ của Fire lại vượt trội khi luôn nhiều gấp đôi hai đối thủ ở cùng ngưỡng giá. Chẳng hạn như bản 32 GB có giá 199 USD, tương đương với iPhone 5s và GS5 bản 16 GB. Điều mà giới công nghệ đều biết là bộ nhớ càng lớn thì giá thành càng cao và ngược lại. Do đó, sự chênh lệch về bộ nhớ giữa Fire với hai đối thủ có thể sẽ tạo ra ưu thế đáng kể cho con dế này trong cuộc cạnh tranh, song hơi đáng tiếc khi Fire không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ như GS5.

Cuối cùng, thời lượng pin cũng là một sự nuối tiếc nữa từ phía giới công nghệ. Theo Amazon, dung lượng pin của Fire chỉ có 2400 mAh, đảm bảo hoạt động liên tục trong 11 tiếng với thời gian chờ khoảng 12 ngày. Thông số này chỉ hơn được mỗi iPhone 5s, vốn là mẫu smartphone áp chót trong bảng xếp hạng thời lượng pin (10 tiếng hoạt động liên tục, thời gian chờ 10 ngày), còn lại thua xa GS5 (pin 2800 mAh, hoạt động liên tục 27 tiếng, thời gian chờ 20 ngày).

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)